TGP.TPHCM: Cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 46

TGP.TPHCM: Cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 46

WGPSG --  "Gần đến Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2012, tôi muốn chia sẻ với anh chị em vài suy tư về một khía cạnh của tiến trình giao tiếp giữa con người; khía cạnh ấy quan trọng nhưng đôi khi lại bị coi thường. Đó là mối tương quan giữa thinh lặng và lời nói mà tính cách quan trọng của nó ngày nay cần được đặc biệt nhấn mạnh. Thinh lặng và nói là hai khía cạnh của truyền thông cần được giữ cân bằng, tiếp nối nhau và bổ túc cho nhau để có được một cuộc đối thoại đích thực và tạo sự gần gũi sâu xa giữa người với người." (Trích Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội thứ 46)

Trong buổi chiều thứ sáu 18/5 và sáng thứ bảy 19/5/2012 tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM (TTMV), cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ mừng trọng thể lễ Chúa Thăng Thiên, Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP) đã cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 46 (NTGTTXH). Việc cử hành này được thực hiện theo ý muốn của Công đồng Vatican II (trong văn kiện Inter Mirifica).

Chiều 18/5/2012

Ngay từ lúc 14 giờ, rất nhiều thành viên Mục vụ Truyền Thông (MVTT) đã đến TTMV, hăng hái trang hoàng gia trang, chuẩn bị các tiết mục. 18g, toàn thể Gia đình MVTT Sài Gòn có mặt, tề tựu bên nhau, tay bắt mặt mừng, trao mũ nón phù hiệu cho nhau, cùng nhau hát vang những bài ca rộn rã. 18g30, trời tối dần, trong ánh nến lung linh của hai hàng rào danh dự, Cha Tổng linh hướng Truyền thông rước Chúa Thánh Thể từ nhà nguyện ra núi Đức Mẹ. Giữa thiên nhiên êm đềm bình an, mọi người say sưa ngắm nhìn Chúa Giêsu, ngân nga những lời ca lắng đọng, lắng nghe từng giọt suy niệm thấm vào lòng theo chủ đề của sứ điệp: Truyền thông & Thinh lặng. Ngày TGTTXH thứ 46 đã khai mạc như thế, vui tươi và tĩnh lặng.

(Xin xem hình: Ban Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn chầu Thánh Thể)

Sáng 19/5/2012

Ngày hôm sau, chương trình lễ hội truyền thông bắt đầu lúc 07g30. Tới tham dự có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Chủ tịch Ủy ban Truyền thông xã hội (TTXH) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, quý cha đại diện linh mục đoàn, đại diện quý cha đặc trách Truyền thông các Giáo phận, đại diện các dòng tu, quý chức HĐMV giáo xứ và đại diện Ban chấp hành các đoàn thể Công giáo, quý giảng viên MVTT, quý ân nhân và quý khách đặc biệt.

Và không thể thiếu Ban tổ chức gồm Linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền – Thư ký Ủy ban TTXH/HĐGMVN  kiêm Trưởng ban MVTT Sài Gòn, Linh mục Giuse Vũ Minh Danh – phó ban MVTT Sài Gòn, Linh mục Giuse Đinh Hiền Tiến – Tổng Linh hướng ban MVTT Sài Gòn (TLH), quý cha đồng hành, quý thầy, quý nữ tu và toàn thể thành viên ban MVTT Sài Gòn.

Lễ hội đã diễn ra với ba phần chính: Triển khai & báo cáo, Giao lưu & tri ân, và Họp mặt nội bộ Gia đình MVTT Sài Gòn.

Phần một: Triển khai sứ điệp và báo cáo

Phần này diễn ra tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, từ 07g30 – 10g30.

Trước tiên là phần “Cung nghinh Lời Chúa”: Anh Trưởng nhóm Kế hoạch cầm nến Phục sinh, cùng 14 đại diện Nhóm hạt với nến sáng trong tay cung nghinh Sách Thánh do cha TLH dâng cao, tiến lên lễ đài, trong khi đó, cộng đoàn hát trong tiếng kèn saxo đệm bài Lắng nghe Lời Chúa: “Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài dạy con trong đêm tối…”.

Sau khi cha TLH công bố Lời Chúa, cộng đoàn hát: “Alleluia, Lời Chúa sáng soi con đường đi…”. Sau đó, cha TLH chia sẻ Lời Chúa, và đại diện các Liên nhóm hạt dâng lời nguyện. Kết thúc, cộng đoàn hô vang khẩu hiệu: “Tích cực: Loan báo Tin Mừng, Hiệp thông: Xây dựng văn minh tình thương” và hát điệp khúc bài: “Tâm ca truyền thông”.

