Ngày thứ năm cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gặp hai đại giáo trưởng Do Thái giáo

Ngày thứ năm cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gặp hai đại giáo trưởng Do Thái giáo

Ngày thứ năm cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gặp hai đại giáo trưởng Do Thái giáo 

WHĐ (13.05.2009) - Chương trình ngày thứ năm hành hương Thánh địa của ĐTC đầy ắp những hoạt động. 

Buổi sáng, ĐTC thăm Vòm Đá, di tích và đền thờ Hồi giáo tại Giêrusalem. Tại đây ĐTC gặp Ngài Mohammed Hussein, vị Đại giáo sĩ Đền thờ. ĐTC bày tỏ mong ước các tôn giáo vượt lên trên những hiểu lầm và xung đột, cùng nhau đối thoại nhằm xây dựng một thế giới công lý và hòa bình.

Cũng trong buổi sáng, ĐTC đến cầu nguyện tại Bức tường than khóc nổi tiếng, dấu vết còn sót lại của Đền thờ Giêrusalem xưa.

Chương trình buổi sáng của ĐTC được đánh dấu bằng sự kiện được dư luận chú ý: ĐTC thăm hai đại giáo trưởng Do Thái giáo tại Trung tâm Hechal Shlomo ở Jérusalem. 

Tại đây ĐTC được Ngài Sépharade Shlomo Amar và Ngài Ashkenaze Yona Metzger, hai vị đại giáo trưởng đón chào nồng nhiệt. 

Xúc động trước thịnh tình của hai vị đại giáo trưởng dành cho mình, ĐTC không thể không nhắc đến quá trình do hai vị vun đắp từ nhiều năm qua, kể từ chuyến viếng thăm Vatican trong các năm 2004 và 2005 của hai vị, nhằm phát triển mối quan hệ thân thiện, hữu hảo, đi vào chiều sâu của đối thoại liên tôn. 

ĐTC dâng lời tạ ơn Thiên Chúa Toàn năng đã chúc phúc cho Ủy ban song phương Do Thái giáo – Công giáo. Đặc biệt ĐTC bày tỏ niềm trân trọng đối với những nỗ lực chung của hai tôn giáo nhằm tìm phương cách đương đầu với chủ nghĩa tương đối về đạo đức và khuynh hướng bạo lực đang gia tăng trong thời đại ngày nay và ngày càng tấn công dữ dội vào phẩm giá con người.

Hướng đến những triển vọng cụ thể của đối thoại liên tôn, ĐTC cho biết Giáo Hội Công giáo vẫn tiếp tục dấn bước trên đường đối thoại với các tôn giáo mà Công đồng Vatican II đã chỉ ra. ĐTC nhấn mạnh mối quan tâm của Giáo Hội là gìn giữ di sản chung giữa Kitô giáo và Do Thái giáo, phát triển sự hiểu biết lẫn nhau và niềm quý trọng của Kitô giáo đối với Do Thái giáo thông qua hoạt động nghiên cứu Thánh Kinh và thần học, cũng như qua những cuộc đối thoại huynh đệ giữa hai tôn giáo. 

Kết thúc bài phát biểu, ĐTC bày tỏ niềm tin tưởng vào sự hợp tác ngày càng bền chặt giữa hai cộng đồng tôn giáo. Sự hợp tác này, theo ĐTC, nhằm đẩy lui lòng hận thù và những cuộc bách hại đang đe dọa trên toàn thế giới. 

ĐTC cầu xin “Thiên Chúa, Đấng đi tìm các tâm hồn và thấu hiểu tư tưởng của chúng ta (x. Tv 139, 23), tiếp tục soi sáng chúng ta bằng thượng trí của Ngài, để chúng ta biết thực hiện lệnh Ngài đã truyền cho chúng ta phải yêu mến Ngài hết lòng, hết tâm hồn và hết sức (x. Đnl 6, 5) và yêu mến tha nhân như chính mình (x. Lv 19, 18)”. 

Buổi trưa, ĐTC đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng tại Nhà Tiệc li, sau đó ngài thực hiện chuyến viếng thăm ngắn Nhà thờ Chánh tòa của Thượng phụ Giêrusalem.
 
Buổi chiều ĐTC dâng Thánh lễ tại Thung lũng Josaphat ở Giêrusalem, dưới chân núi Cây Dầu và nhà thờ Gethsémani. 

Có thể nói, sau năm ngày hành hương Thánh địa, ĐTC đã để lại ấn tượng trong lòng mọi người về một “người hành hương” toát lên sức sống nội tâm sâu sắc và đang bền bỉ truyền đi khắp thế giới sứ điệp hòa bình và yêu thương của Tin Mừng. 

Một người hành hương toát lên phong thái dịu dàng mà mạnh mẽ, lịch lãm mà giản dị. 

Trên tất cả, đó là một con người rất tự tin vào những xác tín của bản thân nhưng lại rất nhỏ nhẹ và khiêm nhường. 

ĐTC Bênêđictô XVI đang cuốn hút toàn thế giới không phải về với mình, nhưng về với Đức Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của Thánh địa và của lịch sử nhân loại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top