Tân Chân phước Gioan Phaolô II với Giáo Hội Việt Nam

Tân Chân phước Gioan Phaolô II với Giáo Hội Việt Nam

WHĐ (23.04.2011) – Ngày 1-05-2011, tại Rôma, sẽ diễn ra lễ tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước.

Thánh lễ tôn phong sẽ do Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức Tin thời Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, chủ tế.

Như vậy sau đúng 6 năm và 1 tháng kể từ ngày qua đời, Đức Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng của thời đương đại, được tôn kính ở bậc Chân phước. Đây là trường hợp rất hiếm có trong lịch sử phong thánh của Giáo hội.

Đối với Dân Chúa tại Việt Nam, Đức Gioan Phaolô II, vị tân Chân phước, là một Vị Mục Tử, một Người Cha, một Người Bạn Lớn, một Ân nhân, người đã dành nhiều quan tâm và ưu ái cho cộng đồng Dân Chúa cũng như nhân dân Việt Nam.

Trong 27 năm được Đức Gioan Phaolô II lãnh đạo (1978 – 2005), Giáo Hội trên thế giới và tại Việt Nam được hưởng nhờ bao ơn ích từ những giáo huấn, quyết định, sự sắp đặt và tài lãnh đạo, nhất là gương sáng của ngài.

Bản liệt kê dưới đây mới chỉ gợi lên một số nét về những sự việc, sự kiện, con người trong mối quan hệ giữa Vị Mục tử của Hội Thánh và Dân Chúa tại Việt Nam.

Tư liệu chưa được đầy đủ và chưa được khai thác hết, nên bản liệt kê mới chỉ có ý nghĩa phác họa, nhưng cũng xin được gửi đến quý độc giả của WHĐ, như góp thêm một bông hoa nhỏ đặt nơi bàn thờ tôn kính Tân Chân phước Gioan Phaolô II – Karol Wojtyla.

1978
– Ngày 16-10: Đức Hồng y Karol Wojtyla, Tổng Giám mục Krakow (Ba Lan) đắc cử Giáo hoàng, lấy sứ hiệu Gioan Phaolô II, trở thành vị Giáo hoàng thứ 264 của Giáo hội Công giáo.
Giáo hội Công giáo tại Việt Nam cầu nguyện, tạ ơn, bày tỏ sự tuân phục và hiệp nhất với Đức tân Giáo hoàng Gioan Phaolô II.

1979
– Ngày 10-01, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ðức cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương làm Giám mục GP Hải Phòng, và Ðức cha Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp, Giám mục GP Vinh.
– Ngày 4-03, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Thông điệp Redemptoris Hominis (Đấng Cứu chuộc loài người).
– Ngày 26-05, ĐGH Gioan Phaolô II đặt Đức TGM Giuse Trịnh Văn Căn lên hàng Hồng y.
– Ngày 4-07, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ðức cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất làm GM phó GP Bùi Chu.
– Ngày 16-10, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông huấn Catechesi Tradendae về việc dạy Giáo lý
– Ngày 30-10, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ðức cha Giuse Maria Ðinh Bỉnh làm GM phó GP Thái Bình.

1980
– Từ 24-04 đến 1-05, lần đầu tiên các Giám mục Viêt Nam cùng nhau họp Hội đồng Giám mục tại Hà Nội. Đại hội đã đặt ra quy chế và thiết lập cơ cấu hoạt động của HĐGMVN. Bế mạc Đại hội, trong Thư chung của HĐGMVN, ngoài việc đề ra đường lối hoạt động mục vụ thống nhất, các giám mục bày tỏ sự hiệp nhất với Đức Giáo hoàng, vị đại diện của Chúa Kitô, người được Chúa trao trách nhiệm ‘chăn dắt đoàn chiên của Người’ (Ga 21, 15-18), và ‘làm cho anh em vững mạnh’ (Lc 22, 32).
– Các giám mục VN viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô - ad limina - tại Rôma, yết kiến ĐGH.
– Cùng với Hội Thánh khắp nơi, GH tại VN đón nhận và học hỏi Thông điệp Dives in misericordia (Thiên Chúa giàu lòng thương xót) được ĐGH ban hành ngày 30-11.

