Ngày thứ ba cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ Chúa nhật tại sân vận động

Ngày thứ ba cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ Chúa nhật tại sân vận động

WHĐ (11.05.2009) - Sáng Chúa nhật 10-05-2009, trong khuôn khổ cuộc hành hương Thánh địa, Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đã dâng thánh lễ đồng tế với các giám mục, linh mục đến từ các quốc gia vùng Trung Đông. Khoảng gần 30.000 tín hữu tham dự Thánh lễ được tổ chức tại sân vận động quốc tế Amman, thủ đô Jordan. Có mặt trong thánh lễ còn có đại diện hoàng gia Jordan và nhiều quan chức ngoại giao. 

ĐTC đã cử hành Thánh lễ Chúa nhật IV Phục sinh theo lịch phụng vụ các Giáo hội Công giáo Đông phương. Đặc biệt, theo tập quán đã có từ lâu tại vùng Trung Đông, trong tháng Năm nhiều giáo xứ sẽ tổ chức cho các em thiếu nhi được Xưng tội - Rước lễ lần đầu. Vì thế trong Thánh lễ do ĐTC chủ tế, có 40 em, trong đó có một số em từ Irak sang Jordan tị nạn chiến tranh, được ĐTC cho rước Thánh Thể lần đầu.
 
Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng giám mục Twal Fouad, Thượng phụ giáo chủ latinh giáo phận Giêrusalem, phát biểu chào mừng ĐTC: “Chúng con hãnh diện vì được đón tiếp ĐTC và phái đoàn Tòa Thánh. Chúng con muốn chào mừng ĐTC bằng ngôn ngữ Ả Rập của chúng con ‘Ahlan wasahlan!’ ( Jordan nồng nhiệt chào đón Ngài!)”. 

Đức Thượng phụ (ĐTP) trình bày với ĐTC về tình hình Giáo Hội tại Jordan (thuộc Tòa Thượng phụ latinh Giêrusalem), trong đó nổi bật là ơn gọi linh mục và tu sĩ tăng vọt khiến Đại chủng viện Beit Jala... hết chỗ, phải mở thêm nhà chi nhánh. Theo ĐTP, kết quả ngoạn mục lần đầu tiên trong lịch sử này là nhờ việc củng cố đời sống trong các gia đình Kitô hữu nhân Năm gia đình. 

ĐTP cũng nêu bật hoạt động mục vụ di dân của Tòa Thượng phụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của số người nhập cư lao động và di tản chiến tranh. 

ĐTP đặc biệt dâng lên ĐTC những tình cảm hiệp thông của Giáo Hội, tại Jordan nói riêng và toàn thể TGP Giêrusalem nói chung, đối với Hội Thánh toàn cầu trong Năm linh mục sẽ được khai mạc vào ngày 19-06-2009 sắp tới. 

Ngài cũng trình bày cho ĐTC về đất nước Jordan - “đất được chúc phúc” - một đất nước hào hiệp và quảng đại, đã đón nhận những di dân từ các nơi và luôn có sáng kiến xây dựng hòa bình cho khu vực.

Trong Thánh lễ, ĐTC đã giảng Lời Chúa cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ. 

ĐTC khích lệ các tín hữu Trung Đông trung thành và can đảm bước theo Chúa Giêsu trong ơn gọi xây dựng mái ấm gia đình mình, ơn gọi thực hiện việc đối thoại với cộng đồng Hồi giáo và thực thi bác ái. Ngài nói: “Chúa Giêsu biết rõ những thách thức các bạn đang phải đối mặt, những gian nan các bạn đang trải qua, và tất nhiên những việc tốt lành các bạn đang làm nhân danh Người”. 

Hướng về các gia đình Kitô hữu, ĐTC cầu nguyện: “Xin cho các gia đình Kitô hữu luôn sống trung tín với ơn gọi của mình. Cho họ biết làm cho gia đình mình trở thành một trường học thực sự. Trường học dạy con cái cầu nguyện để chúng biết yêu mến Chúa chân thành. Trường học dạy con cái biết sống khép mình vào kỉ luật tự giác và biết quan tâm đến mọi người. Trường học dạy con cái nên người khôn ngoan nhờ sống đức Tin, biết góp phần xây dựng xã hội công bằng và huynh đệ”. 

Nhân Năm Gia đình do Giáo Hội tại Jordan tổ chức sắp bế mạc, ĐTC đặc biệt hướng về giới phụ nữ trong đời sống gia đình: “Trong đời sống xã hội của các bạn, luôn có biết bao phụ nữ đã sống một đời tận tâm xây dựng hòa bình và vun xới tình yêu, đồng thời xã hội cũng luôn dành cho phụ nữ sự trân trọng và dành cho mọi người sự bảo vệ những phẩm giá làm người. Hơn nữa Giáo Hội tại Thánh địa cũng đã góp phần quan trọng vào việc phát triển nền văn hóa thực sự nhân bản và kiến tạo nền văn minh tình thương”.

 Có thể nói, Thánh lễ do ĐTC chủ tế thực sự là một cuộc tụ họp dưới mái nhà Hội Thánh, trong đó mọi thành phần Dân Chúa tại Trung Đông được khơi lên ý thức về sứ vụ và ơn gọi của mỗi người. 

Điều nổi bật nhất là mọi người được củng cố lòng can đảm và sự trung tín với niềm Tin Kitô giáo của mình trên mảnh đất Trung Đông luôn sục sôi biến động nhưng vẫn nung nấu khát vọng hòa bình và phát triển.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top