Legio Mariae TGP.TPHCM: Kỷ niệm 62 năm thành lập

Legio Mariae TGP.TPHCM: Kỷ niệm 62 năm thành lập

WGPSG -- Vào ngày 12/8/2010, hơn 700 hội viên hoạt động và hội viên tán trợ Legio Mariae thuộc Tổng Giáo phận TP.HCM đã tập trung về nhà thờ GX Hà Nội hạt Xóm Mới để mừng kính Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và kỷ niệm 62 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam.

Khai mạc

8g00: Sau những phút hàn huyên ngoài sân, mọi người cùng vào thánh đường sốt sắng dọn lòng để dâng lên Đức Mẹ tràng kinh Mân Côi. Lần hạt xong, anh trưởng Senatus đã sơ lược vài nét về sự hình thành và phát triển của Legio Mariae ở Việt Nam như sau:

Legio Mariae được thành lập đầu tiên tại Ireland năm 1921.

Ngày 12/8/1948, đơn vị Legio đầu tiên “Đức Mẹ Lên Trời” của Việt Nam được thành lập ở nhà thờ Hàm Long thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội do cha Giuse Maria Trịnh Văn Căn, chính xứ Hàm Long lúc đó và sau này là Hồng Y tiên khởi VN, làm linh giám.

Ở Giáo phận SG, Praesidium đầu tiên được thành lập ngày 27/6/1954 tại Dòng Chúa Cứu Thế SG, sáu năm sau ngày 1/5/1960 Hội đồng miền SG được thành lập.

Hiện nay, Legio Mariae đã có mặt khắp 26 Giáo phận Việt Nam với số hội viên, hoạt động và tán trợ, khoảng 100.000 người.

Xin tạ ơn Chúa và Mẹ Maria đã đem Legio Mariae đến quê hương yêu dấu của chúng con.

Tiếp theo, anh trưởng đã tuyên bố khai mạc buổi diễn nguyện mừng lễ Mẹ Về Trời và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 62 của Legio Mariae Việt Nam.

Diễn nguyện

Với những cảm xúc khác nhau, 8 tiết mục của 7 Curia đã hướng tâm hồn mọi người lên Thiên Chúa và Mẹ Maria. Từ những bước chân tình yêu khai phá với bao gian lao thăng trầm đến những hồng ân và hoa trái, từ chậm buồn thiết tha đến sôi động hào hùng. Không phải diễn viên chuyên nghiệp, nhưng với tấm lòng nhiệt thành, các anh chị em diễn viên “không chuyên” đã làm nên những tiết mục đặc sắc:

- Tam ca “Tình yêu Thiên Chúa”, sáng tác của Thế Thông& Đình Diễn, Curia Tân Bình thể hiện với trang phục áo dài 3 miền lôi cuốn người nghe vào ca từ chậm rãi: “Tình yêu Thiên Chúa như trăng như sao đưa con lên cao ôi nào biết lấy chi báo đến, Chúa dắt dìu con đi qua đêm đen, cho con ca khen tình yêu Chúa ôi như đại dương…”

- Hát múa “Thắp sáng trong con”, Curia Chí Hòa SG 2. Các em nữ uyển chuyển nhẹ nhàng theo những đội hình đẹp mắt với nến cầm tay đã lôi cuốn mọi người: “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa … Để con hân hoan đem tin yêu đi về muôn lối, niềm tin dâng cao ôi niềm tin thánh ân tuyệt vời…”

- Múa “Xin tin yêu vào nơi Đức Kitô…” và “Con đường Giêsu…”, Curia Xóm Mới. Điệu nhảy trẻ trung sôi động mời gọi người xem cuộc sống gắn bó kết hiệp với Chúa và biết chấp nhận những khác biệt của anh em: “Không có gì, không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Đức Kitô…”

- Đơn ca “Ta đã làm gì”, ca viên ca đoàn Sao Mai, GX Thị Nghè sáng tác và trình diễn. Chị sáng tác nhân dịp Chúa ban ơn cho chị vượt qua cơn tai biến. Lời thơ êm đềm giục giã mọi người trút bỏ mọi lo toan…

- Múa “Hãy thắp sáng lên” st Nguyễn Văn Hiến, Curia Tân Sơn Nhì. Ánh nến lung linh với nhiều đội hình thay đổi khiến người xem bừng cháy lửa Mến. “Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên ngọn lửa trong mỗi trái tim, này bạn hỡi …ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa nồng nàn… Cuộc đời bao tăm tối…”

- Tốp ca “Đẹp thay”, Curia Nữ Vương Ban Sự Bình An - Hóc Môn. Những tà áo thiên thanh nổi bật trong rừng áo trắng ngợi ca những bước chân truyền giáo: “Ai gieo trong lệ sầu sẽ gặt trong vui sướng, ai đi trong tiếng khóc sẽ về giữa tiếng cười… Đẹp thay ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi…”

- Kịch: Bao Công tân kỳ án, Curia Tân Sơn Nhì thực hiện. Những tiếng cười dí dỏm đã đánh động và cảnh tỉnh cho giới trẻ biết tránh xa những thói đua đòi bốc đồng hiện nay. Đua xe đường phố được Bao Công quy vào 3 tội là bất hiếu, bất nhân và bất nghĩa: vừa hại mình vừa hại người vừa tổn hao tiền của cha mẹ, đáng tội biết bao!

