Thứ Hai trong Tuần Bát Nhật lễ Giáng Sinh

Thứ Hai trong Tuần Bát Nhật lễ Giáng Sinh

Thứ Hai trong Tuần Bát Nhật lễ Giáng Sinh

BÀI ĐỌC I: 1 Ga 2, 12-17

“Ai làm theo ý Thiên Chúa, thì tồn tại muôn đời”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Hỡi các con, ta viết cho các con, vì tội lỗi các con được tha vì danh Người.

Hỡi các phụ huynh, ta viết cho các con, vì các con đã nhận biết Đấng vẫn có từ ban đầu.

Hỡi các thiếu niên, ta viết cho các con, vì các con đã chiến thắng quỷ dữ.

Hỡi các trẻ nhỏ, ta viết cho các con, vì các con đã nhận biết Chúa Cha.

Hỡi các thanh niên, ta viết cho các con, vì các con dũng cảm, và lời Thiên Chúa vẫn ở trong các con, và các con đã chiến thắng quỷ dữ.

Các con đừng yêu mến thế gian và những điều thuộc về thế gian. Nếu ai yêu mến thế gian thì lòng mến của Chúa Cha không có trong kẻ ấy. Vì mọi sự ở trong thế gian là đam mê của xác thịt, đam mê của con mắt, và kiêu căng vì của cải, những điều đó không phải bởi Chúa Cha, nhưng bởi thế gian mà ra. Và thế gian qua đi với đam mê của nó. Còn ai thực hiện thánh ý Thiên Chúa, thì tồn tại muôn đời.

Đó là lời Chúa.

 

ĐÁP CA: Tv 95, 7-8a. 8b-9. 10

Đáp: Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan! (c. 11a).

1) Hãy kính tặng Thiên Chúa, hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Thiên Chúa quyền thế với vinh quang; hãy kính tặng Thiên Chúa vinh quang xứng với danh Người. - Đáp.

2) Hãy mang lễ vật, tiến vào hành lang nhà Chúa, mặc lễ phục, thờ lạy Thiên Chúa. Toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước thiên nhan. - Đáp.

3) Hãy công bố giữa chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị. Người dựng vững địa cầu cho nó khỏi lung lay, Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Đáp.

 

 “Bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa,
và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc”. (Lc 2,38)

Lời Chúa: Lc 2,36-40

Khi ấy, 36 có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Suy niệm (Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

A- Phân tích (Hạt giống...)

Đoạn này gồm 2 chuyện nhỏ:

a/ Bà Anna (cc. 36-38)

- Bà sống đúng mẫu mực của một người phụ nữ lý tưởng: năng lên Đền thờ, ăn chay cầu nguyện (c. 37).

- Vì là một ngôn sứ (c. 36), bà được soi sáng cho biết Hài nhi Giêsu chính là Đấng Messia, cho nên khi gặp Hài nhi bà đã cảm tạ Thiên Chúa và loan báo tin mừng đó cho mọi người hiện diện (c. 38).

b/ Toát yếu về nếp sống của Hài nhi Giêsu (cc. 39-40): ngày càng tăng thêm sức khoẻ, sự vững mạnh, sự khôn ngoan và ân nghĩa với Chúa.

Như thế là sau những biến cố đặc biệt quanh cuộc Giáng sinh, Chúa Giêsu đi vào cuộc sống bình thường, ngày ngày thu tích những điều cần thiết cho sứ vụ tương lai.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. Bà Anna đã đến tuổi “tri thiên mệnh” nên biết và theo đuổi những gì là quan trọng cho cuộc sống: cầu nguyện, tu thân tích đức và mong chờ ơn cứu rỗi.

2. Gương của trẻ Giêsu chỉ cho chúng ta thấy những gì cần thiết cho quá trình thành nhân:

  • Nuôi dưỡng sức khoẻ thể lýCủng cố sự vững mạnh tâm lýPhát triển trí khônLớn lên trong ơn Chúa.

3. Trên tường một nhà thờ cổ ở Đức có một bức tranh được vẽ cách nay khoảng 500 năm, diễn cảnh trẻ Giêsu đang đi học. Họa sĩ vẽ Ngài là một cậu bé 6 tuổi đang một tay nắm tay bà ngoại Anna và tay kia cầm cặp.

