Ngày Quốc tế Truyền Thông tại Giáo phận Đà Lạt

Ngày Quốc tế Truyền Thông tại Giáo phận Đà Lạt

Ngày lễ Chúa Giêsu Lên Trời cũng được chọn là ngày Truyền Thông Quốc tế. Trong dịp này, anh chị em cộng tác viên của Giáo Phận Đàlạt đã quy tụ tại Trung Tâm Mục Vụ. Đây cũng là lần thứ hai, nhưng người cùng chí hướng có cơ hội để được gặp gỡ, chia sẻ và lắng nghe những lời chỉ bảo từ các mục tử.

Có gần 70 thành viên đến từ các Giáo Hạt Đàlạt, Đức Trọng, Đơn Dương, Bảo Lộc. Đúng 9giờ15, mọi người tập trung trong hội trường, được hâm nóng bằng những bài hát múa sinh hoạt vui nhộn.

Khai mạc cho ngày gặp mặt này, cha Trưởng ban Truyền thông của Giáo Phận, Giuse Trần Ngọc Liên, đã nêu lên tôn chỉ, mục đích, ý nghĩa của trang web simonhoadalat.com, sau đó là những cảm nhận, chia sẻ của các anh chị em.

Cha Phaolô Phạm Công Phương chia sẻ qua lời của Chúa Giêsu : “Ai là người thân cận của tôi ?”. Không chỉ là anh em, bạn bè, người thân của mình mà nhờ có truyền thông, con người xích lại gần nhau hơn, người thân của tôi ở trên khắp địa cầu. Nhưng truyền thông cũng chỉ là phương tiện, ngài mong rằng mọi người có thể gặp gỡ, thắt chặt tình thân, cùng nhau hiệp thông, chia sẻ và liên đới nối kết với nhau.

Ngoài ra còn rất nhiều ý kiến chia sẻ khác : đây là công việc tình nguyện, mọi người làm việc vì lòng yêu mến nhưng cần phải nắm bắt thông tin, biết khai thác những điểm khác biệt, làm cho người đọc không cảm thấy nhàm chán. Nhất là việc đưa thông tin đến mọi người cách nhanh chóng, cần kíp nhưng vẫn phải bảo đảm tính chính xác, đúng sự thật của thông tin và đăc biệt thông tin phải đem lại thái độ tích cực cho người đọc. Vì thế người truyền thông cần chú ý đến nội dung, ý nghĩa bài viết, nhất là về văn phạm.

Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận cũng nhấn mạnh : người cộng tác viên cần phải biết nhận ra những chủ quan, những thiếu sót về thông tin trong chính bài viết của mình để có thể sửa đổi.

Đúc kết buổi chia sẻ, Cha trưởng ban Truyền thông mong ước người cộng tác viên cần phải thật khôn ngoan, công bằng, mạnh mẽ, tiết độ và đặc biệt là một người truyền thông Công Giáo còn phải biết phục vụ và bác ái, để "cộng tác truyền giáo".

Sau buổi chia sẻ đầy thân tình là Thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục Antôn Vũ Huy Chương chủ sự. Trong bài giảng, ngài mượn lời của Đức Giáo Hoàng để chia sẻ qua Sứ điệp nhân ngày Quốc tế truyền thông lần thứ 45, với chủ đề “Chân lý, việc loan báo và tính xác thực của cuộc sống trong thời đại kỹ thuật số”.

Ngày nay chính sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đã làm thay đổi cả cách thức lẫn bản chất của truyền thông. Công nghệ mới có thể thỏa mãn ước muốn về chân lý, sự hiệp nhất, vì nó cho phép con người có thể vượt ra ngoài ranh giới của không gian và các nền văn hóa để gặp gỡ nhau. Đặc biệt là truyền thông Tin Mừng qua các phương tiện thông tin đại chúng, đòi hỏi người truyền thông phải biết tôn trọng và thận trọng, để con người có thể hướng đến một cuộc sống đích thực là Chúa Giêsu Kitô.

Sau Thánh lễ là bữa ăn thân mật bên nhau, và một số đúc kết cho ngày hội. Mọi người nắm tay cùng nhau hát vang bài ca chia tay, kết thúc ngày hội, nhưng có lẽ dư âm vẫn còn. Tất cả thêm hiểu nhau, gắn bó, yêu thương và đặc biệt ý thức hơn về công việc mà mình đang làm. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng để mỗi anh chị cộng tác viên có thể làm chứng cho sự thật.

Quỳnh Chi (CTV Đàlạt)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top