Ngày 21/12: Thánh Phêrô Canisiô, Linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh

Ngày 21/12: Thánh Phêrô Canisiô, Linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh

Ngày 21/12: Thánh Phêrô Canisiô, Linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh

Ngày 21 tháng 12
THÁNH PHÊRÔ CANISIÔ, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

I. ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

Thánh Phêrô Canisiô sinh tại Hà Lan năm 1521. Thân phụ của Phêrô muốn ngài trở thành một luật sư. Để làm hài lòng thân phụ, cậu nhỏ Phêrô đã học môn luật trước các môn học khác. Tuy vậy, Phêrô sớm nhận thấy mình không được hạnh phúc trong cuộc sống. Lúc ấy, dân chúng khắp nơi đang bàn tán về tài thuyết giảng tuyệt vời của chân phước Phêrô Faber là một trong số các vị tổ phụ của dòng Tên. Sau khi Phêrô nghe cha Faber thuyết giảng, Phêrô cảm thấy sung sướng muốn xin đi tu để dâng mình phụng sự Thiên Chúa. Vì thế, Phêrô đã gia nhập dòng Tên. Sau nhiều năm học hành và cầu nguyện, Phêrô Canisiô được thụ phong linh mục. Thánh cả Inhaxiô đã sớm nhận ra Phêrô Canisiô đích thật là một tông đồ rất hăng say nhiệt thành. Vì vậy, Thánh nhân đã gởi Phêrô sang Đức, nơi Phêrô sẽ phục vụ suốt bốn mươi năm dài. Thật không thể kể hết được những hy sinh, những lời nguyện và những công việc cao cả mà Thánh Phêrô Canisiô đã làm trong thời gian này.

Thánh nhân quan tâm tới việc làm sáng lên những giáo huấn của Giáo hội tại nhiều thành phố bên nước Đức. Phêrô Canisiô cũng nỗ lực đem những người lạc giáo trở về với đức tin chân thật. Người ta nói rằng Thánh Phêrô Canisiô đã đi khoảng 20000 dặm trong ba mươi năm. Ngài thường đi bộ hoặc dùng ngựa để làm phương tiện. Dầu vậy, Thánh nhân vẫn tìm thời giờ để viết các sách bàn về đức tin. Ngài nhận thấy sách vở thật quan trọng dường nào và Phêrô Canisiô đã tổ chức một chiến dịch ngăn chặn các sách vở có nội dung độc hại. Phêrô Canisiô cũng gắng hết sức mình truyền bá những sách báo tốt để dạy đức tin cho dân chúng.

Ngài đã viết rất nhiều, các bài của Ngài được phổ biến khắp nơi trong số đó có cuốn “Tổng luận về Giáo lý Công giáo” viết năm 1555 và cuốn Giáo lý” viết năm 1556 được hoan nghênh khắp nơi và rất nổi tiếng. Thánh nhân dù thuyết giảng, viết hay trò chuyện, tiếp xúc, hoặc qua những hoạt động chỉ nhắm một mục đích duy nhất là “Phục vụ Giáo Hội, làm vinh danh Chúa và chống lại học thuyết của Luthêrô lúc đó đang hoành hành, phát triển mạnh tại nước Ðức. Thánh Phêrô có công rất lớn vào thế kỷ XVI tại Ðức vì Ngài đã dùng tư tưởng đạo đức, chân chính theo Giáo lý của các tông đồ làm cho rất nhiều người tại nước Ðức còn giữ được lòng trung thành với Hội Thánh Chúa Kitô.

Thánh nhân đã sống những năm tháng còn lại cuộc đời tại thế của mình ở nước Thụy Sĩ miền Fribourg.

Với những người nói Phêrô Canisiô đã làm việc quá vất vả, Thánh nhân chỉ trả lời rằng: “Nếu bạn có nhiều việc để làm, thì với ơn Chúa giúp, bạn sẽ có nhiều giờ để hoàn tất những việc ấy.”

Vị Thánh tuyệt vời này về trời năm 1597. Thánh Phêrô Canisiô được Đức Thánh Cha Piô XI tôn tặng danh hiệu Tiến sĩ Hội Thánh năm 1925.

Như Thánh Phêrô Canisiô, chúng ta hãy nhiệt thành trao dồi một sự hiểu biết sâu xa về đức tin Công giáo. Học hỏi Kinh Thánh và các chân lý đức tin là tiến trình hằng ngày, liên tục và kéo dài trong suốt đời sống chúng ta.(Theo tinmung.net)

II. BÀI HỌC.

Có nhiều bài học chúng ta có thể học được từ cuộc đời của thánh Phêrô Canisiô nhưng tinh thần say mê viết sách để loan truyền Giáo Lý chân chính của Chúa Chúa là nổi bật nhất. Ngài làm tất cả cả các việc ấy chỉ nhắm một mục đích duy nhất là “Phục vụ Giáo Hội, làm vinh danh Chúa và chống lại học thuyết của Luthêrô lúc đó đang hoành hành, phát triển mạnh tại nước Ðức.”

Ngay nay không còn ai nghi ngờ gì về vai trò của sách vở trong cuộc sống của mỗi người nữa.

Ngày 13/12/2021 tôi vào Google nhập cụm từ “Vai trò của Sách đối với con người trong vòng 0,75 giây tôi nhận được gần 263 000 000 kết quả”

Sách cung cấp cho con người những hiểu biết, những tri thức về mọi lĩnh vực của đời sống, vượt thời gian và vượt không gian. ... - Sách cho ta hiểu biết về chính mình. Đọc quyển sách tốt, ta được bồi đắp thêm về tâm hồn, tình cảm. Ta biết phần chưa hoàn thiện trong con người mình để phấn đấu rèn luyện.

