Thánh lễ không sử dụng điện thoại thông minh

Thánh lễ không sử dụng điện thoại thông minh

WGPSG -- Có thể nói là lâu lắm rồi, bỉ nhân mới được tham dự một Thánh lễ hết sức đặc biệt: Thánh lễ không một máy ghi hình hay điện thoại di động thông minh nào hoạt động!

“Tất cả máy ghi hình, điện thoại thông minh… xin để trong túi của bạn!” Đó là lời mà Cha dẫn Lễ gửi đến cộng đoàn trước khi bước vào Thánh lễ. Lời này hết sức dễ thương đến từ ý tưởng của Đức Giám mục Giáo phận. Kèm theo lời mời gọi đó, Cha dẫn Lễ thưa với cộng đoàn rằng tâm tình của Giám mục giáo phận đó khởi đi từ tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài lên tiếng về những chiếc điện thoại và máy ghi hình đưa lên làm chia lòng chia trí khi tham dự Thánh lễ.

Thật vậy, có những Thánh lễ, khi nhìn lại thì quả là hết hồn bởi lẽ có quá nhiều máy được đưa ra và nhìn xem rất phản cảm.

Hẳn nhiên, những Thánh lễ như truyền chức giám mục, linh mục, khấn dòng, phó tế hay hôn phối, thêm sức, an táng, khánh thành nhà thờ… cần và rất cần những hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm. Thế nhưng, điều đáng tiếc ngày hôm nay là có quá nhiều người không phải là truyền thông cũng như không có trách nhiệm đã đưa những chiếc máy hình hay điện thoại lên làm nhìn rối cả mắt và chia trí nữa.

Ban Tổ chức các Thánh lễ lớn đều đã bố trí đội ngũ chuyên nghiệp và có trách nhiệm để phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Thế nhưng, khó có một Thánh lễ nào giữ được bầu khí trang nghiêm dù đã được thông báo. Có những Thánh lễ dù được thông báo nhưng rồi anh thợ hình vô tư tràn lên cả cung thánh. Những hình ảnh như thế nhìn rất phản cảm và chia trí cho những người đang tham dự phụng vụ.

Có thể có nhiều lý do trái chiều khi đưa ra vấn đề máy chụp hình và điện thoại sử dụng vô tư. Thế nhưng, xét cho cùng, khi những chiếc điện thoại và máy hình nghiệp dư đó dù có cố gắng đến đâu đi chăng nữa cũng sẽ chẳng bao giờ có được những tấm hình đúng chất và đúng góc.

Khi người thợ vào nghề và họ sử dụng những vật dụng chuyên ngành thì hình ảnh sẽ ra rất trung thực và sắc nét. Ngược lại thì…

Dĩ nhiên, nhiều người sẽ bảo thủ và cho rằng: “Tôi có máy tôi có quyền chụp, ai cấm được tôi!”… “Chụp hình mà cũng không cho”… “Tôi cứ chụp, ai làm gì được tôi”.

Vâng! Đó là tự do của bạn nhưng trong cuộc sống chung và nhất là trong khi cử hành các nghi thức và nhất là Thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng rất cần mỗi người đều hướng tâm hồn lên để tham dự.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở: “Khi chủ tế mời gọi anh chị em hãy hướng tâm hồn lên là chúng ta hướng tâm hồn lên tới Chúa chứ không phải hướng những chiếc điện thoại lên”.

Quả vậy, có thể bạn dễ dãi hay bạn ngồi dưới bạn không thấy những chiếc điện thoại làm rối như thế nào. Khi bạn đứng trên cung thánh, bạn sẽ nhìn những chiếc điện thoại và những người “thích chạy” trong Thánh lễ sẽ như thế nào?

Cũng thế, trong một cuộc trò chuyện với người thân tín nhất mà lúc nào điện thoại cũng đổ và bạn nói chuyện với người khác thì thử hỏi tâm trạng của người bạn thân tín nhất đó sẽ như thế nào? Khi bạn tham dự Thánh lễ, có phải là giây phút thiêng thánh nhất để Chúa gặp bạn và bạn gặp Chúa hay không, để rồi trong Thánh lễ, không ít người trẻ vẫn vui vẻ “lướt phây” cũng như chơi game cho xong Lễ…

Có thể bạn khó nghe đấy nhưng chính thái dộ thờ ơ, chểnh mảng và coi thường Thánh lễ sẽ kéo theo thái độ, tâm tình đời sống thiêng liêng của bạn thôi.

Khi con bạn còn nhỏ, bạn đút cơm cho cháu, không biết bao nhiêu lần bạn cau có, khó chịu; thậm chí cả đánh khi cháu không tập trung ăn cơm hay mê chơi không chịu nhai cơm. Thiên Chúa cũng sẽ không vui khi bạn không tập trung tham dự Thánh lễ và mê chơi trong Thánh lễ thôi.

Hãy trở về với lòng mình, hãy trở về với tận căn của lòng sốt sắng khi tham dự Thánh lễ, lúc ấy bạn sẽ cảm thấy bình an và thư thái thật sự.

Sau Thánh lễ không máy ghi hình, không điện thoại, rất nhiều người cảm thấy vui và đồng tình với ý tưởng này, bởi lẽ họ cũng như mọi người đã tham dự một Thánh lễ thật trang nghiêm và sốt sắng.

Bạn cứ thử dự Lễ đừng dùng phone, ipad xem nhé! Có thể ban đầu khó chịu vì từ bỏ một thói quen. Thế nhưng, khi đã nhận ra thói quen không tốt mà từ bỏ bạn sẽ thấy giá trị tăng lên rất nhiều.

Nguyện chúc mọi người bước vào Tam Nhật Thánh với lòng sốt mến cao nhất dành cho một Giêsu chịu khổ hình và mang thập giá trong đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top