Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Israel

Ngày thứ tư cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Israel

WHĐ (12.05.2009) - 10g30 sáng thứ hai 11-05-2009, chiếc chuyên cơ chở Đức Thánh Cha và phái đoàn Tòa Thánh rời đường băng sân bay quốc tế Queen Alia, thủ đô Amman (Jordan), kết thúc chặng đầu tiên của cuộc hành hương Thánh địa, hướng sang đất nước Israel, tiếp tục chương trình viếng thăm Thánh địa. 

Sau nửa giờ bay, ĐTC đã đáp xuống phi trường Ben Gurion ở Tel Aviv ( Israel), bắt đầu chặng thứ hai của cuộc hành hương được coi là phần quan trọng và khó khăn nhất của hành trình mục vụ mà người kế vị tông đồ Phêrô phải đảm đương. 

Ra đón ĐTC có cả hai quan chức quan trọng nhất của Israel: Tổng thống Shimon Peres và Thủ tướng Benyamin Netanyahu.

Phát biểu chào mừng ĐTC viếng thăm Israel, Tổng thống Shimon Peres đã mở đầu bằng một câu latinh “Ave Benedicte, princeps fidelium qui hodie terram sanctam visitas” (Kính chào Đức Bênêđictô, vị thủ lĩnh của các tín hữu hôm nay đến viếng Thánh địa)". 

Sau đó, bằng tiếng Anh, Tổng thống tiếp tục bài diễn văn: “Nhân danh nhà nước Israel, xin được đón tiếp Ngài đến đất nước chúng tôi với lời cầu chúc Ngài được bình an”. 

“Tôi cho rằng chuyến viếng thăm của Ngài đến Thánh địa mang một sứ vụ thiêng liêng tối quan trọng là mang lại hòa bình, gieo hạt giống bao dung và loại bỏ những hạt mầm cuồng tín”. 

“Tôi kính trọng những lập trường và hành động của Ngài nhằm chấm dứt bạo lực và hận thù trên thế giới và tin rằng cuộc đối thoại giữa Do Thái giáo và Kitô giáo sẽ được theo đuổi trong tinh thần của các đấng Tiên tri”. 

“Tôi cảm phục những nỗ lực của Ngài nhằm nuôi dưỡng mục đích và làm dịu cơn khát niềm tin của con người hướng đến Đấng Tạo Thành Vũ Trụ”. 

Ông cũng khẳng định “Ở Israel, người Do thái giáo, Kitô giáo, Hồi giáo, Bédouins và Circassiens cùng chung sống, mỗi người tự do cầu nguyện với Đấng Toàn Năng bằng ngôn ngữ và theo nghi thức riêng của mình”. 

Đáp lời, ĐTC cảm ơn đất nước Israel, Tổng thống Shimon Peres và Thủ tướng Benyamin Netanyahu đã thịnh tình đón tiếp Ngài.

ĐTC cho rằng việc Ngài đến Israel là thực hiện “cuộc hành hương miền đất được thánh hiến bởi đã in dấu chân của các đấng Tổ phụ và Tiên tri, miền đất mà các Kitô hữu đặc biệt tôn kính vì tại đây Chúa Giêsu đã sống, đã chết và đã phục sinh”. 

Về mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Nhà nước Israel, ĐTC nhấn mạnh cả hai “cùng chia sẻ nhiều giá trị, đặc biệt đều quan tâm đem lại cho tôn giáo một vị trí xứng đáng trong xã hội”. 

Cũng trong dịp này ĐTC nêu rõ mục đích và nội dung chuyến viếng thăm Israel của Ngài: tưởng niệm 6 triệu người Do Thái bị thảm sát trong đệ II thế chiến (Shoah) đồng thời cầu nguyện cho nhân loại đừng bao giờ phải chứng kiến tội ác hãi hùng như thế; gặp giới hữu trách của các tôn giáo và trao đổi giải pháp giúp cho mọi khách hành hương Thánh địa được hưởng sự tự do, không bị cản trở hoặc bị hạn chế khi làm việc thờ phượng; bàn thảo với các nhà hữu trách về những khả năng dẫn đến giải pháp giúp cho nhân dân hai nước (Israel và Palestin) sống yên ổn trên phần lãnh thổ được quốc tế công nhận. 

Buổi đón tiếp ĐTC của Nhà nước Israel có thể coi là một khởi đầu tốt đẹp cho những ngày ĐTC hành hương Thánh địa trên phần đất Israel. Hi vọng sự có mặt của ĐTC sẽ góp phần tìm ra một giải pháp bền vững cho nền hòa bình tại Trung Đông.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top