Chính vì thế mà chúng ta thấy thánh Phêrô Canisiô đã chú trọng đến việc viết sách cũng như các tài liệu khác trong việc loan truyền Tin Mừng cho mọi người.

Chúng ta hãy tập cho mình thói quen đọc sách nhất là những sách hay để làm giàu cho kho tàng kiến thức của chúng ta đồng thời cũng biết dùng để chia sẻ với mọi người nhất là Tin Mừng và Giáo Lý của Hội Thánh.

Tác giả Lê Thị Nghệ đã có một bài chia sẻ về Sách rất hay. Tôi chỉ xin trích một vài đoạn.

Từ xa xưa, con người đã biết đến sự kỳ diệu của sách, đó là cái thần kỳ trong những cái thần kỳ mà nhân loại đã sáng tạo nên. Khi chưa có chữ in, chưa có máy in thì nhân loại đã nghĩ đến sách. Sách là công cụ dùng để ghi chép, lưu trữ và lưu truyền những hiểu biết của con người về thế giới khách quan.

Ông cha ta đã rất đề cao vai trò của sách, coi sách như gia tài đáng giá nhất mà cha mẹ để lại cho con cháu: “Để vàng bạc chẳng bằng để sách cho con”, và cho rằng “Một kho vàng không bằng một nang sách”.

Sách chính là người thầy vĩ đại, có tác dụng lớn đối với việc giáo dục nhân cách con người. Mỗi cuốn sách đều thể hiện giá trị nhân văn cao cả, dạy cho chúng ta biết sống, biết yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh. Bởi khi viết sách, người viết đã gửi gắm những kinh nghiệm, tâm tư, tình cảm, khát vọng trong cuộc sống và trong mọi mối quan hệ xã hội, để từ đó giúp người đọc hiểu, cảm nhận và thay đổi chính mình. Sách giúp con người cảm nhân được tình yêu thương con người, cho ta hiểu biết về các giá trị văn hóa, xã hội và giá trị cuộc sống…kiến thức đó có trong thơ ca, những tác phẩm văn học của nhân loại qua các thời kỳ.

Sách giúp chúng ta có được những phút giây thư giãn thật thoải mái và hiệu quả, mang lại cho ta những tiếng cười sảng khoái và hữu ích. Qua những câu chuyện, bài viết, con người được chu du thả mình vào những khoảng không gian tĩnh lặng với những ước mơ, khát vọng mà trong cuộc sống thực tại chưa hẳn đã có được. Ngoài ra, những cuốn sách hay còn đưa ra những lời khuyên bổ ích và cách thức vượt qua áp lực, mệt mỏi để sống vui vẻ và hạnh phúc hơn. Đó cũng là liều thuốc bổ giúp con người ta bình lặng và hồi phục sau những tổn thương về mặt tinh thần.

 Không chỉ thế, sách còn là công cụ gắn kết con người trên toàn thế giới. Tác giả, bằng tài năng và tình yêu thương con người đã kết tinh thành tác phẩm, gửi đi những thông điệp đầy tính nhân văn làm lay động lòng người, cho chúng ta biết tôn trọng và quý mến lẫn nhau dù chưa một lần biết đến. Qua những trang sách đó, con người trên khắp thế giới sẽ tìm thấy một tiếng nói chung để xây dựng một thế giới hòa bình, phồn vinh, không có chiến tranh và không còn những số phận bất hạnh, mất mát.

 Thật sự rất khó để kể hết những vai trò tuyệt vời của sách, cuộc sống con người không thể không có sách. Sách là kho tàng tri thức được đúc kết qua dòng thời gian và lịch sử. Qua sách, chúng ta có thể trở về quá khứ, nhìn lại chính mình và rồi tiếp bước đến tương lai. Với biết bao lợi ích từ sách, mỗi người trong chúng ta đặc biệt là những người trẻ tuổi cần tạo cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày. Giữa những bộn bề của cuộc sống, bận rộn của công việc nhưng chúng ta đừng quên mang theo sách bên người. Hãy đọc lúc nào chúng ta có thời gian rảnh, hoặc bớt đi thói quen dành phần lớn thời gian cho việc tán gẫu với bạn bè trên facebook, zalo.

 Để tiếp thu được cái hay từ sách, chúng ta cần có phương pháp lựa chọn sách kỹ càng. Nên chọn những cuốn sách ý nghĩa, tốt để đọc và phải đọc kỹ để ghi chép những điều bổ ích. Chúng ta thậm chí có thể vươn xa hơn nữa nếu có thể thể vận dụng những điều trong sách vào đời sống. Do đó, để có thể nâng tầm tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hãy đọc sách thật nhiều và tận hưởng nó như một thú vui hữu ích.

 Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, truyền thông đã tác động trực tiếp và vô cùng mạnh mẽ đến đời sống xã hội. Con người có thể tìm kiếm thông tin, kiến thức về website, mạng xã hội…một cách thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, giữa muôn ngàn thông tin có trên mạng internet thì sách vẫn là một kho tàng vô giá cho những người yêu thích đọc sách.

 Chúng ta không thể phủ nhận giá trị to lớn từ sách mang lại cho cuộc sống của con người. Cũng không thể để mất đi giá trị truyền thống lâu đời vốn có của nó, gắn bó với con người trong hàng ngàn năm lịch sử. Cho đến tận hôm nay, sách vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể so sánh được.

Tóm lại: “Sách giúp ta hiểu biết về mọi lĩnh vực tự nhiên và xã hội. Càng đọc sách nhiều, con người càng hạnh phúc. Những câu chuyện cảm động, những bài học về nghị lực, ước mơ, đức hi sinh mà sách kể đến giúp con người biết quý trọng sự sống, quý trọng tình cảm, sống gắn kết, yêu thương nhau hơn.”

Top