1981
– Ngày 24-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ðức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang làm GM phụ tá TGP Hà Nội.
– Ngày 26-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ðức cha Phêrô Trần Thành Chung làm GM phó GP Kontum.
– Ngày 19-06, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ðức cha Giuse Trịnh Chính Trực làm GM phó GM Ban Mê Thuột.
– Cùng với Hội Thánh khắp nơi, GH tại VN đón nhận và học hỏi Thông điệp Laborem exercens được ĐGH ban hành ngày 14-09.
– Ngày 22-11, ĐGH ban hành Tông huấn Familiaris Consortio về đời sống gia đình.

1982
Ngày 8-06, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ðức cha Louis Hà Kim Danh làm GM phó GP Phú Cường.

1983
Ngày 25-03: Giáo Hội tại VN cùng Giáo Hội khắp nơi khai mạc Năm Thánh Cứu chuộc do ĐGH Gioan Phaolô II thiết lập, kỷ niệm 1950 năm Chúa Giêsu chịu chết để cứu chuộc loài người.

1984
– Trong chuyến viếng thăm mục vụ Á châu, ngày 10-05, khi bay từ Quần đảo Papua Tân Ghinê đến Thái Lan, qua không phận Việt Nam, ĐGH Gioan Phaolô II gửi điện văn chào thăm mọi người và các tín hữu Công giáo Việt Nam.
– Ngày 2-12, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông huấn Reconcilio et Paenitentia về Bí tích Hòa giải.

1985
– Tháng 10, Tại Roma, ĐHY Giuse Trịnh Văn Căn và Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình tham dự Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới khóa đặc biệt kỷ niệm 20 năm Công đồng Vatican 2 (1965-1985).
– Ngày 24-11, ĐGH Gioan Phaolô II đã gửi cho HĐGMVN sứ điệp nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hàng Giáo phẩm VN.
– Tháng 12, các giám mục VN viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô – ad limina, và yết kiến ĐGH Gioan Phaolô II.

1986
Cùng với Hội Thánh khắp nơi, GH tại VN đón nhận và học hỏi Thông điệp Dominum et Vivificantem được ĐGH ban hành ngày 18-11.

1987
– Ngày 25-03, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Thông điệp Redemptoris Mater (Mẹ Đấng Cứu chuộc).
– Ngày 22-6, ĐGH Gioan Phaolô II chuẩn y Sắc lệnh Tôn phong Hiển thánh cho 117 chân phước tử đạo VN.
– Ngày 24-6, ĐHY Giuse Trịnh Văn Căn gửi điện văn cho ĐHY Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, bày tỏ lòng biết ơn của cộng đồng dân Chúa tại Việt Nam về việc ĐGH Gioan Phaolô II đã chuẩn y việc phong thánh cho 117 chân phước Tử đạo VN.

1988
– Sự kiện trọng đại: Ngày 19-6, ĐGH Gioan Phaolô II tuyên phong Hiển Thánh cho 117 chân phước tử đạo VN.

Trong bài giảng Thánh lễ Phong Thánh tại Rôma, ĐGH nhắn nhủ Dân Chúa tại VN:

“Một lần nữa, giữa giáo đoàn Việt Nam, chúng tôi nói lại cho anh em rằng: máu các Tử Đạo là nguồn ân sủng cho anh em trước tiên, để anh em thăng tiến trong ĐỨC TIN. Giữa anh em, Đức tin của Tổ Tiên vẫn tiếp tục và còn truyền tụng sang nhiều thế hệ tương lai. ĐỨC TIN này tồn tại để làm nền tảng xây dựng sự kiên trì cho tất cả những người là Việt Nam thuần túy sẽ trung thành với quê hương đất nước, nhưng đồng thời vẫn còn là người tín hữu của Chúa Kitô. Ai là người tín hữu đều ý thức rằng: Lời kêu gọi của Phúc Âm vẫn là phải tuân phục các thể chế loài người, để tôn thờ tình yêu Thiên Chúa bằng cách làm việc thiện, sống xứng đáng con người tự do, kiêng nể tha nhân, yêu thương anh em, kính sợ Thiên Chúa và tôn trọng công quyền và thể chế quốc gia (1Pr 2, 13-17). Do đó, công ích của quốc gia vẫn là điểm người công dân có đạo phải dấn thân, nhưng đồng thời phải được tự do tuyên xưng chân lý của Chúa, được cảm thông với các vị Chủ chăn và anh em đồng tín ngưỡng: và như thế là để sống an bình với mọi người và thực tâm xây dựng hạnh phúc cho toàn dân” (Bản tiếng Việt do Đức Ông V. Trần Ngọc Thụ chuyển ngữ).

– Ngày 15-08, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông thư Mulieris Dignitatem (Phẩm giá của phụ nữ).