Sau phần diễn nguyện, anh ca trưởng Legio Mariae GX Hà Nội đã ôn lại cho cộng đoàn các bài hát Thánh Lễ trước khi đoàn rước quý cha đồng tế tiến vào thánh đường.

Thánh Lễ

Đoàn đồng tế hôm nay gồm có 6 cha là các cha Linh giám của Legio. Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, Linh giám Comitium SG 3 chủ tế.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế mời gọi những chiến sĩ của Mẹ trong Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam phải sống tinh thần cộng đồng trách nhiệm mà Hội Đồng GMVN đã gợi ý, cha nhắn nhủ:

Đức Mẹ, nhờ quyền phép Chúa Thánh Thần, đã hạ sinh Chúa Cứu Thế và trở thành Mẹ Giáo Hội. Là Mẹ Giáo Hội, nhưng Mẹ cũng là con cháu nguyên tổ Adong và Eva nên Mẹ cũng là thành phần của Hội Thánh.

Chúng ta cũng là những thành phần, là chi thể của Hội Thánh Chúa. Ơn gọi đầu tiên và lớn lao nhất, qua bí tích Rửa Tội, chúng ta được làm con cái Chúa và được tháp nhập vào Giáo Hội của Người. Ơn gọi tiếp theo, qua Bí Tích Thêm Sức, chúng ta được dồi dào ơn Chúa Thánh Thần để trở nên những chiến sĩ của Đức Kitô với nhiệm vụ bảo vệ Hội Thánh Người. Những ơn gọi tiếp theo, để sống đời giáo sĩ, tu sĩ hay đôi bạn thì đều bình đẳng như nhau, cùng gánh vác trách nhiệm với nhau, gánh vác cho nhau. Các chi thể đều giữ những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong thân thể, các chi thể không thống trị nhau mà cùng giúp đỡ bổ sung nhau làm cho thân thể vững mạnh.

Địa vị lớn nhỏ không quan trọng, quan trọng là có ra sức đóng góp kiến tạo Hội Thánh Chúa hay không, có yêu thương nhiều hay không. “10 nén mà không sinh lợi đủ 10, 1 nén mà không sinh thêm 1 thì đều bị quở trách. Biết ý chủ nhiều mà không thực thi thì bị đòn nhiều, biết ít hơn thì bị đòn ít hơn…”

Hội viên Legio Mariae có hai nhiệm vụ: nhiệm vụ bên trong là thánh hóa bản thân mình để nên thánh thiện đạo đức, nhiệm vụ bên ngoài là nên tông đồ của Chúa. Mọi người cần trau dồi, học hỏi, lắng nghe và thực hành Lời Chúa một cách liên tục. Mỗi người có riêng cho mình một cuốn Kinh Thánh chưa? (ít nhất cũng cuốn Tân Ước.) Có năng đọc, suy gẫm và thực hành những điều Chúa dạy trong Kinh Thánh chưa? Lời Chúa có thấm sâu vào tim óc để biến thành hành động chưa?

Khi đi công tác phải ưu tiên đến với lương dân, muốn người lương hiểu biết Chúa, yêu mến Chúa thì mình phải hiểu biết và yêu mến Chúa trước tiên. Rao truyền Lời Chúa không chỉ dành riêng cho Hàng giáo phẩm và người giáo dân không thể bàng quan đứng nhìn. Loan báo Tin Mừng không là đặc quyền của Giáo Hội nên người giáo dân không phải tín hữu hạng hai. Giáo dân cũng không phải là cộng tác viên truyền giáo mà là người cùng chia sẻ và đồng trách nhiệm trong cánh đồng truyền giáo hiện nay.

Thiên niên kỷ thứ 3 sẽ đến qua Giáo hội Á Châu, nơi chiếm 2/3 dân số toàn cầu, nơi phát xuất những tôn giáo lớn. Điều đó chỉ trở thành hiện thực khi mỗi người đều nỗ lực hết sức mình. Có những thời kỳ trước đây tỷ lệ người Công giáo ở Việt Nam là 10%, tỷ lệ đó bây giờ chỉ còn 7%, nếu chúng ta không tích cực loan báo Tin Mừng thì 7% đó chắc gì đã duy trì nổi!

Cha kết thúc: “Mọi người hãy thắp sáng niềm tin, củng cố niềm trông cậy, đốt cháy ngọn lửa mến để trở nên người tôi tớ trung tín, khôn ngoan và tài giỏi của Chúa. Hãy làm hết sức, cố gắng hết sức cho vườn nho của Chúa luôn được mở rộng trên quê hương Việt Nam”.

