Sinh hoạt Legio Mariae VN trong năm vừa qua

Sinh hoạt Legio Mariae VN trong năm vừa qua

LỜI CHA LINH GIÁM SENATUS VN

Hôm nay, thứ bảy 04.07.2009, kỷ niệm một năm phát hành Bản Tin Legio Việt Nam.

Trong năm qua, hệ thống Legio các cấp được vận hành rất tốt và thông suốt, từ Ban Quản Trị Hội đồng Senatus, đến các Hội Đồng Regiae, Comitia, Curia cùng các đơn vị trực thuộc, tất cả các anh chị đã nỗ lực tối đa hoạt động để mở mang Nước Chúa, góp phần tích cực vào công cuộc truyền giáo chung của cả nước một cách cụ thể và thiết thực trong 26 giáo phận.

Quý Đức Cha, Quý Cha Linh Giám các cấp đã đánh giá cao tổ chức Legio, vào các hoạt động tông đồ của tất cả các anh chị Legio.

Kết quả công tác tông đồ trong năm 2008 đã biểu hiện rất rõ những phát triển, thành tựu trong các công tác tông đồ, so với năm 2007:  

Số Hội viên HĐ & giờ công tác
năm 2007
Năm 2008
-Hội viên hoạt động Senior       
37.207
42.045
-Hội viên hoạt động Junior     
13.454 
14.822
-Giờ công tác của Senior    
2.983.842
3.201.399
-Giờ công tác của Junior        
 502.147
585.105

 
Năm sau, cao hơn trước
Có nhiều lần tôi tự hỏi, do đâu mà chúng ta được kết quả khả quan như vậy?

Trước hết phải thú nhận rằng, do ơn Chúa, ơn Mẹ phù hộ, dẫn dắt, vì biết rằng sức con người có hạn, còn nhiều bất toàn, được kết quả gì, là do ơn Chúa, ơn Mẹ mà thôi.

Như trong Kinh Tuyên hứa của Legio đã nêu rõ:
“Vì biết tự mình không thể phục vụ cách xứng đáng. Con xin Chúa đến với con và cho con đầy ơn Chúa, Nhờ quyền năng của Chúa bảo trợ các hoạt động yếu đuối của con, Con được biến thành dụng cụ thực hiện kế hoạch vĩ đại của Chúa”

Thứ đến, Các anh chị Legio muốn làm việc cho Chúa, Nước Chúa, cho Hội Thánh thật sự, nghiêm túc. Các anh chị Legio luôn gắn bó, cộng tác, đồng hành, giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Người đi trước, rước người đi sau. Cứ như vậy, nên số lượng người gia nhập Legio ngày càng gia tăng.

Đã thế, Legio Việt Nam còn giúp xây dựng Hệ thống Legio cho Hội Thánh Campuchia và Lào, họ hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Legio Việt Nam về tinh thần cũng như vật chất trong các hoạt động và phát triển Legio tại Việt Nam.

Kính thưa Quý anh chị,
Phải chăng anh chị Legio đã thấm nhuần lời dạy của Thánh Cả Phêrô:
“Ơn riêng Thiên Chúa ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Ai có nói, thì nói Lời Thiên Chúa, ai phục vụ thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô. Kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời”. (1P.4, 10-11) 

Chúc các anh chị Legio, đầy tràn ơn Chúa và sức khoẻ dồi dào, để phục vụ Chúa và Hội Thánh.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Công Danh
Linh Giám Senatus Việt Nam

 

SINH HOẠT LEGIO MARIAE TẠI TGP.TPHCM

Praesidium Đức Mẹ Chuộc Kẻ Làm Tôi (CURIA THỦ ĐỨC 3)

Praesidium Đức Mẹ Chuộc Kẻ Làm Tôi gia nhập Curia ngày 22/07/2001. Hoạt động chủ yếu trong phạm vi Giáo xứ Từ-Đức (Giáo khu 3 & 4), một số vùng phụ cận, đặc biệt các gia đình và một số cơ sở tôn giáo bạn.

• Legio Maria là đoàn thể được sự quan tâm đặc biệt của Cha xứ, có các linh mục phụ trách riêng. Hàng tuần có một Thánh Lễ dành riêng cho Legio vào mỗi chiều thứ hai.
• Tuy nhiên bao quanh Giáo xứ là các cơ quan, xí nghiệp, trường học, dân nhập cư và tạm trú nhiều, thuộc đủ mọi thành phần xã hội, tôn giáo rất phức tạp, ít nhiều ảnh hưởng tới đời sống tinh thần và đạo đức của giáo dân.
• Giáo xứ có nhiều đoàn thể ổn định nên việc tuyển mộ hội viên Legio có khó khăn.

