Giáo xứ Tân Phú: Lễ Khánh thành Đền Thánh Vincente Ferrier

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Khánh thành Đền Thánh Vincente Ferrier

WGPSG -- “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng.” (1P 2,5)

Vào chiều thứ Tư ngày 30/03/2016, giáo họ Thăng Thiên thuộc giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì, đã tổ chức trọng thể Thánh lễ Tạ ơn và Khánh thành đền Thánh Vincente Ferrier, do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - TGP TPHCM - chủ sự. Đồng tế có cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh; ba cha phó: Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Công Minh, Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn. Ngoài ra còn có 13 cha là những cha xuất thân từ giáo xứ hoặc có mối tương quan đặc biệt với giáo xứ Tân Phú. Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài cộng đoàn giáo họ Thăng Thiên, còn có quý tu sĩ, quý chức HĐMV giáo xứ tân cựu, quý hội đoàn, đoàn thể Công giáo Tiến hành, cộng đoàn giáo xứ và đại diện chính quyền địa phương các cấp, khoảng 1500 người.

Từ lúc 17g, rất đông cộng đoàn đã hiện diện; nữ giới các hiệp hội của giáo xứ trong trang phục áo dài màu rực rỡ, màu sắc đồng phục theo giáo họ, đã lập một giàn chào dài từ nhà thờ Tân Phú đến sân đền thánh, để đón Đức TGM Phaolô.

Đến 17g30, đội kèn Tây đã trổi khúc hân hoan cùng với tràng pháo tay giòn giã của mọi người chào mừng Đức TGM khi ngài rảo bước tiến vào nhà thờ. Sau ít phút cầu nguyện trước Thánh Thể, ngài cùng đoàn đồng tế tiến về đền Thánh Vincente.

Chương trình gồm hai phần: Nghi thức làm phép ngôi đền Thánh Vincente và Thánh lễ tạ ơn, kính trọng thể Thánh Vincente, Đấng bảo trợ của ngôi đền.

Nghi thức làm phép

Sau khi đọc những lời nguyện trong nghi thức làm phép, Đức TGM, cha chánh xứ cùng với cha Antôn Nguyễn Thanh Danh, cùng cắt băng khánh thành. Ngay sau đó, những tràng pháo bông, pháo hoa đã bùng nổ rực rỡ, cùng với tràng pháo tay vang dội của cộng đoàn.

Tiếp theo, một linh mục đã công bố Tin Mừng (Mt5,13-16): Chúa nói: “Các con là muối cho đời... là ánh sáng thế gian”.

Đức TGM đã dâng lên lời nguyện xin Chúa ban phép lành cho ngôi đền và bàn thờ mới, sau đó ngài rảy nước thánh lên những người tham dự, và rảy nước thánh để thánh hóa ngôi đền Thánh, cùng với xông hương Bàn thờ của Đền Thánh.

Thánh lễ Tạ ơn

Sau bài Tin Mừng, Đức TGM giảng lễ: Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta cùng nhau cử hành Thánh lễ tạ ơn kính trọng thể thánh Vinh sơn Ferrier, và làm phép ngôi đền thờ kính thánh nhân. Anh chị em đã bỏ công ra xây dựng ngôi đền thật đẹp, chắc chắn thánh Vinh Sơn rất hài lòng và chúc phúc cho việc làm của anh chị em. Để cho việc cử hành Thánh lễ hôm nay được sốt sắng và sâu sắc hơn, chúng ta hãy để cho ánh sáng Lời Chúa soi chiếu tâm hồn mỗi người. Chúng ta cũng hãy suy nghĩ vắn tắt về cuộc đời của thánh nhân để noi gương bắt chước.

