Salêdiêng Don Bosco: ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ vùng Sài Gòn Đồng Nai

Salêdiêng Don Bosco: ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ vùng Sài Gòn Đồng Nai

Salêdiêng Don Bosco: ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ vùng Sài Gòn Đồng Nai

TGPSG - Vào lúc 7g30, thứ Bảy ngày 25-6-2022, tại nhà thờ giáo xứ Tam Hải - hạt Thủ Đức, tọa lạc số 180 Tam Châu, Tam Bình, Thành Phố Thủ Đức, Tỉnh dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam đã tổ chức ngày họp mặt Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ do Salêdiêng chăm sóc mục vụ - Vùng Sài Gòn Đồng Nai Miền Tây, với chủ đề: HIỆP HÀNH VÀ CỘNG ĐOÀN GIÁO DỤC MỤC VỤ SALÊDIÊNG

Mục tiêu:

Được biết, đây là chương trình được Salêdiêng tổ chức định kỳ, và tiếp tục được tổ chức sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh. Năm nay, chương trình còn thêm ý nghĩa khi cùng Giáo hội bước đi trong tiến trình hiệp hành: hiệp thông - tham gia - sứ vụ. Như lời Linh mục (Lm) Phêrô Phạm Quốc Hùng, SDB - chánh xứ Tam Hải chia sẻ: “Chương trình ngày họp mặt HĐMV các giáo xứ tại vùng Sài Gòn - Đồng Nai, Miền Tây do tu hội Salêdiêng tổ chức, với 2 mục tiêu:

- Tạo nên cơ hội gặp gỡ, hiệp thông, chia sẻ với những người đang phục vụ tại các giáo xứ do Salêdiêng chăm sóc mục vụ. Đây là chiều kích khai triển đường hướng hiệp hành của toàn giáo hội và nhất là trong giáo hội Việt Nam.

- Học hỏi tinh thần làm việc nơi các giáo phận trong giáo hội Việt Nam, để cùng hiệp thông với nhau tốt đẹp hơn. Đồng thời học hỏi về sự hiệp thông của tu hội, nhà dòng, giúp HĐMV các giáo xứ theo sát hơn đường hướng của Giáo hội. Qua đó khai mở sự hiểu biết để tiến hành thành lập cộng đoàn giáo dục mục vụ theo đặc sủng Salêdiêng, dựa trên đường hướng của Giáo hội. Dòng Salêdiêng Don Bosco có nét đẹp, đó là đã có một nền tảng hiệp hành từ trước, nên sự hiệp thông cùng giáo hội sẽ tạo nên đường hướng hiệp hành tốt hơn, theo hướng như giáo hội mong đợi.

Chương trình gồm các đề mục:

  • Trao đổi về “Giáo Hội Hiệp Hành và HĐMV GX"
  • Thánh lễ
  • Trao đổi về “ Hiệp Hành trong Mục vụ Giáo xứ Salêdiêng”
  • Gặp gỡ chia sẻ cùng Cha Giám Tỉnh Barnaba Lê An Phong và Ban cố vấn Tỉnh Dòng

Thành phần tham dự:

  • Lm Barnaba Lê An Phong - Giám đốc Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam
  • Lm Giuse Nguyễn Kim Khánh - Phó giám đốc Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam
  • Lm Giuse Trần Cao Thăng - thuyết trình viên
  • Lm Giuse Đỗ Đức Dũng - Ban cố vấn Tỉnh Dòng SalêDiêng
  • Ban Mục vụ Giới trẻ Tỉnh Dòng
  • Lm quản xứ cùng HĐMV GX các giáo xứ Salêdiêng vùng Sài Gòn, Đồng Nai, Miền Tây  (Tam Hải, Xuân Hiệp, Cầu Bông, Bến Cát, Hóc Môn, Ba Thôn, Tân Định - GP Phú Cường, Cần Giờ, Bình Chánh, Tân Cang, Đức Huy, Tắc Vân, Vĩnh Hiệp…)

PHẦN I: TRAO ĐỔI VỀ “GIÁO HỘI HIỆP HÀNH VÀ HĐMV GX”

Sau khi cha phó giám tỉnh thánh hóa và khai mạc, Lm Giuse thuyết trình viên đã chia sẻ ý nghĩa về giáo hội hiệp hành, giải thích mối tương quan và gợi ý những phương cách để HĐMV GX hiệp hành cùng giáo hội…

Lm Giuse lần lượt diễn giải các vấn đề về các kỳ Thượng Hội đồng Giám mục, nêu cách thức Hội đồng Giám mục lần thứ 16 được tiến hành; chúng ta được mời gọi tham gia những gì? Với thái độ thế nào?

