Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên - Năm lẻ

Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên - Năm lẻ

Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa:  Mc 5, 1-20

1 Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ sang bờ biển bên kia, đến địa hạt Giêrasa. 2Chúa Giêsu vừa ở thuyền lên, thì một người bị quỷ ô uế ám từ các mồ mả ra gặp Người. 3 Người đó vẫn ở trong các mồ mả mà không ai có thể trói nổi, dù dùng cả đến dây xích, 4 vì nhiều lần người ta đã trói anh ta, gông cùm xiềng xích lại, nhưng anh ta đã bẻ gãy xiềng xích, phá gông cùm, và không ai có thể trị nổi anh ta. 5 Suốt ngày đêm anh ta ở trong mồ mả và trong núi, kêu la và lấy đá rạch mình mẩy. 6Thấy Chúa Giêsu ở đàng xa, anh ta chạy đến sụp lạy Người 7 và kêu lớn tiếng rằng: "Hỡi ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, ông với tôi có liên hệ gì đâu? Vì danh Thiên Chúa, tôi van ông, xin chớ hành hạ tôi". 8 Nhưng Chúa Giêsu bảo nó rằng: "Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này". 9 Và Người hỏi nó: "Tên ngươi là gì?" Nó thưa: "Tên tôi là cơ binh, vì chúng tôi đông lắm". 10 Và nó nài xin Người đừng trục xuất nó ra khỏi miền ấy.

11 Gần đó, có một đàn heo đông đảo đang ăn trên núi, 12 những thần ô uế liền xin Chúa Giêsu rằng: "Hãy cho chúng tôi đến nhập vào đàn heo". 13 Và Chúa Giêsu liền cho phép. Các thần ô uế liền xuất ra và nhập vào đàn heo, rồi cả đàn chừng hai ngàn con lao mình xuống biển và chết đuối. 14 Những kẻ chăn heo chạy trốn và loan tin đó trong thành phố và các trại. Người ta liền đến xem việc gì vừa xảy ra. 15Họ tới bên Chúa Giêsu, nhìn thấy kẻ trước kia bị quỷ ám ngồi đó, mặc quần áo và trí khôn tỉnh táo, và họ kinh hoảng. 16 Những người đã được chứng kiến thuật lại cho họ nghe mọi sự đã xảy ra như thế nào đối với người bị quỷ ám và đàn heo. 17 Họ liền xin Chúa Giêsu rời khỏi ranh giới họ.

18 Khi Người xuống thuyền, kẻ trước kia bị quỷ ám xin theo Người. 19 Nhưng người không cho mà rằng: "Con hãy về nhà với thân quyến, và loan truyền cho họ biết những gì Thiên Chúa đã làm cho con và đã thương con". 20 Người đó liền đi và bắt đầu tuyên xưng trong miền thập tỉnh, tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh ta, và mọi người đều thán phục.

A. Phân tích (Hạt giống...)

Các bài trích Phúc Âm từ Thứ Bảy tuần trước đến Thứ Ba tuần này lần lượt kể các phép lạ của Chúa Giêsu, mỗi phép lạ mặc khải một khía cạnh của mầu nhiệm Chúa Giêsu.

Phép lạ này mặc khải uy quyền Chúa Giêsu chiến thắng uy quyền ma quỷ.

- Người bị quỷ ám trong chuyện này là sào huyệt của tất cả quyền lực ma quỷ được tổng động viên. Hắn tự xưng “Tên tôi là cơ binh” (câu 9).

- Ảnh hưởng của việc bị quỷ khống chế:

a/ Mất tương giao hài hòa với đồng loại: “Người đó vẫn ở trong các mồ mả” (câu 3)
b/ Mất tự do đích thực: “gông cùm xiềng xích lại” (câu 4)
c/ Tự hại mình: “lấy đá rạch mình mẩy” (câu 5)
d/ Mất nhân phẩm: “kêu la” (câu 5), không ăn mặc đàng hoàng, muốn “nhập vào đàn heo” (câu 12).