Tiếp theo, Đức cha Chủ tịch long trọng tuyên bố khai mạc Ngày TGTTXH lần thứ 46. Sau lời công bố khai mạc, pháo kim tuyến bùng nổ làm phấn khích cả hội trường, một tràng pháo tay tưng bừng rộn rã hòa theo, hiệp cùng với “Nhóm múa Trẻ” trình diễn bài múa cử điệu “Niềm vui truyền thông”, diễn tả tâm tình hân hoan của những người dấn thân truyền thông Tin Mừng.

Khởi sự phần báo cáo, cử tọa lắng nghe ba câu lạc bộ Viết tin, Sân khấu Phát sóng trình bày sinh hoạt trong năm qua. Các báo cáo ngắn gọn, có minh họa bằng hình ảnh, khiến cử tọa biết được nhiều nỗ lực trong quá khứ và định hướng sắp tới của từng CLB.

Sau đó, trước khi triển khai sứ điệp NTGTTXH 46, Đức cha Chủ tịch cám ơn và chúc mừng Gia đình MVTT Sài Gòn đã phát triển tốt đẹp, đó là nhờ sự nhất tâm hăng hái của mọi thành viên MVTT, những người hiện diện ở đây, cũng như những nhiều người vì lý do này hay lý do khác không thể đến được.

Vì những suy tư của Đức cha Chủ tịch về Sứ điệp Truyền thông của Đức Thánh Cha đã có trong tài liệu, nên Đức cha chỉ dùng những câu chuyện về “Trường câm điếc”, kinh nghiệm sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và cuộc đời của tiên tri Hô-xê để chia sẻ về sự “thinh lặng và truyền thông”. Thinh lặng là đòi hỏi nội tại của truyền thông, chỉ những ai chấp nhận dìm sâu vào thinh lặng, người đó mới có thể truyền thông một cách sâu xa và thuyết phục nhất.

Sau bài chia sẻ của Đức cha Chủ tịch, lần lượt đại diện các Liên nhóm hạt Sài – Định – Nhuận (Sài Gòn – Chợ Quán, Tân Định, Phú Nhuận), Liên nhóm hạt Gia - Đức - Thiêm (Gia Định, Thủ Đức, Thủ Thiêm), Liên nhóm hạt Chí - Thọ - Nhì (Chí Hòa, Phú Thọ, Tân Sơn Nhì), Liên nhóm hạt Gò - Môn - Mới (Gò Vấp, Hóc Môn, Xóm Mới), Liên nhóm hạt An - Chiếu (Bình An, Xóm Chiếu), nhóm Khuyết tật, và nhóm Tán trợ báo cáo khái quát hoạt động một năm qua. Các báo cáo ngắn gọn, đầy đủ, có kèm theo hình ảnh minh họa đã làm cho các cử tọa chăm chú lắng nghe.

Toàn thể hội trường sau đó lại rộn lên niềm hân hoan của mình qua bài múa cử điệu: “Niềm vui truyền thông” - bài ca chủ đạo của Lễ hội hôm nay.

Đúng 9g20, bắt đầu Nghi thức tuyên hứa của 49 thành viên hoạt động, do Đức cha Chủ tịch chủ sự, và có sự hiện diện của cha Trưởng ban. Sau khi tiếp nhận lời tuyên hứa, Đức cha Chủ tịch lần lượt phát Giấy chứng nhận, Sách Thánh và cà-vạt cho từng thành viên. Kết thúc, Đức cha chụp hình lưu niệm chung với các thành viên, trong khi đó, cộng đoàn nổ một tràng pháo tay chúc mừng các tân thành viên đã theo tiếng Chúa mời gọi để hân hoan dấn thân truyền thông Tin Mừng tình thương của Chúa.

Tiếp tục là một vũ khúc tuyệt đẹp do Nhóm múa thiếu nhi giáo xứ Gia Định trình bày để mừng Lễ Chúa Thăng Thiên, bổn mạng Gia đình MVTT Sài Gòn. Vũ khúc kết thúc với những trái pháo hoa cùng kim tuyến bắn lên, tưng bừng tỏa sáng, diễn tả niềm phấn khởi đang bùng nổ trong ngày lễ đặc biệt của Gia đình MVTT Sài Gòn.

Xem video phần 1: Múa cử điệu "Niềm Vui Truyền Thông"

Xem video phần 2: Bài múa "Đón chào ngày mới"

Xem video phần 3: Bài chia sẻ của Đức cha Chủ tịch UB Truyền thông Xã hội/ HĐGMVN

Phần hai: Giao lưu và tri ân

Phần này diễn ra tại núi Đức Mẹ trước nhà Truyền thống. Đức cha Chủ tịch cùng cộng đoàn giải lao và di chuyển ra núi Đức Mẹ. Các thành viên và các khách mời tập trung tại các "gia trang" của mình, đã được thiết lập và trang hoàng từ chiều hôm trước. Tại đây, các Liên nhóm hạt sinh hoạt giao lưu, chụp hình, ăn uống nhẹ, cùng nhau trao đổi tâm tình thật vui nhộn.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực của những người dấn thân trong công việc MVTT một năm qua, Đức cha Chủ tịch đã trao cờ thi đua cho Nhóm hạt Tân Sơn Nhì và nhóm hạt Xóm Mới, là những Nhóm hạt đã nỗ lực sử dụng mọi phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng và xây dựng tình hiệp thông.

Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, Hạt trưởng hạt Sài Gòn – Chợ Quán đã ưu ái trao giải đặc biệt cho Cha Tôma Huỳnh Bửu Dư, vị linh mục đồng hành rất tha thiết với Gia đình MVTT hạt Sài Gòn – Chợ Quán. Và Cha Trưởng ban cũng đã trao phần thưởng thuộc nhiều lãnh vực cho 11 cá nhân xuất sắc.

Để tri ân quý ân nhân, là những vị hảo tâm đã đóng góp vật chất cho hoạt động MVTT, cha Hạt trưởng hạt Sài Gòn – Chợ Quán và Cha Giuse Vũ Minh Danh, phó ban MVTT Sài Gòn, đã trao quà đến tay từng vị ân nhân và cùng chụp hình lưu niệm.

(Xin xem hình: Lễ Chúa Thăng Thiên bổn mạng Gia đình MVTT Sài Gòn "Giao lưu và tri ân")

Dịp này, Gia đình MVTT Sài Gòn cũng kính cẩn nói lên niềm tri ân với Ban chủ nhiệm MVTT, quý cha Đồng hành, quý cha Hạt trưởng, quý cha tham dự ngày lễ hôm nay qua những món quà tuy nhỏ nhưng thân thương.

Trước khi kết thúc, Đức cha, quý cha, quý khách cùng liên hoan chung vui với các thành viên Gia đình MVTT Sài Gòn ngay tại khu vực núi Đức Mẹ, bằng một tiệc buffet đậm tình huynh đệ và hiệp thông. Song song là các Liên nhóm hạt lần lượt lên chúc mừng Đức cha, quý cha, và cùng chụp hình lưu niệm. Cùng lúc là những tiết mục ảo thuật đặc sắc của ảo thuật gia Hoàng Duy, giúp cho ngày lễ thêm phần phấn khởi và hào hứng. Chung góp niềm vui trong ngày bổn mạng, Nhóm Khuyết tật cũng đã mang đến lễ hội bài hát “Trái tim nhân ái” rất cảm động và hân hoan. Đặc biệt, có rất nhiều phần quà số xố may mắn được cha Trưởng ban rút thăm, khiến cho mọi người hồi hộp chờ đợi những niềm vui bất ngờ.

Trước khi Đức cha, quý cha và quý khách ra về, Ban Tổ chức đã kính chúc mọi người được dồi dào sức khỏe, luôn an vui trong cuộc sống, tràn đầy ơn lành của Chúa Thăng Thiên và Mẹ Maria.

Phần ba: Họp mặt nội bộ Gia đình MVTT

Sau khi khách quý ra về, các thành viên MVTT tiếp tục ở lại để diễn tả tình thương mến đối với nhau trong ngày họp mặt rất đông đủ, một năm mới có một lần. Mọi người nắm tay, nhịp nhàng di chuyền theo hai vòng tròn đồng tâm trái chiều, miệng hát vang bài ca "Rừng núi giang tay". Sau đó, tách ra thành 14 vòng tròn nhỏ, 14 nhóm hạt và nhóm khuyết tật cùng các câu lạc bộ đã bầu lại nhóm trưởng của mình. Cha Trưởng ban đã chuẩn nhận kết quả bầu cử của các nhóm hạt, chụp ảnh lưu niệm và trao những phần quà tận tay các thành viên.

Tiếp theo Cha trưởng ban đã trao quà lưu niệm cho các nhóm trưởng để ghi nhận những hy sinh nỗ lực của họ trong một năm qua.

Cuối cùng là rút thăm phần quà của ĐHY, một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện đại. Hạt Tân Sơn Nhì rất may mắn và vinh dự nhận được phần quà cao quý này.

Mọi người giao lưu sinh hoạt thật vui nhộn và thắm tình huynh đệ. Rất nhiều hình chụp lưu niệm của các nhóm hạt và liên nhóm hạt được lưu lại trong các ống kính. Riêng việc trao giải cho Liên nhóm hạt tham dự NGTGTTXH xuất sắc nhất phải hoãn lại sau, vì chưa tổng kết được.

Chương trình lễ hội kết thúc, các thành viên cùng nhau cảm tạ Thiên Chúa, hô vang khẩu hiệu Truyền thông, và hát điệp khúc “Tâm ca truyền thông”. Ra về mà lòng người còn lưu luyến, không quên hẹn gặp lại trong Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 47 năm 2013.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top