Niềm vui Truyền thông

Niềm vui Truyền thông

WGPSG -- “Truyền thông khi nắng đẹp, hoặc khi đêm đen âm u hãi hùng, vẫn truyền thông; vì truyền thông trong Ba Ngôi, trong Giêsu - là sức sống - giúp con luôn bình an.”

Quả thật! Chính “niềm vui truyền thông” đã giúp tôi vượt qua sóng to gió lớn cuộc đời, bình tâm ghi lại những khoảnh khắc kỳ diệu lần đầu tiên tôi đi học về truyền thông ở Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV TGPSG).

Có đến gần 10 năm, TTMV xây dựng và thành lập, được mệnh danh là “Học viện Mục Vụ” đào tạo nhân sự, chủ yếu là giáo dân. Nơi đây, mọi thành phần dân Chúa, cùng biết bao thế hệ giáo dân say sưa học tập, truy tìm Chân lý, chuẩn bị hành trang cần thiết, cho hành trình theo Chúa, dấn thân phục vụ anh em. Tôi hết sức ngưỡng mộ và thán phục những con người nhiệt tâm vì Tin Mừng ấy, tuy nhiên bản tính vốn hay quan ngại, nhiều âu lo, tôi chỉ thỉnh thoảng tham dự lễ hội cũng như nhiều hoạt động phong phú, chưa một lần tầm sư học đạo tại đây.

Thế mà lần này, tôi nghiễm nhiên học tới hai lớp về truyền thông ở nơi này: “Lạ lùng thay việc tay Chúa làm”. Cha Trưởng ban Mục vụ Truyền thông TGPSG đã đi khắp nơi, khơi gợi nhiệt huyết truyền thông Tin Mừng, xây dựng nền văn mình tình thương. Như cánh chim không mỏi, cha bay đến giáo xứ Lộc Hưng nhỏ bé, xa xôi ở quận Tân Bình, khai giảng khóa học “Truyền thông tổng quan”, dành cho thành viên tán trợ trước bao cặp mắt tròn xoe ngạc nhiên của mọi người trong và ngoài giáo xứ. Lớp học chiêu sinh đông đảo, tôi hí ha hí hửng tham gia, sung sướng ngất ngây vì không phải đi học xa; nào ngờ kết thúc mới chỉ là phần một của giảng khóa, phần hai học tại TTMV đầy đủ tiện nghi hơn, dễ dàng tiếp thu bài học, nâng cao kiến thức. Ôi! “cá cắn câu biết đâu mà gỡ”, vì vậy chú “thỏ đế” là tôi đây phải ra khỏi “ốc đảo” băng giá, vượt dặm đường xa tìm kiếm chân trời tri thức, bồi bổ tâm linh, thỏa lòng khát khao. Cảm xúc của nhà văn Thanh Tịnh ngày xưa được mẹ âu yếm dắt tay đến trường, cảnh vật thiên nhiên chung quanh, con đường làng đến trường vẫn thế, nhưng sao hôm nay, biến đổi lạ kỳ, đang được tái hiện trong tâm trí tôi như những ngày đầu tiên tới lớp.

Ngày học đầu tiên tại TTMV thật ấn tượng, đáng ghi nhớ. Vào lúc 18g30 ngày 23/01/2013, từng nhịp đập thiện cảm của trái tim dẫn dắt tôi lên phòng 204A. Soeur Duyên Sa giảng viên của môn Photoshops (đồ họa) cười tươi như hoa chào đón học viên. Đặc biệt, Cha Trưởng ban MVTT, Cha Giuse Đinh Hiền Tiến, Tổng linh hướng MVTT TGPSG đồng hành học tập cùng mọi người trong khóa học này; rồi Anh Đinh Văn Phượng, Anh Quang Thiêm và Chị Phượng, những nhân vật quan trọng trong MVTT ai cũng chăm chỉ học tập, tìm hiểu kỹ lưỡng bài học, và thực hành tốt bài tập thực hành. Hình ảnh đó thật tuyệt vời! Quý cha, các anh chị đã để lại cho chúng con tấm gương sáng cần mẫn học hành. Do đó, mặc dầu môn học không thuộc sở trường, lại học sau mấy buổi; đồng thời, ngày đầu tiên đi học nhiều bỡ ngỡ xen lẫn hồi hộp khiến tay chân vướng víu, lập cập không làm tôi nản chí. Và tôi đã hoàn thành buổi học đầu tiên trong hân hoan, yêu thương dâng đầy. Soeur Sa cùng hai cộng sự thuộc nhóm Media MVTT ân cần, chỉ dẫn tôi và từng học viên thấu triệt chủ đề, ý nghĩa môn học. Tôi ra về lâng lâng xúc cảm mà tôi cảm nhận đó là sự hiệp thông, tương trợ lẫn nhau, giúp nhau khám phá muôn điều kỳ thú của cuộc sống chung quanh để cảm tạ, tri ân tình Chúa, tình người.

Ngày 25/01/2013, tôi đã có mặt tại TTMV vào lúc 17g00, họp nhóm Khuyết tật, cùng anh em nhìn lại những việc đã thực hiên, đồng thời định hướng cho tương lai, đó cũng là thời gian quý báu cho tôi chuẩn bị bước vào giờ học truyền thông tiếp theo gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.

