Thánh Antôn (St Anthony) Viện Phụ

Thánh Antôn (St Anthony) Viện Phụ

Thánh Antôn (St Anthony) Viện Phụ,
ngày 17/01


Thánh Antôn, viện phụ thọ tới 105 tuổi. Một tuổi đời thật sung mãn được Chúa chúc lành:
"Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt. Lớn mạnh tựa hương bá Libăng. Ðược trồng nơi nhà Chúa. Giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta" ( Tv 91, 13-14 ).

Thánh Antôn, viện phụ

Thánh Antôn sinh tại Cosma bên Ai Cập trong một gia đình quí phái. Thánh nhân được ấp ủ trong bầu khí ấm cúng của gia đình. Thánh nhân đã được Chúa chuẩn bị kỹ càng vì thế cha mẹ của ngài lần lượt ra đi, ngài phải bao bọc đứa em gái. Hai anh em luôn thương yêu nhau, nâng đỡ, giúp nhau sống giữa cuộc đời. Khoảng năm 270, một buổi sáng tới nhà thờ, thánh nhân nghe được tiếng Chúa qua đoạn Tin Mừng Mt 19, 21: "Nếu con muốn trở nên trọn lành, hãy về bán hết gia tài, phân phát cho kẻ nghèo khó.” Lời Tin Mừng này đã làm cho chàng thanh niên giầu có tiu ngỉu vì chàng có lắm tiền, lắm của. Nhưng, đối với Antôn lời Phúc Âm này tưởng như Chúa đang nói với chính mình, Antôn đã quyết tâm thực hiện. Thánh nhân chia ruộng đất cho những bà con lối xóm nghèo khó, bán tất cả gia sản mình đang có, phân phát tất cả cho những bà con nghèo. Antôn gửi em gái yêu quí của mình vào một cộng đồng trinh nữ, còn ngài quyết tâm dấn bước đi theo tiếng Chúa gọi.

Sau nhiều ngày vất vả, lang thang, thánh nhân đã gặp một vị tu hành và xin dựng lều gần vị khổ tu để học tập cuộc sống tu với vị tu hành ấy. Các nhân đức và cuộc sống của ngài đã lan tỏa khắp nơi, được các bạn hữu mến chuộng. Ma quỉ luôn rình mò cám dỗ ngài, nhưng ngài đã luôn chiến thắng chúng nhờ lời cầu nguyện và sự hy sinh. Năm 35 tuổi, Antôn quyết tâm đi vào sa mạc để sống đời khổ tu và kết hợp hoàn toàn, mật thiết với Thiên Chúa. Tiếng tăm nhân đức và sự khôn ngoan của ngài lan tỏa rất xa. Nhiều khách thập phương đã kéo đến xin ngài chỉ giáo. Năm 305, thánh nhân bỏ đời ẩn tu và thiết lập các tu viện, ngài đã qui tụ được rất nhiều môn đệ. Thánh nhân cũng ao ước được phúc tử vì đạo. Chúa muốn dùng ngài qua cuộc sống để làm gương và hướng dẫn người khác vì thế vào năm 327, hoàng đế Maximinô Dain ra sắc chỉ cấm đạo Công giáo. Thánh Antôn tới Alexandria động viên và khích lệ những người sắp lãnh nhận vì danh Chúa Kitô, thánh nhân đã ở lại đó cho tới khi cơn cấm cách chấm dứt. Thánh nhân dựng lều tại sườn núi Gokzin, suốt ngày tiếp khách và làm nhiều phép lạ như chữa bệnh, trừ quỉ và nói ngôn sứ.

Giáo hội thưởng công cho Thánh nhân

Với một lòng yêu mến Chúa dạt dào, thánh Antôn đã làm gương cho nhiều người về đời sống thánh thiện và các nhân đức siêu việt của người. Thánh nhân qua đời ngày 17/01/356. Vào năm 561, xác thánh nhân được cải táng trong nhà thờ kính thánh Gioan Tiền hô tại Alexandria. Các Giáo hội Trung Ðông đã sùng kính thánh Antôn đầu tiên, tràn qua Âu Châu và Giáo hội đã chính thức tôn phong ngài lên bậc hiển thánh.

Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Antôn, viện phụ, sống một đời phi thường trong sa mạc để phụng sự Chúa. Xin Chúa nhận lời người nguyện giúp cầu thay, cho chúng con biết quên mình để một niềm yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Amen.

Top