Thánh lễ Tuyên khấn lần đầu và Tuyên khấn trọn đời Dòng Đa Minh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi Monteils Tỉnh Dòng Pháp – Lacordaire 22/06/2024

Thánh lễ Tuyên khấn lần đầu và Tuyên khấn trọn đời Dòng Đa Minh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi Monteils Tỉnh Dòng Pháp – Lacordaire 22/06/2024

TGPSG ----"Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người!

Vào lúc 9h ngày 22 tháng 6 năm 2024, Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa, mừng Hồng ân Thánh hiến cho 3 chị tiên khấn và 2 chị vĩnh khấn thuộc Dòng Đa Minh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi Monteils, tỉnh dòng Pháp - Lacordaire đã diễn ra tại nhà thờ Giáo xứ Thánh Linh, giáo hạt Thủ Thiêm.

Thánh lễ do Nguyên Giám Mục giáo phận Vinh - Hà Tĩnh Phao lô Nguyễn Thái Hợp chủ tế; với sự hiện diện của cha chánh xứ giáo xứ Thánh Linh, cha phó giáo xứ, quý cha bề trên các Hội dòng, quý cha giáo, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, quý ông bà cố của các Khấn sinh, quý thân nhân, ân nhân xa gần và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với Hội dòng và các Khấn sinh.

Từng bước con đi là con sống trong tình yêu Ngài. Từng bước con đi là con nhận thêm nhiều ân phúc. Cho con hiên ngang bước trong niềm tin, cho con hăng say đáp lời tình yêu nồng nàn…” lời bài hát du dương vang lên thay cho tâm tình của các chị tân khấn sinh trong ngày trọng đại. Trong phẩm phục trắng tượng trưng cho ánh sáng của hạnh phúc vĩnh cửu và cho một tình yêu thanh khiết, đoàn đồng tế tiến vào cung thánh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phao lô chúc mừng Hội Dòng, Tỉnh dòng, đặc biệt là cộng đoàn các chị em ở Thủ Đức vì sau 10 hiện diện tại mảnh đất Thủ Đức, chị em đã có thánh lễ tuyên khấn đầu tiên được tổ chức cách trọng thể ở Giáo xứ Thánh Linh, nơi các chị em đang phục vụ; đặc biệt với các Tân khấn sinh, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cũng hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý chị em.

Trong bài giảng, Đức Cha Phao lô  nhấn mạnh tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân mà chúng ta được lãnh nhận “hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh”. Đời sống thánh hiến vừa là một quà tặng quý giá Thiên Chúa ban cho Giáo Hội, nhưng đồng thời cũng là một thách đố cho những ai muốn sống ơn gọi này. Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy sát cánh với những người sống đời thánh hiến, để vui mừng với họ, để chia sẻ các khó khăn của họ và cầu nguyện cho họ. Ngài cầu xin Chúa cho những người sống đời thánh hiến, các tu sĩ nam nữ, đặc biệt cho các nữ tu tuyên khấn hôm nay, được luôn trung tín với lời mình tuyên khấn và được mãi hạnh phúc trong đời sống dâng hiến.

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với Nghi thức Tiên Khấn

Ơn gọi là một hồng ân. Hôm nay đây, để đáp lại tiếng gọi mời đó, các chị đã tự nguyện dâng hiến cho Thiên Chúa để trở nên “đồng hình đồng dạng” với Người, chấp nhận để Chúa làm chủ đời sống và hướng dẫn đi trên con đường hẹp. Các chị em đã mau mắn đáp lại “Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con” như Samuel xưa đã đáp lại tiếng Chúa gọi giữa đêm khuya.

Trong thời gian năm tập các chị đã từng bước cảm nghiệm sâu xa tình Chúa và lắng nghe lời mời gọi yêu thương của Ngài. Giờ đây với tâm tình tin yêu phó thác, các tập sinh thưa lên với Chúa lời đáp trả yêu thương và xin được gia nhập Hội Dòng để sống ơn gọi người nữ tu Đa minh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi Monteils.

Các chị em lần lượt tiến lên cung thánh: Lời kinh «Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến» được hát lên trước sự hiện diện và sự hiệp thông của cộng đoàn là lời cầu xin tha thiết và mãnh liệt vào sự trợ lực của Thánh Thần Chúa trên các chị sắp tuyên khấn giúp các chị trung thành được với những điều mình sắp tuyên hứa.

Sau nghi thức thẩm vấn, các chị hân hoan tiến đến, tay đặt trọn vào bàn tay của sơ Tổng quyền, đọc lời tuyên khấn một cách rõ ràng và dứt khoát «Tuyên khấn và hứa với Thiên Chúa, Đức Trinh nữ Maria, Cha Thánh Đa minh và Sơ Regina, Bề Trên Tổng quyền của Hội Dòng và các vị sẽ kế nhiệm, giữ đức vâng phục theo tu luật thánh Augustinô và Hiến Pháp Dòng Đa Minh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi Monteils ».

Sau đó các chị đón nhận lúp mới như dấu chỉ “hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh” (x. Nghi thức khấn dòng).

Nghi thức Vĩnh Khấn

Nghi thức khấn trọn đời được khởi sự bằng việc thẩm vấn các khấn sinh trong niềm vui hân hoan vì sự chấp nhận, ưng thuận của các chị ; tiếp đó là kinh cầu các Thánh để cầu nguyện cho các chị được ơn quảng đại và trung thành với ước nguyện tận hiến của mình.

Sau Kinh cầu các Thánh, từng Khấn sinh lần lượt tiến lên quỳ trước cung thánh, trong tay Sơ Bề trên Tổng Quyền và cộng đoàn hiện diện; các Khấn sinh tuyên hứa trọn đời giữ đức vâng phục theo tu luật thánh Augustinô và Hiến Pháp Dòng Đa Minh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi Monteils. Tiếp đến, Đức Cha đọc Lời Nguyện chúc long trọng thánh hiến cho các Khấn sinh.

Trải qua những chặng đường đầy gian lao và thử thánh, một lần nữa các chị xác tín chắc chắn rằng: có được ngày hạnh phúc hôm nay là nhờ ơn Chúa và nhờ việc tuân giữ Luật Dòng và thực thi ý Chúa trong mọi cảnh huống của đời tu, thử thách, thanh luyện chỉ làm cho các chị kiên tâm, can đảm hơn: «Một đời con theo Chúa, chẳng ngại chi dẫu có phải dầm mưa nắng đổ. Chọn tình yêu làm hành trang, cuộc đời con hiến thân vì muôn ngàn tội nhân. Dù bão tố thét gào quanh con, xin cứ yên lòng bước theo Ngài. Dù thời gian phai màu hương sắc, xin được trung thành giữ vững niềm tin. »

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Sơ Bề Trên Tổng Quyền đại diện cho Hội Dòng cảm ơn Đức cha, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và mọi thành phần dân Chúa tham dự.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h. Đức cha và quý cha chụp hình lưu niệm chung với quý chị em vừa tuyên khấn. Niềm vui được nối tiếp với bữa cơm thân mật trong khuôn viên nhà xứ.

Ngày lễ đã khép lại để mở ra một bước tiến mới trong đời tu của các chị em Tiên Khấn, và Vĩnh Khấn hôm nay. Cầu mong các chị luôn hạnh phúc, bình an và can đảm để dấn thân “phục vụ trong tin yêu” của người nữ tu Đa Minh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi Monteils.

Bài & Ảnh: Nữ tu Angèle Thérèse & Minh Hà (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top