18g15, tôi rời phòng họp lên lớp học, ui dza sao mà mệt quá, cái laptop cùng túi xách thân yêu kỳ đà cản mũi bước chân tôi, một cô bé tiến đến cầm đỡ đồ dùng, giúp tôi lên lầu hai phòng 204A. Chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì anh Thành báo học tại giảng đường Phanxicô, nghe xong muốn xỉu luôn; cô bé ân cần nắm tay tôi như khích lệ động viên cùng tôi tìm phòng học. Lòng vòng phòng này qua phòng khác muốn rụng cái chân. Tuy nhiên, tôi cảm tạ thánh ý Thiên Chúa nhiệm mầu cho tôi có dịp chiêm ngắm “Học viện Mục vụ”. Tinh thần chuyên chăm học tập và tình yêu thương của các anh chị, bạn bè xa gần trao tặng tôi, một người chưa hề quen biết, đã khiến trái tim mang đầy thương tích của tôi dạt dào cảm xúc, là liều thuốc tăng lực cho tôi tiếp tục hành trình đức tin dang dở. Tội nghiệp, cô bé vẫn ân cần đi bên cạnh vừa nói chuyện, vừa hỏi han tìm kiếm nơi tôi cần đến. Tôi chợt nghĩ nếu không có cô bé tôi sẽ ra sao? Cảm tạ Chúa, Ngài đã cho “thiên sứ” trợ giúp con những giây phút đầu tiên trong không gian mới mẻ này. Và khi “miền đất hứa bao mong đợi” xuất hiện cũng là lúc tôi xây xẩm mặt mày; anh Thành mau mắn thăm hỏi dù anh đang bận rộn tiếp đón các học viên đại diện 14 giáo hạt, dòng tu, các trường đại học về nhập học đông đảo. Tôi như bừng tỉnh sau cơn mê lạc vào chốn thiên đường hạnh phúc diệu kỳ, để trở về giây phút hiên tại.

Cha Trưởng ban MVTT khai giảng khóa học “Truyền thông tổng quan phần hai” trong tràng pháo tay vang dội của cộng đoàn hiện diện. Qua khóa học, chúng tôi được trang bị những kiến thức về truyền thông, cũng như quan điểm của Giáo hội về lãnh vực này. Ngài đã nói lên tầm quan trọng của việc truyền thông, phương tiện tốt nhất loan báo Tin Mừng một cách hiệu quả, mà mỗi người phải cấp bách thi hành, sử dụng triệt để các phương tiện truyền thông Chúa ban hầu xây dựng Nước Thiên Chúa trên trần gian, đẩy lùi mãnh lực của sự dữ, thay vào đó bằng bữa tiệc thiên đàng, của tình yêu hiến dâng cho cuộc đời này đáng yêu, đáng sống và sống dồi dào.

Tham dự khóa học, chúng tôi còn được hiểu biết về linh đạo truyền thông, kỹ thuật viết tin, kỹ thuật chụp hình hữu hiệu, PR cho Chúa. Bên cạnh đó, còn biết cách xử lý thông tin cũng như biên tập ảnh, giúp mỗi người nhận ra tầm quan trọng và sứ vụ của mình, nơi việc truyền thông loan báo Tin Mừng.

Cha Trưởng ban MVTT phấn khởi, vì khóa học khai giảng ngay sau ngày mừng lễ Thánh Phanxicô Salêsiô, quan thầy các nhà báo, chắc chắn Ngài sẽ phù trợ cho chúng ta; đồng thời, trùng hợp lễ kính Thánh Phaolô tông đồ trở lại. Một người luôn thao thức với việc loan báo Tin Mừng vì “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”. Từ đấy, thúc bách chúng tôi cố gắng học tập, trau dồi thêm nghiệp vụ hầu xứng đáng trở thành những chuyên viên “lành nghề” trong cánh đồng truyền thông Tin Mừng mênh mông đang cần rất nhiều thợ gặt.

Xin chân thành cám ơn Cha Trưởng ban MVTT, Soeur phụ trách lớp cùng quý anh chị trong Ban Chủ nhiệm MVTT TGPSG, đã yêu thương, hăng say gieo hạt giống tin yêu khắp mọi nơi. Giờ đây, đang kết trái đơm bông những lớp người ý thức thi hành truyền thông Công giáo trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ hôm nay, để cho Lời được vang xa, bay cao bay xa khắp cùng bờ cõi trái đất.

Thú thật, thời gian qua, tôi gặp rất nhiều khó khăn và bận rộn, hôm nay tôi quyết tâm trải lòng ra với người, với đời để cảm tạ tất cả những gì tôi đã lãnh nhận từ Đấng là nguồn bình an, hạnh phúc. Cám ơn những tấm lòng, bàn tay “Giêsu” nối dài đã đưa ra nâng đỡ tôi. Thời gian trôi qua nhanh, khóa học cũng sẽ kết thúc, thế nhưng tôi sẽ mãi không quên “cái thuở ban đầu bỡ ngỡ ấy” đã cho tôi luyến lưu mãi một tình yêu. Vâng! Có người biết tôi đi học ở TTMV, hỏi tôi đã lĩnh hội bài học tâm đắc chưa? Tôi trả lời quá nhiều điều cho tôi gẫm suy, chiêm niệm lẽ sống, nhưng điều gây cho tôi xúc động và ấn tượng nhất đó là tình hiệp thông yêu thương. Vì lòng mến Chúa, ai cũng “dốc hết tình này” chia san, nâng đỡ anh chị em gặp nguy khó trên đường đời. Xin cám ơn tình yêu!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top