Tâm tình của vị cha chung

Tâm tình của vị cha chung

WGPSG -- “Xin cho con yêu mến Chúa nhiều hơn nữa, nhiều hơn anh chị em con, nhiều hơn những người này! Con không thi đua về thứ gì khác, nhưng chỉ thi đua về Tình Yêu thôi”. Đó chính là những tâm tình Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc đã chia sẻ trong bài giảng Thánh lễ vọng mừng kính hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, cũng là bổn mạng của ngài.

Thánh lễ đã được ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục (TGM) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) - chủ sự vào chiều Chúa nhật 28/6/2015, tại Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn. Đồng tế với ngài có Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương, Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGPSG, Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Chưởng ấn Toà Giám mục, Cha Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý cha thuộc Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, Nhà thờ Chính Toà và quý cha khách.

Mở đầu Thánh lễ, đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh trong bài ca nhập lễ do Ca đoàn Giáo lý Nhà thờ Đức Bà thể hiện. Sau đó, Cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - Quản đốc Nhà thờ Chính Toà - đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng bổn mạng ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha cũng cho biết: “ĐTGM không muốn cử hành Thánh lễ mừng quan thầy của mình một cách quá long trọng, cho nên ngày chính lễ 29/6, Đức Tổng đã chọn đi mục vụ tại một giáo xứ nhỏ và xa… Thế nhưng, tại Nhà thờ Chính Toà này, nhà thờ của ĐTGM, nhà thờ Mẹ của TGP, cộng đồng Dân Chúa đang hiện diện rất vui mừng được đón ĐTGM trong lễ vọng hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô để bày tỏ tình cảm kính yêu của mình với vị cha chung của giáo phận…” (xin nghe audio). Sau lời chúc mừng của cha Quản đốc Nhà thờ Chính Toà Sài Gòn, một vị đại diện cộng đoàn đã dâng lên Đức Tổng bó hoa tươi thắm hoà trong tràn pháo tay chúc mừng của cả cộng đoàn. Trong lời chào đầu Thánh lễ, ĐTGM đã cám ơn những lời chúc mừng và xin cộng đoàn hãy cầu nguyện cho ngài thật nhiều.

Trong bài giảng lễ, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã chia sẻ cảm nghiệm của mình về tình yêu đối với Thiên Chúa, ngài nói: “…Mỗi lần đọc hay nghe đọc đoạn Phúc Âm Thánh Gioan hôm nay (Ga 21,15-19), tôi đều rất xúc động, vì câu nói của Chúa Giêsu hỏi Phêrô: ‘Con có yêu mến Thầy hơn những người này không?’ (Ga 21,15). Nếu Chúa hỏi tôi, tôi không biết trả lời ra sao! Tôi yêu mến Chúa nhiều, nhiều lắm! Nhưng không chắc có hơn anh chị em! Thế là tôi nài xin Chúa: ‘Xin cho con yêu mến Chúa nhiều hơn nữa, nhiều hơn anh chị em con, nhiều hơn những người này!’ Con không thi đua về thứ gì khác, nhưng chỉ thi đua về Tình yêu thôi”. ĐTGM Phaolô cũng chia sẻ thêm rằng: “Có Chúa Giêsu Kitô sống trong tôi, trong con người và cuộc đời tôi, tôi sẵn sàng chia sẻ Sự Sống và Tình Yêu của Chúa cho người khác, nhất là những người bất hạnh”. Cuối cùng, ĐTGM Phaolô xin Chúa biến đổi con người của ngài ngày càng nên giống như thánh quan thầy Phaolô của ngài. (Xem bài giảng Thánh lễ vọng hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô)

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí linh thiêng với sự tham dự sốt sắng của mọi người.

Kết thúc Thánh lễ, ĐTGM Phaolô đã nói sơ qua về sự trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn này và mời gọi mọi người cầu nguyện cho công trình được hoàn thành tốt đẹp.

Trao gửi tình yêu Chúa và Hội Thánh

Trước đó, vào các ngày 23, 24, 25 và 26/6/2015, các phái đoàn đã đến Tòa Tổng Giám mục TGPSG để chúc mừng bổn mạng ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc.

