Người Công giáo Lào duy trì truyền thống Phật giáo

Người Công giáo Lào duy trì truyền thống Phật giáo

Người Công giáo tại quốc gia có phần lớn dân số theo Phật giáo này nói rằng việc mừng lễ Năm Mới truyền thống là cách quan trọng để duy trì sự hài hòa trong cộng đồng.

Tết Năm Mới Phật giáo hay còn gọi Songkran hay Bunpimay (lễ hội té nước) diễn ra từ 13-15/4 hàng năm.

Anh Simon Som Thử, một người Lào gốc Việt, sáng Chúa nhật qua đưa vợ và hai con đến nhà thờ Thánh Tâm ở Savannakhet để cùng 50 giáo dân khác tham dự Thánh lễ đặc biệt mừng Năm Mới.

“Chúng tôi cầu nguyện cho quốc thái dân an và xin Chúa chúc lành cho công việc làm ăn của mình trong Năm Mới” – anh Thử nói.

Trong Thánh lễ, vị chủ tế cũng rảy nước thánh lên giáo dân như là điều may mắn.

“Theo truyền thống người dân tin rằng nước sẽ mang lại hạnh phúc, sức khỏe và rửa sạch mọi lỗi lầm năm cũ” – anh giải thích.

Anh Thử, làm thợ đúc khuôn lò nấu than tại chợ Savannakhek, kể buổi chiều hôm đó gia đình anh cũng đến chùa để dự nghi thức tưới nước. Anh cùng vợ tưới nước lên bốn tượng Phật và tay chân của 10 vị sư “để bày tỏ lòng kính trọng với các vị”.

Sau đó họ đến thăm gia đình vợ anh.

“Chúng tôi quỳ xuống trước ông bà và hôn vào lòng bàn tay của họ để tỏ lòng kính trọng. Sau đó tôi cùng vợ và hai con, mỗi người cầm một cái cốc, đến chậu đựng nước để sẵn trước nhà, chúng tôi múc nước và tưới vào lòng bàn tay cha mẹ và chúc họ sống lâu trăm tuổi” – anh kể.

Vợ anh Thử theo đạo Công giáo vào lễ Phục Sinh năm 2011.

“Là người Công giáo, chúng tôi phải tôn trọng các giá trị và nghi lễ truyền thống. Nếu không, chúng tôi sẽ bị coi khinh” – anh giải thích.

“Giữ gìn các giá trị truyền thống cũng là cách hữu hiệu để sống hài hòa với tha nhân” – anh nói thêm.

Năm Mới nào cũng vậy, bà Lucia Souk Khang cũng đi nhà thờ Thakhek thật sớm và đến trước hang đá Đức Mẹ, quàng vào cổ tượng Đức Mẹ vòng hoa lan và cầu nguyện cho gia đình được hạnh phúc. Đoạn bà mang vòng hoa về nhà và đặt trên bàn thờ.

Bà Khang, một thương gia, nói nhiều Phật tử trong vùng cũng tin vào Đức Mẹ. “Phụ nữ thường đến hang đá, quàng dây hoa vào cổ Đức Mẹ và cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ” – bà kể.

Bà nói người Công giáo có thói quen vào những ngày đầu Năm Mới mang gạo nếp và cành cây có dán những đồng tiền giấy tới dâng cho các linh mục và tu sĩ để bày tỏ lòng biết ơn.

Linh mục Phonethep, quản xứ Seno, cho biết giáo dân còn mang xôi đựng trong những giỏ tre đến nhà thờ cho ngài làm phép, rồi mang về đãi khách cùng với các món ăn khác trong ngày lễ. Xôi là món ăn chính của họ.

“Tôi cũng thường đi thăm và chúc mừng Năm Mới các nhà sư và họ cũng đến thăm chúng tôi vào các ngày lễ của Giáo hội. “Chúng tôi tôn trọng niềm tin của nhau và sống đoàn kết” – ngài nhận xét.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top