Trẻ Giêsu cũng giống như những bé trai, bé gái cùng thời đến trường để thêm kinh nghiệm, như Thánh Kinh nói: ”Con trẻ ngày càng khôn lớn”. Điểm đặc biệt của Ngài là “hằng được nghĩa cùng Thiên Chúa”. (Góp nhặt)

4. ”Bà Anna cảm tạ Thiên Chúa và nói về Hài nhi, cho hết những ai đang mong chờ ngày giải phóng Giêrusalem”. (Lc 2,38)

Tôi tình cờ nghe được mẫu đối thoại giữa hai người, một trong hai không vừa làm dấu thánh giá ở một chỗ đông người. Một người hỏi: ”Sao anh làm dấu thánh giá chỗ này ?” Người kia tỏ vẻ ngạc nhiên và điềm tĩnh trả lời: ”Mình là người Công Giáo kia mà!” Câu trả lời ấy cứ vang mãi trong tâm trí tôi. Và tôi hiểu ra rằng: phải luôn tự hào được làm con cái Chúa; và sẵn sàng giới thiệu Chúa cho mọi người. Vâng, tôi vẫn thường giới thiệu Chúa không chỉ bằng dấu thánh giá nhưng còn bằng cả cuộc sống, lao động và cầu nguyện, công bình và bác ái, yêu thương và phục vụ. Chẳng biết tôi đã thực hiện được đến đâu, nhưng nhờ ơn Chúa, tôi sẽ cố gắng.

Lạy Chúa, xin cho con luôn sống thân mật với Chúa, để có thể nói về Chúa cho mọi người với cả tấm lòng thành. (Epphata)

Câu chuyện

Hai phụ nữ vừa mừng thọ 70 tuổi, nhưng mỗi người nhìn biến cố này theo một cách khác nhau. Một bà “biết” rằng đời mình đã xế bóng. Đối với bà, 70 năm sống đã làm tàn tạ cơ thể bà và bà nghĩ tới cái chết. Bà kia thì lại tin rằng con người làm được gì là tuỳ ở niềm tin của mình, và vì thế, bà đã đề ra một lý tưởng cao hơn cho mình. Bà tin rằng leo núi là một loại thể thao thích hợp ở tuổi của bà.

Suốt 25 năm sau đó, bà đã dấn mình vào cuộc mạo hiểm mới này, và bà đã chinh phục được một số đỉnh núi cao nhất thế giới, khi bà ở tuổi 90. Đó là bà Hulda Crooks, bà đã trở thành người phụ nữ già nhất thế giới leo tới đỉnh núi Phú Sĩ. (x. Đánh thức con người phi thường trong bạn).

Suy niệm (Lm. Nguyễn Vinh Sơn SCJ)

Giống như Simêon chờ đón Đấng Cứu Thế chúc tụng Hài nhi Giêsu là Ðấng Cứu Thế mang ơn cứu độ cho trần gian, cụ bà tiên tri Anna, “không rời khỏi đền thánh, thờ Chúa đêm ngày trong chay kiêng và cầu nguyện. Vào giờ Mẹ Maria và thánh Giuse dâng hiến Hài nhi Giêsu, bà cũng có mặt và đến bên Hài nhi tán tạ Thiên Chúa và bà đã nói về Ngài cho mọi kẻ ngóng đợi phúc cứu chuộc của Giêrusalem” (Lc 2,36-38).Như hai cụ Simêon và Anna, chúng ta biết sửa soạn tâm hồn để gặp gỡ Chúa nơi phép Thánh Thể, trong cử hành phụng vụ mỗi ngày hay nơi người nghèo khó, bất hạnh, đau yếu... chúng ta sẽ có chung cảm nghiệm như Simêon, được tràn đầy ơn bình an (Lc 2,29). Và như Anna, chúng ta sẽ “cảm tạ Chúa” (Lc 2,38).

Hai cụ Simêon và Anna là gương mẫu cho chúng ta về cách sống hy vọng và trung thành, trung thành trong hy vọng chờ đợi Đấng Cứu Độ - Đấng luôn đem lại sự bình an và hạnh phúc với lời chúc tụng.Lạy Chúa Giêsu, xin hãy là niềm vui của chúng con,

Chúa là phần thưởng tương lai,

ước chi vinh quang của chúng con ở nơi Chúa,

từ nay cho đến mãi muôn đời”.

(Thánh thi Lạy Chúa Giêsu là ký ức dịu ngọt).

Ý lực sống

“Lòng con luôn thao thức cho tới khi an nghỉ trong Chúa” (Thánh Augustinô).

Top