Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 34 thường niên - Năm C - Lễ Chúa Kitô Vua

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 34 thường niên - Năm C - Lễ Chúa Kitô Vua

CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN NĂM C

LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ

(2Sm 5,1-3; Cl 1,12-20; Lc 23,35-43)

CHỦ ĐỀ: ĐỨC GIÊSU – VUA TÌNH YÊU

Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an
cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời(Cl 1,20).

Hôm này toàn thể Giáo Hội suy tôn Đức Giêsu Kitô là vua của toàn thể vũ trụ. Trong Người, toàn thể vũ trụ được tạo thành và được cứu độ, nhờ tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta được mời gọi đón nhận tình yêu của Đức Giêsu để được sống trong vương quốc của Người. Hãy để Đức Giêsu là vua của tâm hồn và mọi lãnh vực cuộc sống của chúng ta.

I. ĐỌC LỜI CHÚA

1. BÀI ĐỌC I (2Sm 5,1-3)

Toàn thể các chi tộc Israel công nhận Đavít là vua của họ. Ông được Thiên Chúa chọn qua việc xức dầu của Ngôn Sứ Samuel. Đavít xuất thân từ Bêlem, là con út của Giesê. Thiên Chúa đã không chọn những người anh của Đavít, dù họ có hình dáng bên ngoài phù hợp, đạt những điều kiện theo tiêu chuẩn người phàm. Người chọn Đavít để lãnh đạo dân Israel. Ông là con út, nhỏ nhất trong những người con, dáng vẻ bên ngoài dường như không phù hợp để làm vua, nếu dựa theo tiêu chuẩn người phàm. Thiên Chúa có cách nhìn khác. Thiên Chúa phán với Ngôn Sứ Samuel: “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm. Người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,7). Từ bé, Đavít đã tỏ ra là một người chí khí mạnh mẽ. Ông dám can đảm đứng ra thách đấu và hạ gục Gôliát, người hùng của Philitinh. Vua Saun ghen tức với Đavít và tìm cách để giết ông. Đavít chạy trốn khỏi sự truy đuổi của Saun. Thế nhưng, ngay cả khi có cơ hội để giết Saun, Đavít đã không để tay mình đụng vào máu của đấng mà Thiên Chúa xức dầu. Ông là người của Thiên Chúa và đã xử sự đúng mực, sống đúng tư cách. Thiên Chúa phán với Đavít: “Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel, dân Ta. Chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Israel.” Đavít là vị vua lý tưởng đối với con cái Israel và là hình ảnh của đấng Mêsia sẽ đến.

2. BÀI ĐỌC II (Cl 1,12-20)

Thánh Phaolô nói về quyền năng và vương quốc của Thiên Chúa. Chính Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của sự dữ để chúng ta thuộc về vương quốc của Người trong Đức Giêsu Kitô. Đó là vương quốc của tình yêu và sự sống: “Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái. Trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi”. Trong Đức Giêsu, vũ trụ và mọi thụ tạo được hiện hữu: “Vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình”. Tất cả vũ trụ và mọi vật đều ở dưới quyền năng của Đức Giêsu, Thánh Tử của Thiên Chúa. Chỉ trong Đức Giêsu, con người và cả vũ trụ mới tìm được ơn cứu độ và sự hòa giải với Thiên Chúa. Tuy nhiên, để thi hành vai trò đó, Đức Giêsu đã chấp nhận hiến tế bản thân mình làm của lễ cứu chuộc con người: “Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời”. Quả thật, nhờ Đức Giêsu Kitô mà muôn vật được tạo thành và được cứu độ và cũng chính Người dẫn đưa chúng ta vào Vương Quốc của Thiên Chúa. Vì thế, Đức Giêsu Kitô là Vua của vũ trụ và của mọi người chúng ta.

3. BÀI TIN MỪNG (Lc 23,35-43)

Bài Tin Mừng hôm nay nói về cách thức làm vua của Đức Giêsu. Người là vua của tình yêu. Ngai vàng của Người là thập giá và luật lệ của vương quốc Người là tình yêu. Trên thập giá của Người có ghi “Giêsu Nazarét vua dân Dothái”. Người ta ghi như thế để cười nhạo, nhưng lại đúng với tư cách làm Vua của Người. Người là Vua Cứu Thế để đưa tất cả những ai tin vào Người vào trong Nước của Người. Người là Vua tình yêu, và tình yêu này lớn đến nỗi chết trên thập giá cho người mình yêu. Chính tình yêu này lôi kéo con người đến với Người và cứu độ con người khỏi tội lỗi, và dẫn đưa họ vào Nước của Người. Khi bị treo trên thập giá, tất cả mọi người nhạo cười Đức Giêsu: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô... Nếu ông là vua dân Dothái thì cứu lấy mình đi”. Ngay cả tên gian phi bị đóng đinh bên cạnh Đức Giêsu cũng nhạo báng Người. Nhưng Đức Giêsu đã đón nhận và tha thứ tất cả họ vì tình yêu, hầu cho họ có cơ hội vào Nước của Người. Chỉ có tình yêu mới làm thay đổi và cứu độ con người. Đứng trước lời cầu xin của một người gian phi khác, cũng bị đóng đinh bên cạnh Người, Đức Giêsu hứa với người ấy rằng: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”. Ông ta được hưởng lời hứa cứu độ vì biết ăn năn, được vào Nước Thiên Chúa vì biết tin vào tình yêu, biết mở lòng ra đón nhận lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa. Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện qua Đức Giêsu, và Đức Giêsu không loại trừ ai. Người muốn tất cả được cứu độ mà vào trong Nước của Người.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel, dân Ta. Chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Israel. Thiên Chúa đã chọn Đavít để lãnh đạo dân Người. Nhưng để cứu chuộc con người, Thiên Chúa đã gửi Người Con duy nhất là Đức Giêsu đến để hướng dẫn con người trở về với Thiên Chúa. Tôi có sẵn sàng để Đức Giêsu là người hướng dẫn, là vua của tâm hồn tôi?

2. Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái. Trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi. Đức Giêsu giải thoát con người khỏi tội lỗi bằng chính máu của Người đổ ra trên thập giá. Tôi có thực sự sống xứng đáng với tình yêu của Đức Giêsu? Tôi có xa lánh những gì là xấu xa đê tiện, thuộc quyền lực tối tăm để đi đúng nẻo đường dẫn về Nước Chúa.

3. Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng. Tình yêu của Đức Giêsu thật bao la và lòng thương xót của Người thì vô bờ bến. Tất cả những ai hoán cải đời sống, cậy dựa vào lòng thường xót và tin vào quyền năng tha thứ Đức Giêsu thì sẽ hưởng niềm vui vĩnh cửu cùng với Người trên thiên quốc. Tôi có nỗ lực thay đổi và hoán cải cuộc sống mình trước tình yêu bao la của Đức Giêsu?

4. “Luận lý thế gian đặt nền tảng chính nó trên sự tham vọng, sự cạnh tranh, và chiến đấu với vũ khí của sự sợ hãi, của hối lộ, của sự làm bóp méo lương tâm. Luận lý của Tin Mừng, đó là, luận lý của Chúa Giêsu, được thể hiện trong sự khiêm nhường và lòng biết ơn. Nó được xác định cách âm thầm nhưng hiệu nghiệm với sức mạnh của sự thật. Vương quốc của thế gian đôi khi được duy trì bởi lòng tham, những cạnh tranh, sự đàn áp; Vương Quốc của Đức Kitô là một ‘vương quốc của công lý, của tình yêu và của hoà bình’”. ĐGH Phanxicô đã nhấn mạnh như thế trong sứ điệp Kinh Truyền Tin lễ Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ năm 2016. Nếu tôi ý thức mình là công dân của Vương Quốc Đức Kitô, thì tôi gặp những khó khăn nào khi sống các giá trị của Vương Quốc ấy trong đời sống hằng ngày nơi trần thế?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu Kitô là Con Một yêu dấu của Thiên Chúa Cha đã đến trần gian để thiết lập Nước Thiên Chúa. Qua cuộc tử nạn và phục sinh, Người đã hoàn tất ý định nhiệm mầu của Chúa Cha và được trao vương quyền trên muôn loài muôn vật. Chúng ta cùng cảm tạ chúc tụng Chúa và tin tưởng cầu xin.

1. Thiên Chúa đã muốn quy tụ muôn loài trong Đức Giêsu Kitô. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn cùng mọi thành phần Dân Chúa luôn cộng tác chặt chẽ với nhau, và có những sáng kiến phù hợp cho công cuộc loan báo Tin Mừng giữa thế giới hôm nay.

2. Trong xã hội hiện đại, nhiều người chọn tôn thờ tiền bạc của cải hơn là Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai đang mải mê chạy theo vật chất được ơn nhận biết chỉ có Vua Kitô mới đem lại hạnh phúc đích thực và vững bền cho con người.

3. Một tên trộm thưa với Chúa Giêsu: “Khi vào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho các tội nhân, cách riêng những Kitô hữu khô khan nguội lạnh, biết ý thức tình trạng lầm lạc của họ, thật lòng ăn năn thống hối và sớm trở về cùng tình yêu Chúa.

4. “Ngay hôm nay, anh sẽ ở trên thiên đàng với tôi.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết hết lòng phụng sự Thiên Chúa và tận tâm phục vụ mọi người, để ngày sau xứng đáng chung hưởng phần thưởng Nước Trời mà Chúa hứa ban.

Chủ tế: Lạy Chúa Kitô là vua vũ trụ và là vua từng người chúng con. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban Thánh Thần, giúp chúng con luôn can đảm làm chứng cho Chúa bằng một đời sống thấm nhuần công bình bác ái, hầu làm cho nhiều người nhận biết và quy phục vương quyền Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top