Sự kiện được chờ đợi nhất tại Jordan: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI viếng thăm đền thờ Hồi giáo Al-Hussein

Sự kiện được chờ đợi nhất tại Jordan: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI viếng thăm đền thờ Hồi giáo Al-Hussein

WHĐ (10.05.2009) - Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Jordan, ngày 9-05-2009, Đức Thánh Cha sau khi hành hương Núi Nêbô đã đến thăm đền thờ Hồi giáo mang tên cố Quốc vương Hussein tại thủ đô Amman. 

Trước đó ĐTC đã vào thăm Bảo tàng Vương triều Hachémite của Quốc vương đương triều Abdullah II. 

Trong chương trình đến thăm đền thờ Hồi giáo Al-Hussein, ĐTC đã có cuộc gặp gỡ đại diện Hoàng tộc, ngoại giao đoàn, các học giả Hồi giáo. 

Đây là sự kiện được mọi người chờ đợi nhất trong thời gian ĐTC ghé quốc gia Jordan.

Một trong những cử chỉ của ĐTC khi đến đền thờ là ngài định cởi giày trước khi bước vào nội vi. Cử chỉ thể hiện sự tôn trọng phong tục Hồi giáo của ĐTC đã gây cảm kích lớn cho những người chứng kiến. Tuy nhiên Ban nghi lễ của đền thờ đã trải một tấm thảm để Ngài bước lên, nhằm xác nhận vị khách không thuộc đối tượng phải tuân giữ quy định. 

Chào mừng vị lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Công giáo thế giới đến thăm đền thờ Hồi giáo Al-Hussein, Hoàng thân Ghazi bin Talal, đại diện Hoàng gia và hàng giáo sĩ, phát biểu: “Ngài là một người mạnh mẽ. Sức mạnh của Ngài là khả năng cất lên tiếng nói của lương tâm mình, mà không phải bận tâm chạy theo kiểu mẫu nào khác”. Hoàng thân cũng bày tỏ sự đánh giá rất cao của mình đối với cộng đồng Kitô hữu tại Jordan: “Các Kitô hữu tại Jordan đã không ngừng giúp đỡ xây dựng nước Jordan với một tinh thần yêu nước cao độ”. Đặc biệt Hoàng thân nhấn mạnh “vai trò hàng đầu của các Kitô hữu trong các lãnh vực giáo dục, y tế, du lịch, nông nghiệp, khoa học và văn hóa”. 

Đáp lời, ĐTC cảm ơn sự thịnh tình của Hoàng thân Ghazi bin Talal dành cho Ngài. ĐTC bày tỏ sự ngưỡng mộ của cá nhân Ngài đối với Hoàng thân về những nỗ lực và sáng kiến của ông nhằm tổ chức “những cuộc đối thoại liên tôn và liên văn hóa”. 

ĐTC bày tỏ niềm hạnh phúc được viếng thăm ngôi đền thờ Hồi giáo mang tên cố Quốc vương Hussein vừa được xây dựng tân kì mà truyền thống, tráng lệ mà khiêm nhường. 

Nhân dịp này ĐTC chia sẻ với cộng đồng Hồi giáo những suy nghĩ của Ngài về nơi thờ phượng: “Những nơi thờ phượng, chẳng hạn ngôi đền thờ nguy nga mang tên Đức cố Quốc vương Hussein này đây, đều lấp lánh như những viên ngọc trên mặt đất. Dù cổ kính hay tân thời, tráng lệ nguy nga hay bình thường giản dị, mọi công trình thờ tự đều hướng chúng ta lên Đấng Chí Thánh, Đấng Duy nhất siêu việt, Đấng Toàn năng. Qua mọi thời đại, những ngôi đền thờ thu hút mọi người, nam cũng như nữ, bước vào không gian linh thánh để hồi tâm, cầu nguyện và cảm nhận sự hiện diện của Đấng Toàn năng và thừa nhận mình là tạo vật của Ngài”. 

ĐTC bác bỏ những hoài nghi về khả năng của tôn giáo trong việc xây dựng sự hiệp nhất và hòa hợp trong cộng đồng nhân loại, trở thành dấu chỉ của sự gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa. 

ĐTC còn nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn khẳng định chính những mưu đồ lợi dụng tư tưởng tôn giáo vào những mục đích chính trị mới là “chất xúc tác đích thực gây chia rẽ, tạo căng thẳng và kích hoạt sử dụng bạo lực”. 

Mọi người vẫn chờ được nghe chính ĐTC nói về mối quan hệ giữa Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. ĐTC nói: “Người Hồi giáo và Kitô giáo, dù trong lịch sử có những điều không hiểu nhau, thì ngày nay phải nỗ lực tìm hiểu và ý thức mình là những người thờ phượng Chúa luôn trung thành với kinh nguyện, tuân giữ và sống những lệnh truyền của Đấng Tối cao giàu lòng từ bi thương xót, cả hai cùng gắn kết với nhau phục vụ chân lí và thiện hảo, cùng ý thức mình chung một nguồn cội và phẩm giá làm người trong ý định tạo dựng của Thiên Chúa”. 

 ĐTC đặc biệt đánh giá cao những sáng kiến và nỗ lực của cộng đồng Hồi giáo, đặc biệt của Vương quốc Jordan, trong việc diễn tả mối quan hệ chặt chẽ giữa kính thờ Thiên Chúa và yêu thương tha nhân, đồng thời cho thấy sự nghịch lí của việc sử dụng bạo lực và loài trừ tha nhân nhân danh Thiên Chúa. 

Một lần nữa ĐTC trở lại với đề tài quen thuộc của mình là mối quan hệ giữa lí trí và đức tin. ĐTC nói với các học giả Hồi giáo: “Với tư cách là những người tin vào Thiên Chúa Duy nhất, chúng ta biết rằng lí trí của con người chính là quà tặng do Thiên Chúa ban cho, và rằng, lí trí đạt đến tột đỉnh khi được ánh sáng chân lí của Chúa chiếu soi”. 

Có thể nói chuyến viếng thăm đền thờ Hồi giáo của ĐTC để lại một ấn tượng sâu đậm trong lòng người Jordan. 

Khác với những lời đồn đoán về những khó khăn, dư vị của chuyến đi thăm nước Đức và bài diễn văn Ratisbonne, đồng thời cũng không như nhận định của một số phương tiện thông tin báo chí cho rằng ĐTC “muốn hàn gắn”, “làm tan băng giá quan hệ với Hồi giáo”, việc ĐTC gặp gỡ cộng đồng Hồi giáo tại Jordan đánh dấu một bước tiến mới trong những nỗ lực đối thoại liên tôn. 

Và trên tất cả, có thể dùng chính những lời Hoàng thân Ghazi bin Talal, đại diện Hoàng gia và hàng giáo sĩ, nói về ĐTC làm một đúc kết về chuyến viếng thăm đền thờ Hồi giáo và gặp gỡ cộng đồng Hồi giáo: “Ngài là một người mạnh mẽ. Chính khả năng cất lên tiếng nói của lương tâm mình, mà không phải bận tâm chạy theo kiểu mẫu nào khác, làm nên sức mạnh của Ngài”. 

Nói cách khác, ĐTC đến Al-Hussein để cất tiếng nói nhân danh Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top