Ngày 20/05: Thánh Bernadinô thành Siêna, Linh mục

Ngày 20/05: Thánh Bernadinô thành Siêna, Linh mục

Ngày 20/05: Thánh Bernadinô thành Siêna, Linh mục

Ngày 20 tháng 5
Thánh Bernađinô thành Siêna, linh mục

I. ĐỜI SỐNG CỦA THÁNH BERNAĐINÔ SIÊNA:

Thánh Bernađinô Siêna sinh ngày 7 tháng 9 năm 1380.Ngài mồ côi mẹ lúc lên ba tuổi và mồ côi cha lúc sáu tuổi đời. Thánh nhân đã sống tuổi nhỏ, tuổi ấu thơ nhờ bà dì ruột có lòng đạo đức, thương người. Ngài được bà dì nuôi nấng, dạy dỗ, săn sóc chu đáo. Thánh nhân đã được Chúa ban cho một tấm lòng giàu tình thương, một đức ái tuyệt diệu,một con tim mở rộng và đầy nhân ái.Thánh nhân có lòng yêu thương, giúp đỡ người nghèo.Ngài tự nguyện phục vụ các bệnh nhân tại bệnh viện Đức Bà Scala ở Siêna.Với tinh thần xả kỷ,lòng thương xót vô bờ, thánh nhân đã đem lại cho nhiều người đau ốm, bệnh hoạn được niềm an ủi, vỗ về. Với một tấm lòng hy sinh, đại độ, một con tim quảng đại, thánh nhân đã được Chúa tuyển chọn.

Ngày 8 tháng 9 năm 1402, thánh nhân đã nhận ra tiếng Chúa, Ngài mạnh dạn, can đảm bán tất cả của cải mình có, phân chia cho người nghèo và xin gia nhập dòng anh em hèn mọn Phanxicô. Với một tấm lòng thiết tha dâng hiến cho Chúa, thánh nhân đã được Chúa cho hạnh phúc:” Ta sẽ chăn dắt đoàn chiên của Ta và cho chúng nằm nghỉ”( Ed 34, 15 ).Thánh nhân đã được lãnh nhận sứ vụ linh mục sau đó và được các bề trên sai đi rao giảng, loan báo Tin Mừng.Thánh nhân hiểu sức của mình và khả năng có hạn, nhưng Ngài luôn đặt tin tưởng, phó thác vào Chúa và Ngài đã lướt thắng tất cả, lướt thắng bản thân, lướt thắng khó khăn, để chỉ một lòng phục vụ nước Chúa và tha nhân.Với lòng nhiệt thành,lời rao giảng đầy lửa Thánh Thần,Ngài đã rảo qua nhiều tỉnh, nhiều miền và thu hút biết bao người trở về với Chúa.Thánh nhân đã khôi phục được đời sống đạo đức và thuần phong mỹ tục đang trên đà xuống dốc. Thánh nhân luôn hăng say, nhiệt thành với sứ mạng Giáo Hội và nhà Dòng trao phó cho tới khi Ngài bị ngã bệnh nặng. Trước khi nhắm mắt, ra đi, trở về với Chúa năm 1444, thánh nhân, đã xin lãnh nhận các bí tích cuối cùng và trút hơi thở êm ái, thanh thản tại Aquila, hưởng thọ 66 tuổi, đúng vào ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

II. CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH.

Nhìn lại cuộc đời của thánh Bernađinô tôi thấy Ngài là một người rất có phúc. Mồ côi mẹ lúc lên ba tuổi và mồ côi cả cha lúc sáu tuổi đời vậy mà ngài đã nên người và trở thành một vị thánh của Giáo hội.

Châm ngôn Việt nam của chúng ta có một câu rất hay:

Sẩy cha còn chú, xầy mẹ bú dì”

Thánh Bernađinô đã thật có phúc ngay từ lúc còn thơ nhỏ nhân đã được bà dì ruột có lòng đạo đức, thương người nuôi nấng, dạy dỗ, săn sóc chu đáo. Không có được sự chăm sóc giáo dục yêu thương này thì Giáo hội khó mà có được một vị thánh mà chúng ta tôn kính hôm nay.

Nhìn lại lịch sử của cả loài người, chúng ta thấy không thiếu gì những hoàn cảnh như thánh Bernađinô lúc còn nhỏ, thế nhưng cũng không thiếu gì những đứa trẻ bất hạnh đã nên người vì lòng tốt của những người khác.

