Phụng vụ tháng Tám 2022

Phụng vụ tháng Tám 2022

Phụng vụ tháng Tám 2022

TGPSG -- Toàn bộ tháng Tám 2022 đều nằm trong mùa Thường niên, được thể hiện bằng màu xanh phụng vụ - biểu tượng của niềm hy vọng, màu của hạt giống đang nảy mầm và khơi dậy trong các tín hữu niềm hy vọng gặt hái được mùa màng vĩnh cửu trên trời, đặc biệt là hy vọng được phục sinh vinh quang.

Các bài Tin Mừng Chúa nhật trong tháng Tám được trích từ Tin Mừng theo Thánh Luca.

Tất cả các bài đọc phụng vụ của các ngày Chúa nhật trong tháng này được chọn theo Năm C; và các bài đọc phụng vụ của các ngày trong tuần được chọn theo Chu kỳ 2.

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha

Xin cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tìm ra cách tiếp tục hoạt động và phục vụ cộng đồng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và xã hội.

Sự kiện nổi bật trong tháng

Tháng Tám là tháng chuẩn bị cho mùa Thu với các lễ hội giao mùa, các cuộc tựu trường, các đợt thu hoạch… Giáo Hội cũng cử hành các lễ lớn trong cuộc đời của Chúa Kitô và Mẹ Maria, đáng chú ý nhất là lễ Chúa Hiển Dung (6-8), lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15-8) và lễ Đức Maria Nữ Vương (22-8).

Trong tháng này, chúng ta mừng lễ các Thánh: Anphongsô (1-8), Eusebio thành Vercelli và Phêrô Julian Eymard (2- 8), Gioan Maria Vianney (4-8), Cung hiến Thánh đường Đức Bà Cả (5-8), Sixto II và các bạn tử đạo & Cajetano (7-8), Đa Minh (8-8), Têrêsa Bênêđicta (9 tháng 8), Lôrensô (10-8), Clara (11-8), Jane Frances de Chantal (12-8), Maximiliano Kolbe (14-8) Têphanô Hungary (16-8), Gioan Ơđê (9-8), Bênađô (20-8), Piô X (21-8), Rosa Lima (23-8), Batôlômêô (24-8), Louis (25-8), Monica (27-8), Augustino (28-8) và Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết (29-8).

Những tấm gương kiên trì

Trong tháng Tám, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm nhiều tấm gương kiên trì mẫu mực: 6 vị tử đạo, 7 vị sáng lập các dòng tu, 3 vị giáo hoàng và 2 vị vua; 1 vị thánh tông đồ (Batôlômêô); 1 vị tiến sĩ (Augustino) cùng với mẹ ngài (Monica), 1 vị quan thầy các linh mục (Gioan Maria Vianey), và 1 vị quan thầy các phó tế (Lorenso).

Các vị này cho chúng ta thấy: Không bao giờ là quá muộn khi muốn khởi sự một cuộc đời mới - như cuộc đời của Thánh Augustinô, cũng như không quá khó nếu muốn đổi mới cuộc sống - như sự hoán cải của thánh nữ Têrêsa Bênêđicta (Edith Stein). Các vị thánh này được chung phần vinh hiển với Đức Giêsu Hiển Dung (6-8). Hơn nữa, qua biến cố Đức Mẹ hồn xác lên trời (15-8), Chúa chúng ta đã chứng tỏ sự trung thành với lời hứa của Ngài. Đặc ân này của Mẹ Maria chính là "hoa trái cao quý nhất của ơn Cứu Độ" và là "niềm an ủi lớn lao” nhằm khích lệ chúng ta luôn luôn hy vọng sẽ được vinh quang muôn đời với Chúa.

Đức Trinh Nữ Maria vừa là tấm gương hoàn hảo nhất về sự kiên trì trong đời sống Kitô hữu, vừa là người bênh vực chúng ta trên thiên đàng, nơi Mẹ được trao vương miện Nữ hoàng của Trời và Đất (22-8). Đức Maria là “Mẹ Hằng Cứu Giúp”, bổn mạng của Hội Dòng do Thánh Anphongsô (1-8) thành lập. "Không ai chạy đến với Mẹ Maria mà không được Mẹ thương cứu giúp" chính là lời xác quyết của Thánh Bênađô (20-8). Bao nhiêu người lạc giáo đã trở lại với đức tin tinh tuyền nhờ Kinh Mân Côi được thánh Đa Minh (8-8) cổ võ, và rất nhiều trái tim đã được hoán cải nhờ những ân sủng nhận được khi đeo ảnh ‘Đức Mẹ hay làm phép lạ’ do Thánh Maximillian Kolbe (14-8) cổ động. “Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.”

BBT web TGPSG tổng hợp

Top