Ngày thứ ba cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha thăm nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa, tại Bethany bên kia sông Jordan

Ngày thứ ba cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha thăm nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa, tại Bethany bên kia sông Jordan

WHĐ (11.05.2009) – Tiếp tục chương trình hành hương Thánh địa, chiều Chúa nhật 10-5-2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến viếng nơi Chúa Giêsu chịu phép Rửa. Quốc vương Abdullah II và hoàng hậu Rania của Jordan cũng đến tham dự. Tại đây ĐTC đã làm phép viên đá đầu tiên để xây dựng hai ngôi thánh đường mới, một theo nghi lễ Latinh và một theo nghi lễ Melkite Hi lạp. Vua Abdullah II đã có kế hoạch xây dựng tại đây 5 nhà thờ mới để đón tiếp khách hành hương, mỗi hệ phái Kitô giáo một nhà thờ. 

Trong bài giảng, ĐTC giải thích ý nghĩa của viên đá đầu tiên: “Viên đá tượng trưng cho Chúa Kitô. Giáo Hội đặt nền tảng trên Chúa Kitô, được Người nâng đỡ và không thể tách khỏi Người.” 

Suy tư về phép Rửa của Chúa Giêsu, mà ngài mô tả là “thật sống động trước mắt chúng ta tại nơi này”, ĐTC nói: “Chúa Giêsu xếp hàng chung với các tội nhân và đón nhận phép Rửa thống hối của Gioan như dấu hiệu tiên báo cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Người để tha thứ tội lỗi. Trải qua bao thế kỉ, nhiều người đã hành hương đến Jordan để tìm kiếm sự thanh tẩy, canh tân niềm tin và đến gần Chúa hơn. Bí tích Thánh tẩy ban cho chúng ta sức mạnh từ cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. Ước gì dòng sông Jordan luôn nhắc nhớ rằng chúng ta đã được rửa trong nước của bí tích Thánh tẩy để trở nên thành viên trong gia đình của Chúa Giêsu”. 

ĐTC khuyến khích các tín hữu chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu phép Rửa bằng việc cầu nguyện và cố gắng thúc đẩy “đối thoại và hiểu biết trong xã hội dân sự, nhất là khi đòi hỏi những quyền lợi hợp pháp”. 

Vùng Trung Đông, mà ngài mô tả là “chất chứa những khổ đau bi thảm, những năm tháng bạo lực và căng thẳng chưa được giải quyết” cần đến những Kitô hữu “được gương Chúa Giêsu thúc đẩy, sẵn sàng góp phần vào việc hòa giải và hòa bình bằng sự tha thứ và quảng đại”. 

Nhắn nhủ các tín hữu phải “biết ơn” các giám mục và linh mục, ĐTC nói rằng “Trong đức tin, khi đón nhận giáo huấn của các tông đồ do các ngài truyền đạt là anh chị em đón tiếp Chúa Kitô và đón tiếp Đấng đã sai Người.” 
 
ĐTC kết thúc bài giảng với lời cầu xin Chúa “nâng đỡ, củng cố và phát triển “ hai cộng đoàn Công giáo mới này. 

Sáng thứ hai, sau Thánh lễ riêng tại nhà nguyện của Khâm sứ Tòa Thánh tại Amman, ĐTC sẽ rời Jordan để đến Israel.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top