Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha gặp các nhà lãnh đạo Israel

Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha gặp các nhà lãnh đạo Israel

Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha gặp các nhà lãnh đạo Israel 

WHĐ (12.05.2009) - Chiều 11-05-2009, trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Thánh địa, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến thăm chính thức Tổng thống Israel, ông Shimon Peres, tại Phủ tổng thống ở thủ đô Giêrusalem. 

Tại đây đã diễn ra lễ đón ĐTC theo nghi thức dành cho vị nguyên thủ quốc gia. 

Có thể nói, cả thế giới dõi theo cuộc hội kiến giữa ĐTC với các nhà lãnh đạo Israel. Dư luận muốn được nghe lập trường chính thức của Giáo Hội Công giáo thế giới về vấn đề Trung Đông, đặc biệt về xung đột Israel-Palestin và nền hòa bình của thế giới. 

Trong buổi hội kiến với Tổng thống Shimon Peres, ĐTC nhắc lại thông điệp của Ngài nhân dịp ông Shimon Peres nhậm chức. Theo đó, ĐTC nhận định Tổng thống là người cổ võ và thực sự dấn thân cho nền hòa bình và công lí. Ngài khẳng định luôn cầu nguyện cho ông và cho mọi người thành tâm thiện chí xây dựng hòa bình.

ĐTC ngỏ lời chào Thủ tướng Netanyahu và nội các mới thành lập, qua đó Ngài chào thăm mọi người dân Israel. 

ĐTC nói Ngài đi hành hương là để cầu nguyện cho sự hiệp nhất và nền hòa bình, là những ơn huệ vô giá đối với Trung Đông và nhân loại. 

Ngỏ lời với những nhà lãnh đạo cao cấp Israel, ĐTC nói: “Hòa bình là ơn Chúa ban cho”. 

ĐTC dẫn sách tiên tri Giêrêmia: “Vì chính Ta biết các kế hoạch Ta định làm cho các ngươi - chính Thiên Chúa đang nói - , kế hoạch thịnh vượng chứ không phải tai ương, để các ngươi có một tương lai và một niềm hi vọng” (29,11). 

Về niềm hi vọng và tương lai mà Chúa hứa ban, ĐTC nhấn mạnh: “Chúng ta phải đi tìm và phải thành tâm kiếm tìm”. 

Ngài chia sẻ với mọi người về yếu tố then chốt để kiến tạo hòa bình: “Sự ổn định lâu dài phải được xây dựng trên lòng tin. Một niềm tin cậy lẫn nhau được vun xới trong công bình và chính trực gắn với sự hoán cải trong tâm hồn. Nhờ đó chúng ta mới nhìn nhận tha nhân trong sự bình đẳng, mới cư xử với tha nhân là người anh em, chị em”. 

Chuyến viếng thăm các nhà lãnh đạo Israel của ĐTC có thể coi là bước tiếp theo của rất nhiều nỗ lực mà Tòa Thánh đã thực hiện, nhằm đem lại hòa bình cho phần đất đầy biến động này của Trung Đông cũng như của thế giới. 

Và một lần nữa ĐTC kiên trì phát đi lời kêu gọi “cư xử với tha nhân là người anh em, chị em”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top