- Kết quả khi được Chúa giải thoát:

a/ Nhân phẩm được trả lại: “ngồi đó, mặc quần áo và trí khôn tỉnh táo.” (câu 15)
b/ Gắn bó với Chúa: “xin theo Người” (câu 18)
c/ Hội nhập lại trong tương giao đồng loại: “hãy về nhà với thân quyến” (câu 19).
d/ Thành sứ giả của Phúc Âm: “Người đó liền đi và bắt đầu tuyên xưng trong miền thập tỉnh, tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh ta” (câu 20).

Thế nhưng dân làng xin Chúa Giêsu rời khỏi vùng đất của họ: vì tiếc của (đã bị chết chừng 2000 con heo), họ từ chối Đấng Messia!

B. Suy gẫm (... nẩy mầm)

1. Phản ứng của người bị quỷ khống chế là không muốn được giải thoát khỏi sự khống chế đó: Người bị quỷ ám này nói với Chúa Giêsu “Ông với tôi có liên hệ gì đâu... tôi van ông, xin chớ hành hạ tôi” (Mc 5,7). Chúa phải hành động mạnh “Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này” (Mc 5,8) - Khi ma quỷ khống chế ta, nó cũng xúi ta trốn tránh Chúa và không muốn được giải thoát. Xin cho con đừng mù quáng muốn ở lì mãi trong tội và trốn tránh những người thiện chí Chúa gởi đến cứu giúp con...

2. Chúa Giêsu phân biệt rất rõ: Ngài cương quyết tiêu diệt thế lực của ma quỷ, nhưng vẫn yêu thương và muốn giải thoát những kẻ bị ma quỷ khống chế.

3. Trong Thánh Kinh, heo là hình ảnh của ô uế và của thế lực gian tà. Làng Ghêrasa này đầy heo nhưng lại tiếc rẻ khi đàn heo ấy chết đuối. Họ lại còn xin Chúa Giêsu rời khỏi làng họ. Khi ta bám vào của cải vật chất thì ma quỷ cũng theo đó mà bám víu ta.

4. Có lần Napoleon cầm tấm bản đồ thế giới, chỉ vào nước Anh, tức tối nhận xét: “Nếu không có cái chấm đỏ này thì Ta đã là bá chủ thế giới.

Ma quỉ cũng chỉ vào thánh giá Đức Kitô nói: “Nếu không có chấm đỏ này thì ta đã bá chủ thế giới." (Góp nhặt)

5. Một thanh niên say rượu, đi ngang qua đám đông đang nghe giảng. Anh muốn tỏ ra “ta đây” và làm cho nhà giảng thuyết mất mặt chơi. “Chào, này ông ơi, về nhà đi thôi, đừng giảng nữa, ma quỉ chết hết rồi!” Vị giảng thuyết lạnh lùng nhìn anh nói: “Ma quỉ chết rồi à? Vậy là từ nay anh mồ côi rồi!” Chàng ta xấu hổ lủi mất, trong khi đám đông được trận cười khoái chí. (Góp nhặt)

6. Chúa Giêsu bảo kẻ trước kia đã bị quỷ ám rằng “Con hãy về nhà với thân quyến, và loan truyền cho họ biết những gì Thiên Chúa đã làm cho con và đã thương con” (Mc 5,19)

Sau khi được chữa lành, người trước kia đã bị quỷ ám nài xin Chúa cho được ở với Người. Nhưng Người đã không đồng ý và bảo anh trở về nhà loan truyền và làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa giữa những người thân yêu của mình.

Chúa Giêsu đã làm ơn cho anh nhưng không muốn giữ anh lại với Người để kẻ chịu ơn phải suốt đời đền ơn đáp nghĩa. Người chỉ muốn ơn ban chảy tràn đến mọi người, qua trung gian của những kẻ đã một lần được yêu thương và chữa lành.

Con đường dẫn ta đến với Chúa chẳng bao giờ là đường cùng hay ngõ cụt nhưng luôn dẫn ta đến với mọi người, trước hết là những người thân cận, rồi đến những người đáng thương hay đang cần được yêu thương và giúp đỡ.

Chúa ơi! Đường của con là Chúa. Tình yêu của con là Chúa. Và quê hương của con cũng là Chúa. (Epphata)

Top