Vào ngày thứ Ba 23/6/2015, ĐTGM Phaolô đã tiếp thân mật hơn 100 vị bề trên, giám tỉnh, phụ trách các dòng tu, tu hội của những người đang sống đời Thánh hiến có trụ sở tại TGPSG. Cha Tôma Vũ Quang Trung, S.J. - Đại diện Giám mục đặc trách Tu sĩ TGPSG - thay mặt cho những người hiện diện “Kính chúc Đức Tổng tràn đầy ơn của Chúa Thánh Thần nhiều sức khỏe, niềm vui và bình an”. Sau khi nhận lẵng hoa và món quà nhỏ từ đại diện các tu sĩ, ĐTGM Phaolô đã đáp từ bằng những lời rất thân ái như sau: “Tôi xin trao gửi tất cả lòng thương mến của Chúa, của Hội Thánh và của bản thân tôi dành cho các anh chị em...” ĐTGM Phaolô cũng mời gọi tất cả anh chị em sống đời thánh hiến “Hãy gặp gỡ Đức Kitô, gặp gỡ Chúa Giêsu Phục sinh để nhận ra tất cả anh chị em của mình hết sức quan trọng đối với mình, cũng như đối với Chúa…” Ngài cũng lưu ý mọi người về 2 điều được Giáo hội quan tâm hiện nay là môi trường và gia đình: Đức Thánh Cha Phanxicô ra thông điệp về môi trường và hội nghị về gia đình sắp tới tại Philadenphia cũng như Thượng hội đồng Giám mục Thế giới về Gia đình. ĐTGM mời gọi những người sống Đời Thánh hiến hiệp thông để cùng cộng tác thực hiện những chỉ dẫn của Giáo hội về 2 mối bận tâm này.

Sáng ngày thứ Tư 24/6/2015, Ban liên lạc Hội đồng Mục vụ Giáo xứ thuộc TGPSG đã có buổi gặp gỡ và chúc mừng bổn mạng ĐTGM Phaolô trong bầu khí của tình cha con. Anh Đaminh Maria Tạ Đình Nha thay mặt cho 14 vị đại diện 14 giáo hạt trong TGPSG chúc mừng và tặng ĐTGM lẵng hoa và món quà nhỏ. ĐTGM Phaolô ân cần hỏi thăm tình hình hoạt động của HĐMV trong các giáo hạt, giáo xứ. Ngài cũng mời gọi các HĐMVGX hoạt động triệt để tích cực hơn để mở rộng và phát triển cộng đoàn Dân Chúa trong TGPSG này. Sau khi ban phép lành, Đức Tổng và mọi người đã vui vẻ chụp hình chung trước khi chia tay.

Ngày thứ Năm 25/6/2015, hơn 100 chủng sinh Đại Chủng viện Sài Gòn gồm các khóa 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 và 19 thuộc TGPSG đã đến mừng bổn mạng ĐTGM Phaolô. Một thầy đại diện cho quý chủng sinh chúc mừng bổn mạng Đức Tổng, cùng kính dâng lên Đức Tổng hoa và quà mừng bổn mạng. Sau lời chúc mừng, ĐTGM Phaolô đã trò chuyện rất thân mật với các chủng sinh. Đức Tổng kể chuyện hồi còn phụ trách Chủng viện ở Đà Lạt, ngài đã rất kiên nhẫn trong việc tập cho chủng sinh gắn bó với Giáo hội, đặc biệt là với Giám mục của mình. Hôm nay ngài rất vui khi thấy rất đông chủng sinh đến trong cuộc gặp gỡ này. Ngài cũng mời gọi các chủng sinh hãy đi ra khỏi con người của mình để truyền giáo vì ở Việt Nam còn tới hơn 90% dân số chưa biết Chúa. Để làm được điều này, ngài mời gọi chủng sinh hãy yêu mến, gặp gỡ và gắn bó với Chúa Giêsu Phục sinh. Trước khi các chủng sinh ra về, ĐTGM đã chụp hình chung với các thầy chủng sinh của từng khóa. Đức Tổng cảm thấy rất vui khi thấy các linh mục tương lai năng động và hiếu thảo.

Vào lúc 10g30 sáng thứ Sáu 26/6/2015, Linh mục đoàn TGPSG đã quy tụ tại Hội trường của Toà Tổng Giám mục Sài Gòn để chúc mừng bổn mạng ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Trong phần chia sẻ, ĐTGM Phaolô đã vui vẻ nói với các linh mục như sau: “Nhờ sự nâng đỡ, đối thoại và hợp tác của mọi người mà tôi cảm thấy trách nhiệm Giám mục không còn nặng nề nữa, cảm thấy… ‘khoẻ re’ à!” (Xem bài viết: Mừng Bổn mạng ĐTGM Phaolô và ĐHY)

Qua những lời giáo huấn và chia sẻ của ĐTGM Phaolô trong những ngày này, mọi thành phần Dân Chúa trong TGPSG hầu như đã thấm đượm tinh thần mà vị cha chung của Tổng Giáo phận đã nêu gương “yêu mến Chúa nhiều hơn” và “trao gửi tình yêu Chúa và Hội Thánh” cho những người xung quanh, đặc biệt là những người bất hạnh.

Top