Cám ơn và bế mạc

Anh trưởng Comitium SG 3 đã thay mặt toàn thể anh chị em Legio Mariae Tổng Giáo phận TP HCM chân thành cám ơn quý cha Linh giám đồng tế trong Thánh Lễ, cám ơn quý Hội đồng Mục vụ và quý đoàn thể khách mời, cám ơn quý Ban Quản Trị phong trào Legio.

Anh nói lên tình cảm vui mừng của mọi người trong lần sinh nhật thứ 62 của Legio Mariae Việt Nam hôm nay. Tuổi 62 là tuổi vững vàng chín chắn của mỗi đời người, nhưng với phong trào thì đó là tuổi tươi đẹp tràn đầy sức sống và hăng hái, tuổi còn nhiều việc phải làm.

Từ một tiểu đội ở nhà thờ Hàm Long đến nay Legio Mariae đã có mặt khắp các Giáo phận với 25 Comitium, 247 Curia và hàng ngàn Praesidium. Legio Mariae Việt Nam còn xây dựng yểm trợ Legio các Giáo phận ở Lào và Kampuchia.

Thánh Lễ kết thúc lúc 11g15 sau khi mọi người đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng để nhận Phép Lành trọng thể.

Đôi nét về Legio Mariae và Comitium SG 3

Legio Mariae

A) Legio Mariae là một Đoàn thể Giáo dân, được Giáo hội phê chuẩn và đặt dứơi quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Maria Vô Nhiễm, trung gian các ơn. Họ họp thành đạo quân để phục vụ trong chiến cuộc mà Giáo hội không ngừng chiến đấu với thế gian và quyền lực tội ác.

B) Đơn vị Praesidium đầu tiên được thành lập tại thành Dublin, Ái Nhĩ Lan, vào ngày 7 tháng 9, năm 1921.

C) Đạo quân này đến nay rất đông đảo, và đang bành trướng khắp nơi trên thế giới, có trên 3 triệu Hội viên Hoạt động và gần 20 triệu Hội viên Tán trợ đang chiến đấu dưới lá cờ của Đức Maria.

D) Hệ thống quản trị của Legio:

1. Hội Đồng trung ương (Concilium Legionis), trụ sở đặt tại nước Ái Nhĩ Lan.

2. Hội Đồng miền (Senatus), tại các quốc gia.

3. Hội Đồng Tỉnh (Regia).

4. Hội Đồng Địa phận (Comitium).

5. Hội Đồng Hạt (Curia).

6. Đơn vị hoặc một chi nhánh (Praesidium).

MỤC ĐÍCH

A) Legio Mariae nhằm mục đích là làm vinh danh Thiên Chúa, rao giảng phúc âm và cứu rỗi các linh hồn, qua việc thánh hóa hội viên bằng sự cầu nguyện, và dưới sự lãnh đạo của Giáo quyền, tích cực cộng tác vào công cuộc hành động của Đức Maria và của Hội Thánh là đạp đầu con rắn, phá vỡ thế lực của tội lỗi để mở rộng nước Chúa Kitô.

B) Đưa Linh mục đến với dân chúng, hoặc giúp ích cho ảnh hưởng của các ngài được lan rộng.

C) Thực hiện công tác tông đồ giáo dân dưới nhiều hình thức khác nhau, qua sự hướng dẫn của Linh mục Giáo xứ, nơi đơn vị Legio thành lập.

D) Sống theo tinh thần của Đức Maria, và đặc biệt là bắt chước Đức Tin, Đức Ái và Đức Khiêm nhượng của Đức Mẹ.

E) Truyền bá và cổ động việc sùng kính Đức Mẹ và lần hạt Mân côi, để qua Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu.

Comitium SG 3

Comutium SG 3 thành lập ngày 9/6/2003 (nâng cấp từ Curia Xóm Mới). Hoạt động tông đồ trong phạm vi Giáo phận TP.HCM gồm các giáo hạt: Xóm Mới, Hóc Môn, Gò Vấp, Tân Sơn Nhì và một phần hạt Gia Định nằm trên địa bàn các quận huyện Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, Quận 12 và một phần quận Bình Thạnh. Ngoài ra còn phụ trách giáo điểm truyền giáo An Thới Đông. Comutium SG 3 hiện hoạt động tông đồ trong 12 GX và 3 giáo họ trên tổng số 66 giáo xứ với 269315 giáo dân. Còn 14 GX chưa có Legio hoạt động công tác tông đồ.

Có 1783 hội viên hoạt động và 4515 hội viên tán trợ. Trong 6 năm qua, các anh chị em hội viên đã giúp rửa tội cho hàng ngàn người lớn và trẻ em. Rửa tội hàng trăm bệnh nhân và người hối tử. Giải hòa và gỡ rối cho hàng trăm các gia đình. Giúp người lớn và trẻ em xưng tội, thêm sức. Thăm viếng, ủy lạo các nhà hưu dưỡng, dưỡng lão, trại cùi, trại mồ côi, trại khuyết tật khiếm thị …

Top