Lm Giuse nói rõ ước muốn của Đức Giáo hoàng Phanxicô: “Thượng Hội đồng Giám mục 16 này phải là biến cố của toàn thể Dân Chúa; mọi người đều được mời gọi tham gia vào sứ vụ cứu độ của Giáo hội với tư cách là chi thể của Đức Kitô, mời gọi dân Chúa tham gia vào tiến trình Gặp gỡ - Lắng nghe - Phân định”.

Tiếp theo, mọi người cùng trao đổi, và đặt các câu hỏi, thắc mắc. Các Lm trong ban cố vấn, Lm Giuse Nguyễn Văn Am và Lm Giuse thuyết trình viên lần lượt trả lời, giải thích chi tiết từng câu hỏi liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của anh chị em HĐMV GX khi làm việc tại giáo xứ.

Chủ đề này kết thúc lúc 10g20, sau 15 phút giải lao, mọi người cùng trở vào nhà thờ để tham dự thánh lễ.

PHẦN II: THÁNH LỄ

Thánh lễ diễn ra lúc 10g35, do Lm Giuse Phó Giám Tỉnh chủ sự, đồng tế có các Lm trong ban cố vấn Tỉnh Dòng, các Lm quản xứ của các giáo xứ do Salêdiêng chăm sóc mục vụ, với thầy phó tế phụ lễ.

Sau khi thầy phó tế công bố Lời Chúa, trong bài giảng, Lm Giuse Phó Giám Tỉnh đã hướng mọi người vào tin thần phục vụ của HĐMV GX, ngài nói: “Nếu cha hỏi: ở đây có bao nhiêu người đã phục vụ 10 năm? Bao nhiêu người 20 năm? 30 hoặc thậm chí 40 năm?, chắc chắn sẽ có nhiều người giơ tay. Phục vụ càng lâu càng tích lũy nhiều kinh nghiệm, và xác tín ơn gọi của mình. Với sự xác tín, các anh chị sẽ không chỉ phục vụ cho gia đình, cho giáo xứ, cho giáo dân, mà còn phục vụ rộng hơn nữa ngoài giáo xứ.

‘Phục vụ là hy sinh’, ông bà anh chị em bỏ nhiều thời gian cho phục vụ là đã hy sinh nhiều thời gian khác của bản thân, gia đình, với xác tín: tôi làm không phải cho bản thân tôi, tôi phục vụ vì phần rỗi linh hồn của tôi, của gia đình và của mọi người”.

Sau cùng, Lm Phó Giám Tỉnh nhắc lại lời Thánh Don Bosco, với lời nhắn nhủ: ‘Hãy áp dụng vào trong cộng đồng và trong gia đình mình’:

“vì các con, cha học hỏi
vì các con, cha làm việc
vì các con, cha sống
vì các con, cha sẳn sàng hy sinh mạng sống mình” - Don Bosco.

Sau thánh lễ, mọi người tranh thủ chụp hình lưu niệm cùng các Linh mục và với anh em HĐMV GX bạn, đến 11g45, tất cả vào hội trường giáo xứ để dùng cơm và giao lưu với nhau qua các tiếp mục văn nghệ.

PHẦN III: TRAO ĐỔI VỀ “HIỆP HÀNH TRONG MỤC VỤ GIÁO XỨ SALÊDIÊNG”

13g15, mọi người tiếp tục trao đổi về “Hiệp hành trong Mục vụ giáo xứ Salêdiêng”, buổi trao đổi thêm vui khi có sự tham gia của Lm Barnaba - Giám Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam.