Bài Tin Mừng Luca tường thuật biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra đồng hành với hai môn đệ làng Emmaus. Đang đi dọc đường và trao đổi với nhau, Chúa Giêsu tiến lại gần hỏi hai ông: “Các ông có chuyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?” Ông Clêophas trả lời: “Có lẽ ông là người duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết các việc xảy ra trong thành mấy ngày nay”. Có một người quê làng Nazarét, tên là Giêsu, nghe người ta nói ông là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ trước mặt Thiên Chúa và dân chúng. Thế mà các trưởng lão và thủ lãnh đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi đã đặt hy vọng nơi Người, vì người đã nói rằng ngày thứ ba Người sẽ sống lại từ cõi chết. Nhưng cho đến nay đã ngày thứ ba rồi, mà không có động tĩnh gì cả. Chỉ có mấy người phụ nữ đã nói thấy thiên thần hiện ra và bảo rằng: “Người đang sống”.

Bài sách Công vụ Tông đồ tường thuật việc Phêrô và Gioan lên đền thờ, bấy giờ người ta khiêng một anh què đến cửa đền thờ, gọi là cửa Đẹp để xin tiền bố thí. Nhưng Phêrô và Gioan thì không có tiền, nên Phêrô nói với anh què: “Vàng bạc thì chúng tôi không có, nhưng nhân danh Đức Giêsu Kitô Nazarét anh hãy đứng dậy mà đi!”. Rồi Phêrô nắm tay anh mà kéo dậy, tức thì anh nhảy ngay lên, đứng và đi được, anh cùng hai ngài tiến vào đền thờ ngợi khen Thiên Chúa. Thánh Vinh Sơn Ferrier cũng như thánh Phêrô và Gioan, không ngừng rao giảng tình yêu của Thiên Chúa. Ngài lại rao giảng dưới khía cạnh Thiên Chúa vừa là Tình Yêu vừa là Thẩm Phán Chí Công, nhưng là vị Thẩm Phán Giàu Lòng Thương Xót. Thánh nhân chỉ rao giảng bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng đi đến đâu thu hút đến đó, lôi kéo rất nhiều người tin Chúa và theo Chúa, lôi kéo nhiều người ăn năn thống hối trở lại cùng Chúa, có lòng yêu mến Giáo hội.

Theo Tin Mừng Mátthêu, chúng ta là ánh sáng thế gian, là muối cho đời, nếu muối mà lạt, người ta biết lấy gì ướp cho mặn lại, chỉ có bỏ đi, không sử dụng vào việc gì nữa. Chúng ta không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt trên giá đèn, hầu soi chiếu cho mọi người. Chúng ta hãy làm việc lành, để nhờ đó mà người ta ngợi khen Chúa Cha trên trời. Hãy giữ lề luật Chúa và thực thi công bình, vì ơn cứu độ Ta đã gần tới. Chúng ta hãy lôi cuốn người ngoại bang, kẻ ngoại đạo theo Chúa để phụng sự Chúa và mến yêu Danh Người. Chúng ta hãy noi gương Thánh Vinh Sơn Ferrier thu hút thật nhiều người về cho Chúa, để Chúa được vui lòng. Chúng ta hãy tạo cho những người trở lại cùng Chúa có được niềm vui trong ngôi đền thánh dành cho Chúa, nhất là khi cầu nguyện cùng Chúa.

Sau bài giảng, Thanh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu và phần dâng lễ vật rất trang trọng.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức TGM đã trao Bằng Ân nhân đặc biệt cho 4 gia đình và Bằng Ân nhân danh dự cho 7 gia đình và Toán - Hội. Các ân nhân khác được trao Bằng Tri ân trong buổi tiệc. Cộng đoàn đã vỗ tràng pháo tay tri ân.

Tiếp theo, ông Trùm chánh giáo họ Thăng Thiên đã thay mặt giáo họ cảm ơn Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ, quý giáo chức, quý ân nhân cùng tất cả mọi người, những người đã đóng góp cho Ngôi Đền bằng nhiều cách. Ông xin Thiên Chúa và Thánh Vincente ban nhiều ơn xuống trên tất cả mọi người. Đại diện giáo họ đã dâng lên Đức TGM, cha chánh xứ và cha Antôn bó hoa tươi thắm của mùa Phục Sinh kèm tràng pháo tay nồng nhiệt của cộng đoàn.