– Ngày 14-11, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến làm GM phó GP Phát Diệm.

– Ngày 15-12, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Quang Tuyến làm GM phó GP Bắc Ninh.

– Ngày 30-12, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông huấn Christifideles laici về giáo dân. Đây là một trong những giáo huấn được học hỏi và vận dụng sâu rộng tại VN.

1989
– ĐGH Gioan Phaolô II cử ĐHY Roger Etchegaray, Chủ tịch Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình thăm VN với Sứ điệp của ngài gửi cộng đoàn Dân Chúa:“Tấm gương minh chứng cho tình yêu đã được đông đảo các vị giám mục, linh mục, và giáo dân nêu cao qua sự hy sinh đổ máu vì Chúa Kitô ngày xưa đang khích lệ anh em trong cuộc sống hằng ngày và giúp anh chị em nhìn tương lai với niềm hy vọng. Ước gì người VN hôm nay, theo chân các Thánh của mình, sẽ tiếp tục nêu gương anh dũng, kiên trì và thiện chí sống hòa hợp như Chúa Kitô và trong tinh thần liên đới mà Ngài đã rao giảng”.

1990
– Ngày 23-05, ĐHY Roger Etchegaray, Chủ tịch Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình, được ĐGH Gioan Phaolô II củ làm đặc sứ, sang VN dự lễ tang ĐHY Giuse Trịnh Văn Căn. Nhân dịp này, ĐHY chuyển lời nhắn nhủ của ĐGH đối với toàn thể dân Chúa tại VN: “Anh chị em hãy hãnh diện là người VN, hãy yêu mến tổ quốc của anh chị em. - Hãy hãnh diện là tín hữu Công Giáo, hãy yêu mến GH của anh chị em, để làm vinh danh Chúa và mang lại phần rỗi cho toàn thế giới”.

– Tháng 11, các giám mục VN về Rôma viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô – ad limina. Trong huấn từ tiếp kiến các giám mục VN ngày 24-11, ĐGH Gioan Phaolô II đã nói:

Tôi xin lưu ý về sứ mạng của HĐGM. Hội đồng có nhiệm vụ giúp anh em củng cố tình đoàn kết giữa các giáo phận trong những miền khác nhau của đất nước. Trong tổ chức HĐGM, anh em có thể nâng đỡ nhau một cách hữu hiệu, để có thể thi hành một cách hữu hiệu hơn trách vụ mục tử của anh em, đồng thời đối thoại xây dựng với những người lãnh đạo xã hội... Những phận vụ khác nhau của HĐGM sẽ giúp anh em xác định vị trí của Giáo Hội trong quốc gia một cách rõ rệt hơn. Sự cộng tác tín nhiệm lẫn nhau sẽ giúp anh em tạo những điều kiện tốt đẹp hơn để phát triển đời sống của Giáo Hội, đồng thời thực thi những sứ vụ mà Giáo Hội muốn dành cho dân tộc Việt Nam”.

– Ngày 3-12, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Phụng Hiểu làm Giám mục GP Hưng Hóa.

– Cùng với Hội Thánh khắp nơi, GH tại VN đón nhận và học hỏi Thông điệp Redemptoris Missio (Sứ vụ đấng Cứu thế) được ĐGH ban hành ngày 7-12.

1991
– Ngày 1-05, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành thông điệp Centesimus Annus (Năm thứ 100) kỷ niệm 100 năm Thông điệp Rerum Novarum (Tân sự).
– Ngày 11-10, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn làm Giám mục phó GP Đà Lạt.

1992
– Ngày 15-02, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể làm thành viên HĐ Tòa Thánh về Đối thoại liên tôn.
– Ngày 6-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm làm Giám mục phụ tá GP Xuân Lộc.
– Ngày 25-03, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông huấn Pastores Dabo Vobis về đào tạo linh mục.
– Ngày 6-07, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên làm GM phó GP Vinh.
– Ngày 25-11, trong buổi tiếp hàng tuần, ĐGH Gioan Phaolô II ngỏ lời với phái đoàn VN do do Đức TGM Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể dẫn đầu: “Ước gì chứng tá và lời cầu bầu của Các Thánh Tử đạo VN nâng đỡ mọi Kitô hữu VN, những người đang cố gắng sống Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh. Tôi thấu hiểu những khó khăn và hy sinh gian khổ mà anh chị em Công giáo VN đang gánh chịu trong cuộc sống hàng ngày”.