Lm Giuse Nguyễn Văn Am với phần thuyết trình sinh động, dễ hiểu, đã thu hút các anh chị em tập trung lắng nghe, Lm Giuse đã đưa ra những điểm cơ bản trong các vấn đề:

  • Hỗ trợ và hiệp hành với người trẻ trong giáo xứ và gia đình, để họ lớn dần, đến lượt họ sống vì Giáo hội: Người trẻ là thước đo cho sức sống của gia đình; là hôm nay của Giáo hội. Cần động viên họ để ngày một dấn thân vào đời sống và sứ mệnh Giáo hội theo ơn gọi của từng người…

Lm Giuse đã đưa ra những nét đặc trưng của HĐMV các GX do Salêdiêng chăm sóc mục vụ, đó là:

  1. HĐMV GX Salêdiêng sống và hiện thực kinh nghiệm về cộng đoàn giáo dục mục vụ Salêdiêng: Truyền giáo; Loan báo Tin Mừng; Giáo dục nhân bản toàn diện; Lm nhấn mạnh sự tương tác mật thiết giữa hai lĩnh vực này trong linh đạo Salêdiêng là CÙNG SỐNG HAY CÙNG CHẾT.
  2. Người trẻ là tông đồ của người trẻ, là vai chính trong ngôn ngữ, phong thái tương giao với nhau, người trẻ sống kinh nghiệm Hội Thánh giữa những người trẻ được hướng dẫn/ trợ giúp (chứ không làm thay) bởi những người của Giáo hội.
  3. Ưu tiên dành cho người trẻ nhưng không loại trừ - độc hữu; giáo xứ cần chăm lo đến những thành phần khác.

Lm Giuse nhắc nhớ mọi người cùng tìm một định hướng đúng cho tương lai, cần thay đổi nếp nhìn và nghĩ, cần cùng chung mục tiêu và lối đi; bỏ đi lề thói rất ít Tin Mừng là “Cha/Thầy cứ bảo là con làm”. Cần có và phát huy nghệ thuật đồng trách nhiệm.

Sau phần thuyết trình của Lm Giuse Nguyễn Văn Am, mọi người trao đổi và tiếp tục đặt các câu hỏi. Trong phần giải đáp thắc mắc, có sự hiện diện và trả lời của Lm Giám tỉnh Barnaba Lê An Phong, Lm Giuse Nguyễn Văn Am, Lm Giuse Đỗ Đức Dũng.

KẾT THÚC

Đến 15g45, phần trao đổi giải đáp hoàn tất, các Lm đã giải đáp tất cả thắc mắc do anh chị em HĐMV các GX nêu ra. Mọi người dành thêm vài phút giao lưu, sau đó Lm Barnaba Giám Tỉnh ban phép lành kết thúc. Sau cùng, mỗi người còn được nhận 1 huy hiệu Don Bosco – như một kỷ niệm cho buổi ‘hiệp hành’ hôm nay.

Trước khi tạm chia tay, Lm Phêrô Phạm Quốc Hùng, SDB – chánh xứ giáo xứ Tam Hải đã có lời nhắn nhủ đến thành viên các HĐMV GX do Salêdiêng chăm sóc mục vụ: “ các anh chị là thành viên các giáo xứ trực thuộc các giáo phận, trong ơn gọi của mình, điều đầu tiên cần nhớ và thực hiện, đó là làm theo hướng của Đấng sáng lập tu hội: Yêu mến các vị chủ chăn của giáo hội địa phương; cộng tác hết sức mình để làm cho giáo xứ trở nên tốt đẹp; gắn bó và hiệp nhất với nhau trên tinh thần vì lợi ích chung của giáo hội.

Các anh chị thành viên HĐMV GX hãy can đảm dấn bước trong đường hướng hiệp hành của Giáo hội, của tu hội, để chúng ta tạo nên những nét đẹp của những giáo xứ đang phục vụ tại các giáo phận với sự nỗ lực giúp sức của các nhà dòng, để làm cho các hoạt động của các hội nhóm trong giáo xứ được hiệp nhất, giúp mọi sự trở nên tốt đẹp hơn.

Đến 16g, thành viên các giáo xứ chào tạm biệt nhau và ra về với một tâm thức được mở rộng, mới mẻ và tràn đầy nhiệt huyết.

MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top