Đáp từ, Đức TGM đã bày tỏ niềm vui mừng vì được đến làm phép Đền Vincente. Ngài khen ngợi, giáo họ Thăng Thiên có tinh thần đoàn kết, yêu thương, vì vậy mới có thể xây dựng được Ngôi Đền như hôm nay. Giáo họ đã kết hợp với giáo xứ tổ chức Thánh lễ tạ ơn rất tốt đẹp. Ngài nguyện xin Chúa chúc lành cho giáo xứ Tân Phú và đặc biệt cho giáo họ Thăng Thiên.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g, tiếng hát của ca đoàn Giuse cất lên bài “Tán tụng hồng ân” hiệp với cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa luôn thi ân, giáng phúc.

Sau Thánh lễ các thành phần trong giáo xứ thay phiên chụp hình chung với vị Cha chung của Giáo phận. Cùng chung vui trong bữa tiệc với giáo họ Thăng Thiên.

Đôi nét về đền Thánh Vincente

Diện tích 220,9m2, tọa lạc số 31 đường Ích Thiện, phường Tân Thành, Q. Tân Phú, Nằm trong khu chợ, lưng giáp chợ Tân Phú, mặt tiền hướng về cổng chánh nhà thờ, thuộc giáo họ Thăng Thiên. Đền thánh được hình thành cách đây 46 năm, thời cha Đaminh Đinh Xuân Hải làm chánh xứ. Sau này, năm 1973, đền thánh chính thức giao cho giáo họ Thăng Thiên quản lý. Ông Vincente Đinh Văn Cao, nguyên trùm chánh giáo họ Thăng Thiên, là một trong số những người đóng góp nhiều công sức xây dựng và chăm sóc đền thánh, từ lúc ban đầu đơn sơ, dần dần làm mái che, lót gạch nền… sau nhiều lần tu bổ, nhưng đã xuống cấp. Ngày 25/4/2015, Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng. Cho đến nay, 30/03/2016, Lễ Tạ ơn khánh thành.

Đền Vincente được xây theo kiến trúc Roma, xung quanh đều ốp đá, trên mái vòm được phun đá. Chung quanh tường có những bức tranh kiếng mang ý nghĩa trong Kinh Thánh Cựu ước. Ngôi Đền được xây dựng không chỉ có giá trị về vật chất mà còn cả giá trị nghệ thuật. Những đường nét hoa văn tinh xảo do các nghệ nhân chuyên môn thực hiện.

Đền thánh mở cửa hằng ngày từ 04g00 - 21g00 để mọi người đến đọc kinh, cầu nguyện. Những người đi chợ, người bán hàng, không phân biệt tôn giáo, tới khấn xin và được Thánh nhân cầu bầu, nên ngày càng có thêm nhiều người đến cầu nguyện.

Tại đền thánh, vào lúc 19g00 từ thứ Hai, Ba, Năm, Sáu hằng tuần, thường xuyên khoảng 30-40 người giáo dân và hội đoàn, không chỉ người lớn mà cả giới trẻ trong giáo họ cũng quy tụ đọc kinh, cầu nguyện. Vào dịp Tân niên, Tất niên, hay lễ kính Thánh Vincente, cha chánh xứ cử hành Thánh lễ tạ ơn tại đền, có đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo họ đến tham dự.

Ngôi Đền được dựng nên nhờ ân huệ của Thiên Chúa, là nơi thờ phượng Chúa và sùng kính Thánh Vincente. Nhờ đó, mọi người được kiên vững trong đức tin, bền đỗ trong đức cậy, nhiệt tâm kính mến Chúa và duy trì sự hiệp nhất yêu thương nhau. “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng” (1P 2,5).

Top