1993
– Ngày 22-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Gioan B. Phạm Minh Mẫn làm GM phó GP Mỹ Tho.
– Ngày 27-04, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức TGM Nguyễn VănThuận và Đức cha Phaolô Nguyễn Minh Nhật làm cố vấn của Bộ Truyền Giáo.
– Cùng với Hội Thánh khắp nơi, GH tại VN đón nhận và học hỏi Thông điệp Veritatis Splendor (Chân lý rạng ngời) được ĐGH ban hành ngày 6-08. Nhiều nhóm dịch thuật tại VN đã nhanh chóng chuyển ngữ văn kiện quan trọng này.
– 15-08, bế mạc Đại hội Giới trẻ thế giới tại Denver (Hoa Kỳ), ĐGH Gioan Phaolô II tiếp kiến phái đoàn VN và ban huấn từ: “Tôi muốn nói lên tâm tình quí mến chân thành đối với toàn thể dân tộc VN. Tôi ngưỡng mộ lòng can đảm và kiên trì nhờ đó họ đang cố gắng vượt thắng những trở ngại lớn lao do những kinh nghiệm đau thương gây ra. Có lẽ thách đố lớn nhất hiện nay là hàn gắn mọi tâm tình khó chịu hoặc chia rẽ nảy sinh và lớn lên giữa các công dân của cùng một quốc gia. Quá nhiều đau khổ đã để lại những vết thương sâu đậm. Công trình tái thiết chỉ có thể thực hiện được với sự cộng tác của mỗi người, và đối lại, điều này kêu gọi mọi người phải tôn trọng, tha thứ và đồng tâm hiệp lực với nhau”.

1994
– Ngày 23-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phaolô Lê Đắc Trọng làm GM phụ tá TGP Hà Nội.
– Ngày 10-11, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông thư Tertio Millenio Adveniente (Thiên niên kỷ thứ ba đang đến). Văn kiện này được đón nhận nồng nhiệt tại VN. Nhiều nơi đã tổ chức học hỏi, thảo luận dựa trên những bản chuyển ngữ được thực hiện rất sớm.
– Ngày 24-11, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức TGM Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận làm Phó chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình.
– Ngày 24-11, ĐGH Gioan Phaolô II đặt Đức TGM Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng lên hàng Hồng y.

1995
– Ngày 25-03, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Thông điệp Evangelium Vitae và ngày 25-05 ban hành Thông điệp Ut Unum Sint.
– Ngày 1-07, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình (TGP. TPHCM) từ trần tại Sài Gòn. ĐGH Gioan Phaolô II gửi điện văn chia buồn và cử đặc sứ tham dự lễ An táng.
– Ngày 12-12, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm ĐHY Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng làm thành viên Bộ Truyền Giáo và Hội Đồng Tòa Thánh Cor Unum Đồng Tâm.
– Xuất bản sách Bước qua ngưỡng cửa Hy vọng của ĐGH Gioan Phaolô II (nguyên bản tiếng Ý). Tại VN, sách nhanh chóng được chuyển ngữ và được độc giả đón nhận nồng nhiệt.

1996
– Ngày 25-03, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông huấn Vita Consecrata về đời sống thánh hiến.
– Ngày 10-06, ĐHY Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh, đã đại diện ĐGH Gioan Phaolô II gửi điện văn cho Đại hội La Vang: “ĐTC khuyến khích các tín hữu sống đức tin cách kiên cường và can đảm, trong tinh thần hiệp thông sâu đậm với Giáo Hội. Như thế, các tín hữu sẽ xây dựng GH là thân thể sống động của Chúa Kitô”.
– Ngày 14-12, các giám mục VN viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô và yết kiến ĐGH Gioan Phaolô II.

1997
Ngày 21-04, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức làm GM phó GP Ban Mê Thuột và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nho làm GM phó GP Nha Trang.

1998
– Ngày 1-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (GM phó GP Mỹ Tho) làm Tổng Giám mục TGP. TPHCM.
– Ngày 31-05, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông thư Dies Domini (Ngày của Chúa) hướng dẫn mục vụ về ngày Chúa nhật.
– Ngày 24-06, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức TGM Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận làm Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình.
– Ngày 14-09, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Thông điệp Fides et Ratio.
– Ngày 5-11, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ làm Giám mục GP Phú Cường.
– Ngày 29-11, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông sắc Incarnationis Mysterium (Mầu nhiệm Nhập thể) công bố mở Năm Thánh 2000, kỷ niệm 2000 năm Chúa Giáng sinh. GH tại VN đón nhận Tông sắc với niềm hân hoan.