Thế giới hôm nay chúng ta thấy chung quanh chúng ta còn rất nhiều những đứa trẻ đang thiếu thốn mọi sự vì cảnh côi cút như thánh Bernađinô thuở xưa. Ước mong chúng gặp được những tấm lòng vàng như bà dì ruột của thánh Bernađinô để chúng có thể được yêu thương chăm sóc và trở nên người có ích cho xã hội.

Báo TUỔI TRẺ CHỦ NHẬT 3.10.1999 có một bài phóng sự của tác giả LƯ THẾ NHÀ, về một Người Cha Nuôi Của 13 Đứa Trẻ Mồ Côi rất hay sau đây:

Anh cũng có gia đình và con cái, nhưng khi nhìn những đứa trẻ mồ côi rách rưới đi tìm nhặt phế liệu, hoặc đi ăn xin từng đồng bạc, từng lon gạo nhỏ, anh không khỏi chạnh lòng khi so sánh chúng với các con của mình và những đứa trẻ được cha mẹ chăm lo đầy đủ.

Đó là anh Ngô Văn Đảm, chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ xã Phú- Phụng, Chợ Lách, tỉnh Bến-Tre. Gia đình lớn của anh gồm tất cả 15 cháu. Đã có 2 cháu gái trưởng thành được anh giúp mua máy khâu học nghề và đi làm ở thành phố. Hai cháu này mỗi khi về thăm quê đều không quên mua quà biếu cha nuôi.

Hiện tại anh vẫn còn đang nuôi 13 cháu. Cháu nhỏ nhất mới học mẫu giáo, cháu lớn nhất thì đã học đến lớp 9. Mỗi cháu đều có một hoàn cảnh riêng hết sức đáng thương. Có gia đình 2,3 anh em, mẹ mất sớm, cha theo vợ khác bỏ con sống bơ vơ. Có gia đình 4 anh em trai cha bệnh chết, nhà nghèo lại ở đậu, mẹ đi làm thuê làm mướn mỗi ngày khá lắm cũng chỉ được 15.000 đồng, không đủ tiền mua gạo lấy đâu học hành. Có em mồ côi chỉ còn mỗi ông bà quá già yếu là người thân.

Và anh Đảm đã lần hồi tìm cách giúp các em bằng cách vận động các mạnh thường quân trong xã, và liên hệ các tổ chức xã hội giúp đỡ gạo tiền, quần áo, tập vở cho các em đi học.

Anh cho biết: lo cho trẻ mồ côi đến trường thì không khó lắm, nhưng giữ chúng đi học thường xuyên thì không dễ. Nhiều cháu đến lớp được 1 tuần là bỏ học. Anh lại phải khuyên bảo các cháu đến lớp trở lại. Được cái là mấy đứa nhỏ vâng lời anh hơn cả người thân trong gia đình. Anh còn dùng phần thưởng để khuyến khích, cháu nào học giỏi được nhà trường thưởng, anh sẽ thưởng thêm 1 giạ gạo. Cháu nào yếu môn gì, anh nhờ thầy cô dạy thêm. Các thầy cô lại cũng tận tình dạy giúp mà không lấy tiền. Đáp lại tấm lòng của anh Đảm và của mọi người, cả 13 cháu đều chăm học và đã có nhiều em là học sinh giỏi... Anh Đảm dự định lo cho các cháu học hết lớp 9, sau đó gửi vào trường dạy nghề ở Thủ-Đức để sau này có thể tự mưu sinh.

Nhiều người nghĩ: “Chắc cái ông Đảm này phải giàu lắm mới có thể giúp đỡ cho những em mồ côi như thế!” Thế nhưng khi đến thăm anh, tôi mới thấy cuộc sống của anh cũng chỉ ở mức trung bình, anh chỉ giàu lòng thương người nghèo khổ bất hạnh mà thôi!

Ước gì thế giới chúng ta đang sống có được nhiều người như anh Đảm này. Được như thế thì chắc là xã hội này sẽ tốt đẹp biết bao.

 ”Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Bernađinô linh mục, lòng nhiệt thành yêu mến danh thánh Chúa Giêsu.Vì công nghiệp và lời chuyển cầu của thánh nhân, xin đem lửa tình yêu của Chúa đốt cháy tâm hồn của mỗi người chúng con luôn mãi để chúng con cũng biết quảng đại yêu thương và nếu có thể được biết sống cuộc sống quảng đại với mọi người”. Amen.

Top