Nghệ nhân quốc gia, điêu khắc Duy Chinh với giải Bàn Tay Vàng

Nghệ nhân quốc gia, điêu khắc Duy Chinh với giải Bàn Tay Vàng

Duy Chinh tên thật là Nguyễn Văn Chinh, sinh tại xứ Bùi Chu, tỉnh Nam Định. Với sự đam mê và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, lên 9 tuổi đã theo nghề của ông cha, sau đó học thêm ở trường điêu khắc tại Hà Nội. Với năng khiếu bẩm sinh và lòng yêu thích nghệ thuật, Duy Chinh đã miệt mài sáng tác những tác phẩm nghệ thuật Thánh nhằm đóng góp vào việc tôn vinh và thờ phượng Thiên Chúa.

Năm 2002, Duy Chinh cùng gia đình, các đệ tử và thợ giàu kinh nghiệm rời quê hương Bùi Chu vào TPHCM sinh sống và làm việc. Từ đó tới nay, Duy Chinh đã và đang làm các tác phẩm nhằm gửi gắm tâm tình của mình qua những bức tượng và phù điêu cho các giáo xứ, giáo họ, nhà dòng và xuất khẩu ra nước ngoài như: Mỹ, Ý, Bồ Đào Nha, Pháp, Thái Lan, Hàn Quốc…

Duy Chinh đã mở rộng cơ sở ra làm nhiều mặt hàng: tượng Chúa chịu nạn, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, các Thánh Tông Đồ, tranh phù điêu, tượng cha FX Trương Bửu Diệp, bục giảng, nhà tạm, bàn lễ, tượng giả cổ,… Đồ nội thất cao cấp như: bàn, ghế, giường, tủ, kệ cửa, đèn… các sản phẩm đều được làm từ gỗ tự nhiên cao cấp như gõ đỏ, cẩm, pơmu, dầu gió, căm xe… Đặc biệt, đồ furniture, Duy Chinh còn tái sản xuất trên chất liệu gỗ cũ.

Mỗi sản phẩm làm ra là sự kết hợp giữa chất liệu cao cấp, mẫu mã đẹp, ấn tượng, cộng với bàn tay khéo léo tạo nên những đường nét tinh tế, mềm mại mang đậm nét Châu Á. Nghệ nhân Duy Chinh luôn tự hào khi đưa các tác phẩm của mình để làm tăng thêm sự tôn nghiêm, sang trọng trong Thánh Đường và các căn phòng của những người yêu thích cái đẹp, bởi một sản phẩm là một kiệt tác mang tính mỹ thuật thánh, thể hiện một sự tuyệt hảo, tinh tuyền.

Trong quá trình phát triển, Duy Chinh luôn thấu hiểu và trân trọng giá trị của chữ Tín. Khi đã hứa với bất cứ khách hàng dù sang hay hèn, dù giàu hay nghèo, thì cũng như mình đã hứa với Chúa Giêsu vậy. Cho nên Duy Chinh luôn lấy chất lượng của sản phẩm làm hài lòng khách hàng, và đó cũng là thành công hàng đầu của cơ sở.

Hiện nay, ngoài cơ sở sản xuất, Duy Chinh còn là thành viên chính thức của Ban Mỹ Thuật Thánh Đa Minh Ba Chuông, đã tham gia nhiều cuộc triển lãm gây quỹ từ thiện “Đêm Đông Không Nhà”, nổi tiếng trong và ngoài nước. Tham gia nhiệt tình vào chương trình làm 400 phù điêu “Chúa Thăng Thiên” để tặng cho các học viên khóa Mục vụ Truyền thông K1 vào ngày Thế Giới Truyền Thông 16-5-2010 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM.

Có lẽ nhờ phẩm chất hy sinh, vô vụ lợi đó trong việc loan báo Tin Mừng bằng hình ảnh qua đường nét trạm trổ, hôm nay hồng ân Thiên Chúa đã vinh danh Duy Chinh với tác phẩm “Bữa Tiệc Ly Mười Hai Thánh Tông Đồ” đã đoạt giải “Bàn Tay Vàng”. Và được ông Phạm Thế Duyệt, nguyên chủ tịch UBMTTQVN và Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, chủ tịch Bộ Thể Thao và Du Lịch trao bằng Nghệ Nhân Quốc Gia và bằng Bàn Tay Vàng cho tác giả Duy Chinh vào ngày 12/9/2010 tại nhà hát Lớn Hà Nội.

Xin chúc mừng Nghệ Nhân Quốc Gia Duy Chinh với “Bàn Tay Vàng” ngày càng thành công hơn nữa trong sự nghiệp giới thiệu cho mọi người những nét đẹp của Thiên Chúa trong cuộc sống đời thường.

Top