Ta đưa nhau về

Ta đưa nhau về

WGPSG -- Trời vừa hừng sáng, chúng tôi đã lên đường đến nơi hẹn, lòng chắc mẳm hôm nay được giải đến sớm nhất. Không ngờ, vừa bước chân vào cổng đã thấy ‘áo trắng cà vạt xanh’ đầy sân. Các bàn đón tiếp của các liên nhóm Mục vụ Truyền Thông (MVTT) đang được các tham dự viên vây quanh để nhận thẻ có ghi tên, thành phố và tổ. Mỗi tổ có đủ các thành viên của các giáo phận tham dự. Nhờ có màu sắc của dây đeo mà các tổ viên dễ dàng nhận ra nhau và tập họp theo tổ ở nơi đã được định sẵn. Các thành viên truyền thông tay bắt mặt mừng khi được gặp lại nhau trong ngày hội truyền thống. Những bạn đứng ở xa thì chỉ kịp ới một tiếng và vẫy tay chào nhau thì hồi còi bắt đầu sinh hoạt tổ lúc 7g00 đã vang lên. Buổi cử hành Ngày Thế Giới Truyền Thông xã hội lần thứ 48 tại Sài Gòn đã khởi đầu thật thú vị như thế.

Chỉ trong một loáng, khoảng sân rộng lớn của Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn như bị thu hẹp bởi bốn vòng tròn di động. Tổ nào cũng có loa hỗ trợ riêng nên những bài hát đan xen nhau: “Bốn phương trời ta về đây…”; “Anh em ta về cùng nhau ta…”, “Gần nhau trao cho nhau…”, “Vòng tròn có một cái tâm…”. Ngày hội năm nay đặc biệt có các bạn Truyền Thông ở Ban Mê Thuột, Mỹ Tho và Phú Cường, và có cả các thầy trong Chủng viện tham dự nên thật đông vui. Chỉ sau vài trò chơi, những ngại ngùng ban đầu đã tan biến, nhưng nửa giờ đồng hồ khởi động đã qua nhanh khi hồi kèn báo đã đến giờ chụp hình chung. Các tổ tranh thủ xếp hàng trước để đón Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ tịch Ủy Ban Truyền Thông, cha Trưởng ban TT và xơ Duyên Sa đến chụp hình với các tổ.

Chương trình trong hội trường bắt đầu lúc 8g00 với các tham dự viên ngồi kín các hàng ghế. Sau phần cung nghinh Lời Chúa. Đức cha Giuse đã tuyên bố khai mạc ngày hội. Kế tiếp là phần đại diện các giáo phận trình bày hoạt động trong thời gian qua. Tiểu phẩm “Tình người thời @” đem lại cho khán giả giây phút lắng đọng trước sự giả dối lừa gạt và sự bàng quan vô cảm của con người dành cho nhau.

Phần chia sẻ của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm về Sứ điệp Ngày TGTTXH của Đức Thánh Cha giúp cho các thành viên nhận ra chính con người mới là chủ thể và tác giả của phương tiện truyền thông khi họ bước vào thế giới mạng với thái độ khoan thai, lạc quan, dùng phương tiện hiện đại để phục vụ con người và các giá trị nhân bản. Tin Mừng vẫn luôn thích hợp với mọi thời đại, người tín hữu phải cưu mang, nghiền ngẫm tình yêu Chúa trong tâm hồn, cảm nhận Chúa luôn hiện diện ngay bên, thì mới có thể sử dụng truyền thông phục vụ nền văn hóa gặp gỡ đích thật.

Tiếp nối phần triển khai Sứ điệp của Đức cha Phêrô, tiểu phẩm “Thông điệp của Người” và vũ khúc “Điệu hò ra khơi” như nhắc lại lời mời gọi của Chúa, sống yêu thương nhau và sẵn sàng lướt sóng ra khơi phục vụ tha nhân. Sau đó, cộng đoàn được nghỉ giải lao ít phút trước khi tham dự Thánh lễ. Thánh lễ đồng tế, đỉnh cao của cuộc họp mặt, đã bắt đầu lúc 10g00, trong không khí trang nghiêm sốt sắng của các thành phần tham dự.

Cuối Thánh lễ, ĐHY Gioan Baotixita đã đến ban huấn dụ cho cử tọa Truyền thông. Ngài khuyến khích các thành viên truyền thông hãy loan báo Tin Mừng bằng sáu chữ T: Trung Thực, Thân Thiện, Thanh Thoát. Còn Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc khuyên: Hãy truyền thông trong Chúa Thánh Linh và với nụ cười tươi. Nhất là nên quan tâm tới người nghèo khổ khốn cùng là những người thiệt thòi nhất.

Ngày vui đã khép lại sau bữa cơm huynh đệ, và nghi thức trao gửi hành trang truyền thông. Nhưng ấn tượng về cuộc họp mặt mỗi người mỗi khác. Sau đây là những cảm tưởng của các tham dự viên:

(Mời xem hình tại đây)

Quý xơ Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ, khi được hỏi ý kiến về chương trình xem có thiếu sót hay có khâu nào cần chỉnh sửa gì không, đều mỉm cười trả lời rằng: Tất cả đều tốt. Hai vở kịch và Điệu hò ra khơi do những đạo diễn chuyên nghiệp dàn dựng hợp với chủ đề của Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 48, diễn diên đóng giỏi, múa hay, công phu.

