Thứ Năm tuần 26 Thường niên (+video)

Thứ Năm tuần 26 Thường niên (+video)

Thứ Năm tuần 26 Thường niên (+video)

Lc 10,1-12

"Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi
như chiên con đi vào giữa bầy sói."
(Lc 10,3)

1. Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng. Theo tường thuật của Thánh Luca, Chúa Giêsu đã sai đi rao giảng không phải chỉ có nhóm tông đồ mà còn có cả nhóm môn đệ nữa. Chủ ý của Luca trong bài tường thuật này là muốn cho mọi người hiểu rằng, không riêng gì các tông đồ, mà là tất cả mọi người. Tất cả mọi người đều được Chúa Giêsu sai đi rao giảng Tin Mừng của Chúa. Ở đây, chúng ta thấy Luca đã hữu ý nhấn mạnh đến con số 72 để làm rõ hơn ý tưởng trên. Con số 72 là số dân của loài người mà Sáng Thế đoạn 10 đã liệt kê.

Như vậy, truyền giáo phải là bổn phận của tất cả mọi tín hữu không trừ ai.

Sách Giáo Lý Công giáo nhấn mạnh: "Được tái sinh làm con Thiên Chúa, những người đã được rửa tội có bổn phận tuyên xưng trước mặt mọi người đức tin mà họ nhận lãnh từ Thiên Chúa qua Hội Thánh" (LG 10), bằng việc tham dự vào hoạt động tông đồ và truyền giáo của Dân Thiên Chúa (LG 17; AG 7,23).

Xin được kể ra đây một câu chuyện xảy ra tại Đài Bắc: "Một ngày kia, tôi đón tăc-xi ở thành phố Đài Bắc, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy bên trong cửa băng ghế sau của xe có một dòng chữ "Bạn có thể tìm thấy một vài quyển sách nói về tôn giáo phía sau ghế bạn ngồi, trong lúc xe chạy xin mời bạn đọc chúng. Nếu bạn thích, khi rời xe, bạn có thể mang theo".

Tôi thấy ở phía trước bác tài cũng đặt một tượng Thánh Giá nhỏ. Tôi hỏi bác:

- Bác tài ơi, xin vui lòng nói cho tôi biết, các hành khách có thật sự quan tâm đến những cuốn sách đạo của bác không?

- Ồ, có chứ. Có người đọc, có người lấy đi luôn nữa.

Tôi hỏi tiếp:

- Bác cảm thấy thế nào?

- Thật sung sướng anh à. Anh biết không, tôi không có nhiều giờ để đi nhà thờ, tôi luôn chạy trên đường phố. Đây là cách làm việc tông đồ của tôi. Tôi rất sung sướng được làm hai việc một lúc: tài xế, và loan báo Tin Mừng, không cần phải làm thêm giờ. Đây là một nghề tuyệt vời.

Một vài người Công giáo đã phân phát cho các tài xế tăc-xi ở Đài Bắc những băng dán ở cửa xe có in hình Thánh Giá và những lời sau đây: "Chúa cùng lái xe với chúng ta", mặt sau là lời cầu nguyện của những bác tài xế: "Lạy Chúa, khi con lái xe, xin giúp con biết yêu thương tha nhân như chính mình, để con không làm gì xúc phạm hoặc gây thiệt hại cho con cái Chúa. Xin giữ mắt con được sáng suốt, tay chân được khéo léo. Xin giúp tâm trí con được an bình và thân xác được thư thái. Xin đừng để con nhiễm thói cạnh tranh và mọi bực bội về việc làm của những người khác, xin giúp con được thượng lộ bình an".

2. Việc tham dự như thế sẽ nói lên tấm lòng của họ với lệnh truyền của Chúa Giêsu  "Vậy anh em hãy đi đến với muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em để muôn dân trở nên môn đệ của Thầy." (Mt 28,l9-20). Nhưng thử hỏi khi chúng ta phụng sự Chúa thì Chúa có lo lắng cho chúng ta không?

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa nói thật rõ: "Làm thợ thì đáng được trả công" (Lc 10,7). Đây không phải là một lời hứa hão. Chỉ có những ai dám sống theo Lời Chúa mới có thể cảm nghiệm được ý Chúa muốn nói: "Anh em hãy ra đi. Đừng mang theo túi tiền, bao bị giày dép (Lc 10,4). Sách Đường Hy Vọng số 219: Trước trở ngại, con hãy đứng vững như một tên khổng lồ. Ơn Chúa không thiếu. Nếu con phải hạn chế hoạt động một thời gian, có cần gì đâu! Việc con làm là việc của Chúa, hơn là việc của con.

Mẹ Têrêsa đã kể lại một sự việc xảy ra trong cuộc đời của mẹ: "Khi chúng tôi mở trụ sở đầu tiên ở New York, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Terence Cooke rất lo lắng về những chi phí sinh hoạt của chúng tôi. Ngài đã quyết định tặng chúng tôi một số tiền hàng tháng để giúp trang trải chi tiêu trong đời sống." (Mẹ chú thích thêm: Đức Hồng Y Cooke rất quý mến chúng tôi).

Dù không muốn làm ngài phật ý, nhưng lúc đó tôi cũng buộc phải giải thích cho ngài: "Chúng con luôn trông cậy vào Chúa quan phòng, Chúa chưa bao giờ làm chúng con thất vọng."

Và ở cuối câu chuyện, tôi chợt nghĩ ra cách, gần như đùa vui, nhưng để làm sáng tỏ vấn đề: "Thưa Đức Hồng Y, bộ ngài nghĩ rằng, ở đất New York này, Thiên Chúa phải tuyên bố Chúa phá sản sao?"

Thiên Chúa không đòi tôi thành công. Nhưng Ngài đòi tôi trung tín.

Xin nhắc lại lời của mẹ Têrêsa: "Chúng con luôn trông cậy vào Chúa quan phòng, Chúa chưa bao giờ làm chúng con thất vọng."

Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.

Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.

 

Top