Thứ Ba tuần 11 Thường niên (+video)

Thứ Ba tuần 11 Thường niên (+video)

Thứ Ba tuần 11 Thường niên (+video)

Mt 5,43-48

“Vậy anh em hãy nên hoàn thiện,
như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
(Mt 5,48)

Hôm nay, Chúa Giêsu dạy cách đối xử với kẻ thù ghét mình:

Khuynh hướng tự nhiên là ta ghét kẻ thù ghét ta.

- Cựu ước không có khoản luật nào dạy yêu thương kẻ thù.

- Còn Chúa Giêsu dạy:

a/ Hãy yêu thương kẻ thù;

b/ Hãy làm ơn cho kẻ thù;

c/ Hãy cầu nguyện cho họ.

1. Trước kia, phim ảnh thường nói về những chuyện báo thù và còn coi việc báo thù là bổn phận thiêng liêng: con báo thù cho cha, chồng báo thù cho vợ, anh em báo thù cho nhau, bạn bè báo thù cho nhau nhưng gần đây quan điểm như thế không còn được người ta cổ võ nữa. Ngay cả những phim mang nội dung báo thù bây giờ cũng thường kết thúc bằng ý tưởng: báo thù không giải quyết được vấn đề, càng báo thù thì hận thù càng gia tăng chồng chất. Như vậy, chúng ta thấy lương tri con người ngày nay đã thay đổi. Họ đã ý thức được rằng, báo thù không phải là nhiệm vụ thiêng liêng nhưng là một thảm họa.

Dale Carnegie viết: “Thử hỏi tại sao ý muốn “báo thù” lại có hại cho bạn ? Theo tờ tạp chí “Life” thì ý muốn đó có thể làm sức khoẻ bạn phải vĩnh viễn suy nhược. Tác giả một bài đăng trong tờ “Life” có viết rằng: “Tính xấu đặc biệt thường thấy trong số những người đau bệnh động mạch là tính thù vặt. Nếu tính xấu này luôn luôn biểu lộ, nó sẽ làm cho bệnh ấy thành kinh niên và có khi thành bệnh đau tim”.

Ông kể tiếp: Tôi có một người bạn thân vừa đây bị một cơn đau tim nặng. Thầy thuốc bắt anh ta phải tĩnh dưỡng và nhất là không được nổi nóng với bất cứ một cớ nào, vì lẽ thầy thuốc nào cũng biết rằng, người đau tim rất có thể chết bất thần khi nổi giận. Chắc bạn chẳng cho là thật ? Tôi xin kể một chứng minh. Cách đây mấy năm, một ông chủ hàng cơm tỉnh Spokane, thuộc tiểu bang Washington, đã ngã đùng ra chết sau một cơn thịnh nộ. Đây là bài tường thuật của viên cảnh sát trưởng, mô tả trường hợp xảy ra tai nạn: “Ông William Falkaber 68 tuổi, chủ một tiệm ăn, đã tự giết mình khi đang nổi giận, vì người bếp không nghe lời ông mà cứ uống cà phê trong đĩa chứ không uống bằng tách. Ông ấy nổi khùng vác súng lục đuổi người bếp, rồi bỗng ông ngã vật ra chết thẳng, tay hãy còn nắm chặt khẩu súng. Viên y sỹ nhà nước đến khám nghiệm tử thi, tuyên bố ông đứt mạch máu vì “thịnh nộ”. (Quảng gánh lo đi và vui sống)

Chúng ta đừng quên Lời Chúa Giêsu dạy: “Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét các con” (Mt 5,44).

2. Chúa Giêsu dạy ta 3 cấp độ đối xử với họ: yêu thương, làm ơn, cầu nguyện. Nếu ta chưa yêu thương được thì hãy cố gắng lấy ơn mà báo oán. Nếu như vẫn chưa làm thế được thì tối thiểu hãy cầu nguyện cho họ.

Quý Cao làm quan sĩ sư nước Vệ. Một lần kia, ông phải ngồi tòa và xử một phạm nhân với án toà là phải bị chặt chân. Về sau, nước Vệ có loạn, Quý Cao phải chạy trốn. Trên đường chạy trốn, không may ông lại gặp ngay kẻ ngày trước ông kết tội bị chặt chân coi cửa thành trong làng.

Kẻ ấy bảo

- Kia có chỗ tường đổ, ngài trèo lên đó mà trốn.

Quý Cao đáp:

- Người quân tử không trèo tường.

Người ấy lại chỉ:

- Kia có lỗ hổng.

Quý Cao đáp:

- Người quân tử không chui lỗ hổng.

Người ấy lại nói:

- Ở đây có cái nhà.

Quý Cao chạy vào trong nhà đó để ẩn. Vì thế giặc không bắt được.

Khi giặc đi khỏi, Quý Cao hỏi người canh thành:

- Trước kia vì phép nước, ta kết tội chặt chân ngươi, ngươi phải thù ta mới phải. Sao ngươi không trả thù, lại ba lần chỉ lối cho ta trốn như vậy ý là làm sao ?

Người kia đáp:

- Tội tôi đáng chặt chân không thể tránh khỏi. Ông không kết tội tôi, thì người khác cũng kết tội tôi. Lúc ông luận tội, tôi thấy ông đã cố xoay sở pháp luật để cứu tôi mà không được. Điều ấy tôi thấy rất rõ. Lúc tôi bị đem đi chặt chân, nét mặt ông buồn rầu, tôi biết. Ông làm thế có phải vì riêng mình tôi đâu: Đó là tấm lòng bậc quân tử. Tôi cứu ông là vì thế.

Tình yêu thương là một ngọn nến, vừa chiếu sáng người khác, lại chiếu sáng cho bản thân. Cống hiến một chút tình yêu thương, thì chắc thế giới này sẽ chứa chan những tình cảm ấm áp. (Vô danh)

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con một tâm hồn quảng đại.
Một quả tim tràn đầy yêu thương,
một cái nhìn khoan dung nhân hậu
để con luôn biết cảm thông thay cho chấp nhất,
tha thứ thay cho kết án,
yêu thương thay cho hận thù,
đem niềm vui nâng đỡ hy vọng
thay cho những cố chấp hẹp hòi,
xóa tan nỗi buồn tuyệt vọng đơn côi
thay cho những tị hiềm nhỏ nhoi
để trong mọi nơi mọi lúc,
cả trong những lúc nhục nhã đớn đau vì người khác,
con vẫn bình tĩnh can đảm và thưa với Chúa:
Lạy Chúa, xin tha thứ cho họ vì họ không biết việc họ làm.

(Hosanna)

Top