Số giờ thực hiện được: 892 giờ công tác
Kết quả đạt được là:
Giúp người lớn đến Toà hoà giải: 04 người
Giúp người lớn hiện đang học giáo lý dự tòng 04 người
- Phụ trách 01 Pr gồm 10 hội viên (chưa nhập Curia) và 01 tổ chức Hiệp sĩ gồm 25 Hội viên.
- Tổ chức họp mặt Legio Giáo xứ mỗi tháng 1 lần
- Tổ chức Legio Giáo xứ viếng xác và cầu nguyện mỗi tối tại gđ người qua đời trong Giáo xứ.

Praesidium Đức Mẹ Đi Viếng (CURIA THỦ ĐỨC 2)

Praesidium Đức Mẹ Đi Viếng tương đối rộng. Được chia thành 5 khu giáo. Pr được phân công thăm viếng từ ngã ba quốc lộ 1A dọc theo đường Phú Châu đến Mộ Cha Minh Đăng. Từ ngã ba đường Gò Dưa, P. Tam Bình, cặp hết đường Gò Dưa phía chợ Tam Bình. Từ ngã ba đường Gò Dưa đến Tam Châu giáp địa danh Giáo xứ Châu Bình. Đời sống và vật chất có khá hơn, trẻ em không bị thất học, bà con có công ăn việc làm. Tuy nhiên, đời sống Đức Tin đối với giới trẻ cần được giáo dục và quan tâm hơn.

Địa bàn giáo xứ số đông bà con ở nhà trọ, gồm nhiều thành phần, tôn giáo, địa phương khác nhau nên rất phức tạp. Bên cạnh đó Cha Linh giám, ngoài công việc mục vụ, Ngài luôn luôn quan tâm đến sinh hoạt các hội viên, đặc biệt là công tác tông đồ của Legio Mariae.

Địa bàn quá rộng, đa số HV lớn tuổi nên thường gặp khó khăn khi đi thăm viếng. Tuyển mộ HV mới thường bị từ chối bằng nhiều lý do.

Đơn vị trực thuộc và nhân số
Hội viên Hoạt động:15 giảm 03 - HV Nghĩa sĩ 07 tập sự 04
Hội viên tán trợ: 45 tăng 6 - BTTS 04 BTGD 05
Số giờ công tác: 2.183 giờ 50 phút
Kết quả đạt được là:
Đưa người đến Toà hoà giải: 05 người - Giúp hợp thức hoá hôn phối: 01 đôi
Giúp người đên lúc sinh thì: 02 người - Giúp rửa tội : 158
Giúp xưng tội lần đầu: 01 người - Giúp lãnh BTTS: 05 người

Praesidium sẽ quan tâm đến các gia đình tôn giáo bạn, gia đình trễ nãi, rối hôn phối và anh chị em phòng trọ. Nâng đỡ đức tin cho anh chị em tân tòng. Cố gắng tuyển mộ hội viên mới.


Praesidium Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời  (CURIA THỦ ĐỨC 2)

Praesidium Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời thành lập ngày 07/09/1999 tại Giáo hạt Thủ Đức – Giáo xứ Fatima Bình Triệu. Praesidium hoạt động tông đồ chủ yếu trong phạm vi Giáo xứ thuộc Giáo hạt và vùng phụ cận từ ngã tư Bình Triệu dọc theo quốc lộ 13 tới hết chợ Bình Triệu và từ ngã tư Bình Triệu dọc theo đường Kha Vạn Cân xuống đường 38, nằm trọn xóm 11 và nửa xóm 12 với khoảng 350 hộ công giáo của Giáo xứ, ngoài ra còn nhiều người công giáo khác thuê nhà ở đi làm ăn.
Chị em luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong công tác. Địa bàn tương đối thuận lợi. Về mặt xã hội không gì trở ngại.

* Đơn vị trực thuộc và nhân số
Hội viên Hoạt động 10 tăng 01 - HV Nghĩa sĩ 01
Hội viên tán trợ 62 - HV Bảo trợ tu sĩ 45 Bảo trợ giáo dân 03
Số giờ công tác: 1.322 giờ
Kết quả đạt được là:
Rửa tội hối tử: 01 người - Giúp rửa tội người lớn : 08 người
Giúp gỡ rối, hợp thức hóa hôn nhân : 03 đôi - Giải hòa : 05 gđ
Đón Cha xức dầu cho bệnh nhân: 03 người
Đưa người bỏ Phục sinh đến tòa hòa giải : 11 người
Tuyển mộ hội viên mới (hoạt động): 01người

Praesidium phần đông là nữ nên công việc gia đình bận rộn, và lớn tuổi nêm sức khoẻ có hạn chế, công tác đôi lúc còn trễ nãi.
Phương hướng: Cố gắng phấn đấu thăm gia đình tôn giáo bạn, các người khô khan, và các gia đình rối.

Top