Ngày Hội Thánh nhạc năm 2022

Ngày Hội Thánh nhạc năm 2022

Ngày Hội Thánh nhạc năm 2022

TGPSG -- Ban Mục vụ Thánh nhạc (MVTN) Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn đã tổ chức “Ngày hội Thánh nhạc năm 2022” vào lúc 8g thứ Bảy ngày 14-5-2022 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Tham dự Ngày hội Thánh nhạc có: Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM Giuse), Linh mục (Lm) Rôcô Nguyễn Duy, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Chương, Nhạc sĩ (Ns) Phanxicô, Ns P. Kim, Ns Minh Tâm, các linh mục, tu sĩ, dòng tu, các anh chị em phụ trách ca đoàn, ca trưởng và các ca viên của các giáo xứ.

Mở đầu chương trình, Ns Minh Tâm đã tập cho cộng đoàn hát “Bài Ca Hiệp Hành”. Tiếp theo, cộng đoàn đọc kinh khai mạc, một vị phó tế đã công bố Lời Chúa. Sau đó, Ns P. Kim cho biết nội dung của chương trình ngày hội gồm có ba phần:

1. Các ca viên chia sẻ những ước mơ và thao thức về nhiệm vụ hát thánh ca.

2. Sống tinh thần hiệp hành trong sứ vụ ca viên.

3. Gặp gỡ và lắng nghe Đức Tổng Giám mục Giuse.

Sau đó, nhạc sĩ đã mời Lm Rôcô và Ns Phanxicô lên bàn chủ tọa. Lm Rôcô chào mừng các tham dự viên đã tới ngày hội và cho biết ba món quà của ngày hội gồm:

  • “Cuộc đời Thánh Giáo Hoàng GP II” do Lm Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân gởi tặng
  • “Nhạc khúc Tri ân Cảm mến” của Lm Nguyễn Duy
  • Tập tài liệu “Một Ca đoàn hiệp hành trong một Giáo Hội hiệp hành.

Kế tiếp, Lm Rôcô mời các tham dự viên đóng góp ý kiến. Các ca viên của các giáo xứ đã chia sẻ rất nhiều thắc mắc, những ước mơ và những thao thức của mình về nhiệm vụ hát thánh ca. Ns Phanxicô đã ghi lại những chia sẻ này.

Sau đó, Lm Rôcô cho biết hầu hết những vấn đề các ca viên thắc mắc đã được giải đáp trong giải đáp Văn kiện “Hướng dẫn mục vụ Thánh nhạc” do Uỷ ban Thánh nhạc soạn thảo và đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) chấp thuận cho áp dụng chính thức để “thống nhất mục vụ Thánh nhạc theo giáo huấn của Giáo hội” vào năm 2017, sau thời gian thử nghiệm 3 năm. Văn kiện chính thức “Hướng dẫn mục vụ Thánh nhạc” đã được đăng trên trang Web của HĐGMVN và được phổ biến khắp nơi.

Kế tiếp là phần trình bày Thánh ca của hai ca sĩ Khánh Ngọc, Kim Ngân và Thanh Thảo 14 tuổi - một em trong Ca đoàn Thiếu nhi.

Vào lúc 10g30, ĐTGM Giuse đã đến gặp gỡ và ban huấn từ cho cộng đoàn. Mở đầu bài chia sẻ, ĐTGM Giuse nói vui: “Các ca viên là những người sung sướng nhất vì không sợ thất nghiệp.” Ngài tiếp tục: “Vấn đề thánh nhạc không phải như nhạc ngoài xã hội mà là Mục vụ Thánh nhạc. Mục vụ ca viên là mục vụ hát, là Thừa tác vụ ca hát. Thừa tác viên ca hát (TTV ca hát) cũng phải nghiêm túc cử hành Phụng vụ (PV). Hát tập thể hay một người cũng đang cử hành Phụng vụ, phải tham gia chủ động và tích cực. Để cử hành vai trò TTV ca hát, cần:

  • Tinh thần đức tin, sống đức tin từ bên trong, có lòng yêu mến Chúa đích thật.
  • Trước khi ca hát trong PV nên có giờ chuẩn bị để hát lên tâm tình cầu nguyện hơn là kỹ thuật.
  • Giữ cho lời hát thánh thiêng, nhằm ưu tiên tôn vinh và thánh hóa cộng đoàn PV, không phô diễn tài năng cá nhân.
  • Âm thanh trong ca đoàn nên mở vừa phải, không chát chúa, để cộng đoàn gặp gỡ sự thanh cao thánh thiện. Bình an là đỉnh cao của âm nhạc, nên cố gắng nâng trình độ âm nhạc của dân Chúa lên.
  • Nhạc trẻ, tân thời có thể được sử dụng trong giới hạn, tùy từng bài (chẳng hạn 1, 2 bài trong lễ Giới trẻ)
  • Các ca viên hát trong tinh thần Giáo Hội hiệp hành, hiệp thông trong Giáo Hội.
  • Ca đoàn quan trọng nhưng không quan trọng nhất hay duy nhất, phải phát triển vừa phải, giữ sự hiệp thông hài hòa. Khi tham gia ca đoàn cũng giữ sự hài hòa với các Lm, các đoàn thể, các thừa tác khác trong giáo xứ.”

Để đúc kết, ĐTGM Giuse nhắn nhủ: “Qua thừa tác vụ, chúng ta hãy tiến lên trong đời sống đức tin và loan báo Tin Mừng (LBTM) cho anh chị em. Bài hát tốt gieo tin tưởng trong lòng người nghe và ăn sâu trong lòng người. Tiếp xúc, gặp gỡ anh chị em cũng là một cách LBTM. Cầu chúc cho anh chị em được đầy tràn Chúa Thánh Thần. Ngài ngự trong lòng chúng ta và tạo nên những cảm hứng thánh thiện để anh chị em thực hành trong PV.”

Nối tiếp, Lm Rôcô đã thay mặt các tham dự viên cảm ơn Đức Tổng đã ban huấn từ và xin ngài tiếp tục cầu nguyện cho mọi người. Sau đó, Lm Rôcô đã xin Đức Tổng ban phép lành kết thúc ngày hội.

Ngày hội kết thúc lúc 11g15 với phép lành của ĐTGM Giuse và bài hát “Bài Ca Hiệp Hành”

Sau đó, các tham dự viên được chụp hình lưu niệm với ĐTGM Giuse.

Tóc Ngắn (TGPSG)

Top