Khi được hỏi cảm nhận về việc gia nhập Ban Truyền Thông, anh Antôn Kim Thanh thuộc giáo phận Phú Cường cho biết: Anh rất thích việc truyền thông, nên tuy thời gian được học TT không dài, anh vẫn nắm bắt đầy đủ. Làm truyền thông cũng hỗ trợ anh trong vai trò là Giáo lý viên Huynh trưởng của các em thiếu nhi. Trước khi học TT, mỗi khi vào trang mạng mênh mông anh cứ lang thang không định hướng, giờ thì có chủ đích rồi nên thấy an tâm hơn. Hiện nay, thành viên TT của Phú Cường được 42 người. Anh Giuse Trần Văn Yên, giáo hạt Bình Long, cho biết: Ban MVTT Phú Cường mới thành lập vào tháng 3 năm 2014, Đặc Trách MVTT  là Lm. Giuse Vũ Khắc Anh Tâm. Hiện chỉ có 9 trong 19 giáo xứ có thành viên, vì địa bàn rộng, khó tổ chức hội họp. Anh cảm thấy Sài Gòn quá đầy đủ và tiện nghi. Dự ngày hội, được hiểu thêm về TT và biết trang mạng có ích lợi gì trong việc truyền bá Đức Tin. Anh ước cho MVTT Phú Cường được quan tâm nhiều hơn.

Anh Gioan Baotixita Ngọc Minh, thuộc giáo phận Ban Mê Thuột, cười vui: Thật là cơ hội tốt khi có dịp giao lưu cùng các bạn cùng một lý tưởng loan báo Tin Mừng ở khắp nơi. Sinh hoạt khởi động tốt. Chương trình không có gì thiếu sót. Anh Gioan Baotixita Bành Thanh Vĩ, Gx. Thánh Tâm, Gh. Chính Tòa cho biết: Ban MVTT BMT đã được thành lập khá lâu, đã có trang mạng gpbanmethuot.vn. Được gặp gỡ giao lưu với các bạn thật hay. Hoạt động giao lưu mở đầu vui vẻ, cởi mở. Anh muốn biết thêm về ý nghĩa của TT, nên muốn về Sài Gòn học thêm trong các khóa học. Em Alphongsô Trần Thanh Toàn cùng Gx. Thánh Tâm nói: Bài giảng của Đức cha Phêrô cho em hiểu biết thêm về việc khai thác mạng cho mục vụ TT, và biết cách PR cho hiệu quả hơn.

Em Matta Ngọc Yến, giáo hạt Cái Bè, Gp. Mỹ Tho, cảm nhận: Bầu khí rất sôi động hào hứng cho giới trẻ. Đây là một chuyến đi đầy ý nghĩa, thu lượm được nhiều kinh nghiệm, nhiều kỹ năng. Anh Phêrô Hoàng Dũng, Gx. Nữ Vương Hòa Bình, giáo hạt Mỹ Tho, cho biết:  Anh mới tham gia Truyền thông được 1 năm, nhưng từ 10 năm trước, anh đã quay phim cho SCVT. Theo anh, thực hiện các bộ phim bên ngoài xã hội chủ yếu mang tính nghệ thuật và giải trí… Nhưng khi tham gia công tác truyền thông, đòi hỏi anh phải chỉnh chu hơn trong công việc, để mọi hình ảnh phải giới thiệu được Tình yêu của Thiên Chúa đến với mọi người.

Anh Nguyễn Tuấn Khôi - Đạo diễn sân khấu Idecaf, nói: Khi nhận thực hiện tiểu phẩm theo chủ đề ngày TGTTXH, bản thân tôi phải nghiên cứu rất kỹ Sứ điệp Truyền thông xã hội lần thứ 48 của Đức Thánh Cha Phanxicô, đồng thời nghiên cứu các từ ngữ tôn giáo để ngoài nội dung tiểu phẩm, mọi cử chỉ, lời nói… của diễn viên phải chuẩn mực và phù hợp với đạo Công giáo. Từ sự chuẩn bị kỹ càng đó, anh đã hình thành hai tiểu phẩm để truyền tải chủ đề của sứ điệp: Tình người thời @ và Thông điệp của Người.

Anh Ngọc Tuấn – Biên đạo múa sân khấu Idecaf cho biết: Từ tư tưởng người làm công tác truyền thông cần phải vững tay để ra khơi, thả lưới bắt cá… hầu loan báo Tin Mừng Phục Sinh của Chúa đến khắp mọi dân nước. Anh đã dựng nên vũ khúc “Ra Khơi” để thể hiện ý tưởng - mọi thành viên cần hiệp thông, lắng nghe, chia sẻ, gắn kết và luôn đồng hành với nhau để lướt sóng ra khơi.

(Xem video: Lễ hội Văn hoá truyền thông)

Như lời bài ca chủ đề của ngày TGTTXH do cha Giuse Trưởng ban TT sáng tác: "Hôm nay ta đưa nhau về cho yêu thương chắp cánh qua muôn trời xa. Truyền thông nối muôn biển rộng, hôm nay nối ta cùng người, cùng bạn bè, cùng Giêsu vào hoà nhịp truyền thông cho niềm hạnh phúc dâng ngút ngàn...", những cánh tay truyền thông càng ngày càng nối dài hơn, xa hơn, để cùng nhau mang tình yêu của Chúa đến tận cùng thế giới.

Nguyện xin Thánh Linh Chúa tiếp tục đồng hành và chúc phúc cho mọi ý nguyện của chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top