Ngày 6/2: Thánh Phaolô Miki và các bạn Tử đạo

Ngày 6/2: Thánh Phaolô Miki và các bạn Tử đạo

Thánh Phanxicô xaviê đến Nhật Bản ngày 15.8.1549, mở đầu công cuộc truyền giảng Tin Mừng tại đây. Hội thánh Nhật Bản lớn mạnh mau chóng: chỉ trong vòng 50 năm, số tín hữu đã lên đến gần 200 ngàn, và Dòng Tên thành lập một tỉnh dòng với hơn 120 anh em mà đa số là người bản xứ

Vì sợ người Công Giáo đồng lõa với đế quốc Tây Ban Nha xâm lăng Nhật Bản, nên nhà cầm quyền quân phiệt đã ra lện cấm đạo.

Trong số 26 Linh mục, Tu sĩ và giáo dân bị bắt vào những ngày cuối năm 1596 tại hai thành phố Myako Osaka, có ba anh em Giêsu Hữu người Nhật Bản là học viên Phaolô Miki 33 tuổi, Tu huynh Giacôbê Kisai 64 tuổi và ứng sinh Gioan Soan 19 tuổi.

Sau khi đã chịu nhiều sỉ nhục và đau khổ, tất cả đã bị treo vào một thập giá trên một ngọn đồi mà ngày nay được gọi là Núi Thánh tại thành phố Nagasaki, miền nam Nhật Bản. Các ngài đã không ngừng dùng chính thập giá làm nơi tuyên xưng đức tin và ca ngợi Thiên Chúa cho đến khi mỗi người bị hai ngọn giáo đâm chết. Đó là ngày 5.2.1597. Các ngài đã được Đức Thánh cha Piô IX phong thánh năm 1862.

Lạy Cha là nguồn sức mạnh của các thánh, Cha đã gọi thánh Phaolô Miki và các bạn bước lên thập giá để vào cõi trường sinh. Xin Cha thương nhận lời các ngài cầu thay nguyện giúp cho chúng con hằng can đảm tuyên xưng đức tin và trung thành giữ vững đến hơi thở cuối cùng.

Top