1999
– Ngày 6-01, tại Rôma, ĐGH Gioan Phaolô II tấn phong GM cho Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục GP Phú Cường.
– Ngày 26-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc làm Giám mục GP Mỹ Tho.
– Ngày 3-06, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn làm Giám mục GP Quy Nhơn.
– Ngày 29-06, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt làm Giám mục GP Lạng Sơn và Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu làm GM phó GP Long Xuyên.
– Ngày 6-11, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông huấn Ecclesia in Asia (Giáo hội tại Á Châu), văn kiện hậu Thượng Hội đồng GM Á Châu. Văn kiện này là tài liệu căn bản cho những định hướng mục vụ tại Á Châu nói chung và tại VN nói riêng.
– Ngày 24-12: Giáo Hội khắp thế giới và tại VN khai mạc Năm Thánh 2000 do ĐGH Gioan Phaolô II thiết lập.

2000
– Sự kiện trọng đại: Ngày 5-03, ĐGH Gioan Phaolô II tôn phong Thày giảng Anrê Phú Yên lên bậc Chân Phước.
Trong bài giảng Thánh lễ, ĐGH nhắn nhủ cộng đoàn Dân Chúa tại VN: “Cuộc sống của Anrê Phú Yên đã cho chúng ta thấy quyết tâm của một con người không chấp nhận chối bỏ niềm tin, dù phải đối đầu với bạo lực. Giới trẻ có thể rút ra sức mạnh và sự can trường từ tấm gương của con người sẵn sàng hy sinh mạng sống vì anh em mình. Chớ gì tất cả các môn đệ của Đức Kitô tìm thấy nơi vị Chân Phước trẻ này sức mạnh và sự nâng đỡ trong cơn thử thách!”
– Từ ngày 12 đến 18-03, Đức TGM Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, giảng Tĩnh tâm Mùa Chay cho Giáo triều Roma, theo lời mời của ĐGH Gioan Phaolô II.
– Ngày 10-05, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phaolô Nguyễn Bình Tĩnh làm Giám mục phó GP Đà Nẵng, và Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân, GM phó GP Vĩnh Long.

2001
– Ngày 6-01, bế mạc Năm Thánh 2000, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông thư Novo Millennio Ineunte (Bước vào thiên niên kỷ thứ ba).
– Ngày 21-02, ĐGH Gioan Phaolô II nâng Đức TGM Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, lên hàng Hồng y.
– Ngày 4-07, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm làm Giám mục GP Bùi Chu, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, GM phó GP Phan Thiết và Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, GM phụ tá TGP TP.HCM.
– Ngày 24-11, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo làm cố vấn Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại liên tôn.

