Thánh Luxia, Trinh Nữ Tử Đạo

Thánh Luxia, Trinh Nữ Tử Đạo

Thánh Luxia, Trinh Nữ Tử Đạo
Ngày 13 tháng 12


Trong hang toại đạo tại Syracusa, có mộ của thánh Luxia Trinh nữ Tử đạo. nhưng đời sống và cuộc tử đạo của ngài không được sách sử ghi chép rõ rệt, chúng ta chỉ biết ngài qua các câu chuyện huyền thoại.
 
Tương truyền thánh nữ là con một gia đình quý tộc ở Syracusa. Cha mất sớm. Ngài được mẹ dạy dỗ ân cần chu đáo, cốt sau này ngài có thể trở thành một tín hữu đạo đức thánh thiện, làm sáng danh Chúa. Hằng ngày bà tập luyện cho thánh nữ đọc kinh cầu nguyện, ăn chay hãm mình, sống khiêm nhường bác ái, nhất là giữ mình thanh sạch trinh khiết.
 
Để nêu gương khiết tịnh và can đảm hy sinh vì Chúa cho thánh nữ, bà thường kể chuyện các thánh tử đạo, các thánh trinh nữ cho ngài nghe, trong số đó có hạnh thánh Agata. Mẫu gương sáng ngời của vị trinh nữ tử đạo này ảnh hưởng hơn hết trong tâm hồn ngài. Ngài hết sức cảm kích trước tấm gương can đảm, hy sinh từ bỏ tất cả vì lòng yêu mến Chúa của thánh Agata. Từ đó, hằng ngày thánh nữ kêu xin Chúa ban cho ngài được yêu mến Chúa hết lòng hết sức, trên hết mọi sự.
 
Giữa lúc đó, một thanh niên quý phái giàu có mê say sắc đẹp của Luxia, chàng đến cầu hôn, nhưng thánh nữ từ chối, lấy cớ mẹ ngài đang bệnh phải lo chữa trị chăm sóc. Và ngài đã đưa mẹ sang Catana, đến mộ thánh Agata, và cầu xin thánh nữ cho mẹ ngài qua khỏi cơn bệnh hoạn. Ngài nghe như có tiếng thánh Agata bảo:
 
Luxia, sao em xin tôi điều mà chính niềm tin của em có thể đạt được? Mẹ em sẽ khỏi bệnh, và em sẽ được vinh hiển ở Syracusa, như tôi đã làm hiển vinh cho Catana này.
 
Để tỏ lòng biết ơn, Luxia nguyện noi gương thánh Agata, giữ mình đồng trinh, hiến trọn tình yêu cho Chúa. Và sau đó mẹ con trở lại quê nhà.
 
Về đến Saracusa, thánh nữ bán hết nữ trang, phân phát tiền của cho kẻ nghèo, sống khổ hạnh nghèo khó. Người thanh niên từ lâu theo đuổi người nghe tin đó thì tức giận, tố cáo ngài là Kitô hữu.
 
Đây là lúc hoàng đế Điôlêsien bắt đạo dữ dằn. Được biết Luxia có đạo, nhà cầm quyền ở Syracusa liền ra lệnh bắt ngài tống ngục. Hôm sau, quân lính dẫn ngài ra trước tòa án, quan tổng đốc bảo ngài dâng hương tế thần rồi tha về, nhưng ngài một mực từ chối. Dù hăm dọa ngăm đe, dù gông cùm roi vọt, ngài cũng chẳng sợ. Quan tổng đốc nổi giận cho lý hình lôi ngài đi cho bọn dâm đãng hãm hại. Song họ không lôi kéo ngài nổi, thân xác ngài nặng hơn tượng đá, không sức mạnh nào kéo đi cho được. Viên tổng đốc giận dữ thét lớn:
 
Con nhỏ này có bùa mạnh thế sao?
 
Thánh nữ đáp:
 
Tôi chẳng có bùa chú gì cả. Đó là sức mạnh vạn năng của Thiên Chúa. Người cứu vớt tôi, vì tôi thuộc trọn về Người.
 
Viên tổng đốc truyền lấy lửa thiêu đốt ngài, nhưng lửa cũng chẳng chạm đến thân ngài. Cuối cùng ông ta phải dùng gươm đâm cổ ngài…
 
Thánh nữ đã chết vì đạo khoảng năm 303.
 
Quyết tâm:
 
Noi gương thánh Luxia đồng trinh tử đạo, hằng ngày hết lòng trong cậy vào quyền năng vô cùng của Chúa, để Người giúp lướt thắng mọi chước cám dỗ và mọi gian nan thử thách ở đời.
 
Lời nguyện:
 
Lạy Chúa, hôm nay chúng con mừng kỷ niệm ngày thánh nữ Luxia đồng trinh tử đạo, vinh hiển bước vào trời.
 
Xin Chúa nhận lời người cầu thay nguyện giúp, mà khơi lửa yêu mến trong lòng chúng con, để mai sau chúng con được chiêm ngưỡng Chúa vô cùng vinh hiển.

Top