2002
– Ngày 22-01, các giám mục VN viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô và yết kiến ĐGH Gioan Phaolô II. Trong huấn từ, ĐGH nhắn nhủ công đồng Dân Chúa tại VN: “Như Công Đồng đã nhắc nhở chúng ta ‘Giáo Hội với sứ mạng và chức năng của mình, trong mọi trường hợp, không thể lẫn lộn với một cộng đồng chính trị và không bị gắn liền với bất cứ hệ thống chính trị nào’. Bởi vậy cộng đồng chính trị và Giáo Hội độc lập với nhau và tự trị trong lãnh vực riêng của mình. Tuy nhiên, vì cả hai cùng được mời gọi hoàn thành sứ mạng riêng biệt phục vụ cùng một tập thể con người, và phục vụ sẽ càng hữu hiệu ‘nếu cả hai thực hiện nhiều hơn nữa một sự hợp tác lành mạnh với nhau’ (Gaudium et Spes ). Để thực hiện sự hợp tác lành mạnh này, Giáo Hội chờ đợi nơi chính quyền một sự tôn trọng toàn diện sự độc lập và tự chủ của Giáo Hội. Cái quý giá nhất của tự do đã được đề cập đến trong Công Đồng Vatican II, trong những tuyên ngôn và những quy ước quốc tế, có liên quan đến tất cả cá nhân lẫn cộng đồng tôn giáo”.
– Ngày 23-02, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Vũ Duy Thống làm thành viên Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa.
– Ngày 2-05, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông thư Misericordia Dei (Lòng thương xót của Thiên Chúa), hướng dẫn mục vụ về cử hành Bí tích Hòa giải.
– Ngày 16-09, ĐHY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, qua đời tại Rôma.
Trong điện văn chia buồn gửi Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐGMVN, ĐGH Gioan Phaolô II viết: “Gương mặt linh mục và giám mục cao cả này của xứ sở hiền huynh với lòng trung tín và can đảm gương mẫu, Ngài làm chứng cho đức tin của Ngài trong Chúa Kitô, bằng cách kết hợp chặt chẽ với sứ vụ Ngài qua thừa tác vụ và cho tới đường thương khó qua sự đau khổ mà Ngài phải chịu”.
Trong Thánh lễ an táng hôm 20-09, ĐGH Gioan Phaolô II đã nhắc lại lời nói của Đức cố HY: “Trong vực thẳm những đau khổ của tôi, tôi không bao giờ ngừng yêu mến tất cả mọi người, tôi không hề loại trừ một ai khỏi tâm hồn tôi”. ĐGH đã nêu cao chúc thư tinh thần của Đức cố HY: “Tôi thanh thản ra đi, và tôi không giữ lòng oán hận nào đối với ai. Tôi dâng tất cả những đau khổ tôi đã trải qua cho Đức Mẹ Vô Nhiễm và Thánh Giuse”.
– Ngày 16-10, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Tông thư Rosario Virginis Mariae (Tràng hạt Mân Côi) khai mạc Năm Mân Côi. Trong dịp này ĐGH công bố việc đặt thêm Năm Mầu nhiệm Sự Sáng vào Phép Lần hạt Mân Côi. HĐGMVN đã công bố bản tiếng Việt Kinh Năm Sự Sáng này.
– Ngày 25-11, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Tốt làm Tổng Giám mục, hiệu tòa Rusticiana, Sứ thần Tòa Thánh tại Bénin và Togo. Đức tân TGM Phêrô là người VN đầu tiên đảm nhận sứ vụ này.
– Ngày 26-11, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên làm Giám mục GP Hải Phòng, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, GM phó GP Cần Thơ.

2003
– Ngày 6-01, tại Rôma, ĐGH Gioan Phaolô II tấn phong giám mục cho Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Tốt, Sứ thần Tòa Thánh tại Bénin và Togo. Ngày 7-01, ĐGH tiếp Đức tân TGM, Đức cha Phêrô Trần đình Tứ (GM Phú Cường) và gia đình của Đức tân TGM.
– 17-04, ĐGH Gioan Phaolô II ban hành Thông điệp Ecclesia de Eucharistia, thông điệp cuối cùng trong sứ vụ giáo hoàng của ngài.
– Ngày 16-07, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh làm Giám mục GP Kontum.
– Ngày 5-08, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương làm Giám mục GP Hưng Hóa.
– Ngày 21-10, ĐGH Gioan Phaolô II đặt Đức TGM GB. Phạm Minh Mẫn, TGP TP.HCM, lên hàng Hồng y.

2004
– Ngày 21-05, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh làm Giám mục GP Thanh Hóa.
– Ngày 30-09, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh làm Giám mục GP Xuân Lộc

2005
– Ngày 24-01, ĐGH ban hành Tông thư Sự phát triển nhanh chóng, đưa ra những hướng dẫn mục vụ về hoạt động truyền thông.
– Ngày 19-02, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng làm Giám mục phụ tá TGP Huế.
– 19-03, ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt (GM Lạng Sơn) làm TGM Hà Nội. Đây là lần bổ nhiệm GM cuối cùng của ngài cho GH tại VN.
– Ngày 2-04, ĐGH Gioan Phaolô II qua đời tại Rôma, hưởng thọ 85 tuổi, với 27 năm thi hành sứ vụ giáo hoàng, lãnh đạo Giáo Hội.

Toàn thể GH tại VN thương tiếc vị hiền phụ của toàn thể Hội Thánh.

Tất cả các nhà thờ trên toàn quốc đều đã tổ chức dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng. Nhiều giáo phận, giáo xứ và cộng đoàn tu sĩ đã tổ chức ngày tưởng niệm, ôn lại những công trình lớn lao, các giáo huấn và những gương sáng Đức cố Giáo hoàng để lại cho Hội Thánh.

Riêng tại Sài Gòn, buổi tưởng niệm Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II được tổ chức vào tối 4-04-2005 tại Trung tâm Mục vụ của TGP, đã thu hút sự tham dự của hàng vạn người, để lại ấn tượng sâu đậm về lòng tôn kính, ngưỡng mộ và tri ân của Dân Chúa tại VN đối với vị Cha chung của toàn thể Giáo Hội.

 

Top