Ngày 03/02: Thánh Blasiô, Giám mục Tử đạo và thánh Ansgariô, Giám mục

Ngày 03/02: Thánh Blasiô, Giám mục Tử đạo và thánh Ansgariô, Giám mục

Ngày 03/02: Thánh Blasiô, Giám mục Tử đạo và thánh Ansgariô, Giám mục

Ngày 3 tháng 2
THÁNH BLASIÔ, GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO
VÀ THÁNH ANSGARIÔ, GIÁM MỤC

I. ĐÔI HÀNG TIỂU SỬ

1. Thánh Thánh BLASIÔ Giám mục Tử đạo (.... - 316)

Thánh Blasiô sống vào thế kỷ thứ IX. Có vài người nói rằng Blasiô xuất thân trong một gia đình giàu có và được hấp thụ nền giáo dục Kitô giáo.

Khi còn trẻ, lúc nào Blasiô cũng nghĩ tưởng về những nỗi khổ đau phiền muộn. Rồi dần dà ngài bắt đầu nhận ra rằng chỉ có những niềm vui thiêng liêng mới thực sự có thể làm cho người ta được hạnh phúc.

Blasiô làm linh mục và rồi giám mục giáo phận Sêbastê ở Ácmênia (ngày nay người ta gọi miền đất này là Thổ Nhĩ Kỳ). Với tất cả nhiệt tâm của mình, Blasiô ra công hoạt động để bổn đạo của ngài sống thánh thiện và được hạnh phúc. Blasiô cầu nguyện và giảng dạy. Blasiô cố gắng kiên trì giúp đỡ mọi người.

Khi nhà cầm quyền Luciniô bắt đầu bách hại các Kitô hữu, thánh Blasiô cũng bị bắt giữ. Ngài bị tống giam và chờ ngày xử trảm. Trên đường phố, người ta tụ tập rất đông để chào vị giám mục thân yêu của họ lần cuối. Blasiô chúc lành cho tất cả mọi người, kể cả những người ngoại giáo.

Rồi có một bà mẹ nghèo khổ chạy đến ngài. Bà nài xin Blasiô cứu lấy đứa con nhỏ của bà đang bị mắc nghẹn xương cá. Thánh Blasiô liền thầm thĩ cầu nguyện rồi chúc lành cho đứa trẻ. Và ngài đã làm phép lạ cứu sống đứa trẻ.

Đó là lý do tại sao những người mắc bệnh đau cổ họng năng cầu khẩn với thánh Blasiô. Trong ngày mừng lễ kính thánh Blasiô hôm nay, chúng ta hãy xin ngài chúc lành cho chiếc cổ họng của chúng ta. Hãy xin thánh nhân phù trợ để khỏi mắc phải những chứng bệnh về họng.

Trong lao tù, vị giám mục thánh thiện này đã làm cho nhiều người ngoại giáo trở lại. Không nhục hình tra tấn nào có thể khiến Blasiô chối bỏ niềm tin vào Đức Chúa Giêsu. Thánh Blasiô bị xử trảm vào năm 316. Giờ đây, Blasiô mãi mãi được ở bên Đức Chúa Giêsu.

Hôm nay, chúng ta có thể mừng lễ kính thánh Blasiô mà không cần đến bánh kẹo hoặc kem như chúng ta định mừng.

2. THÁNH ANSGARIÔ, giám mục

Được sinh ra trong một gia đình có đời sống đạo đức, thánh Ansgariô lớn lên và tiến triển mau lẹ trên đường nhân đức. Thánh nhân, gia nhập dòng Bênêđitô và mau chóng trở nên con người gương mẫu trong đời sống tận hiến. Vì là con người đạo đức, thánh thiện, sáng trí và rất bề mực thước, thánh Ansgariô được trao giữ nhiều chức vụ quan trọng khác nhau ở các nước Đan Mạch, Thụy Điển và ở Schleswig. Thánh Ansgariô có một đời sống gương mẫu, trổi vượt sáng chói về sự thánh thiện và có tài điều khiển, tổ chức. Do đó, Giáo Hội đã cất nhắc Ngài lên chức giám mục thành Hamburg vào năm 831 và năm 847, thánh nhân coi sóc địa phận Brême. Có tài, có đức, thánh nhân lại được tòa thánh bổ nhiệm làm khâm sứ tòa thánh ở tất cả các nước Bắc Âu.

Là một giám mục, một khâm sứ tòa thánh, nhưng thánh nhân luôn sống đời sống khắc khổ khó nghèo của một thầy dòng Bênêđitô. Thánh nhân luôn tin tưởng, phó thác, cậy trông vào Chúa. Dù rằng kết quả chẳng được bao nhiêu qua những năm làm giám mục, thánh Ansgariô không bao giờ chùn bước, không bao giờ tỏ ra thất vọng, bỏ cuộc. Thánh nhân đã gieo hạt Tin Mừng với tất cả nỗ lực, cố gắng, nhưng kết quả xem thấy chẳng được bao nhiêu. Thánh nhân luôn kiên trì, phó thác, cậy trông và vun đắp Giáo Hội Chúa Kitô làm cho Giáo Hội triển nờ, sinh hoa kết quả tươi tốt.

Dù rằng không được phúc đổ máu làm chứng cho Chúa, nhưng thánh Ansgariô đã ra đi bình an trong Chúa vào năm 865 tại giáo phận Brême với tâm hồn thánh thiện, thanh thản và hoàn toàn tin tưởng vào Chúa.

II. BÀI HỌC

Bài học nổi bật nhất của hai vị thánh là lòng liên trì, không bị giao động trước những khó khăn trong cuộc sống.

Phải công nhận rằng sự nhẫn nại kiên trì đã giúp các ngài chu toàn được bổn phận nặng nề của mình.

Chúng ta hãy tập cho mình biết liên trì trong cuộc sống nhất là trên con đường theo Chúa. Biết kiên trì chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Đôi vợ chồng tàn tật nhưng đầy lãng mạn, đã tự trói buộc để cả hai có thể đi lại bằng “đôi chân chung” như những người bình thường.

Randy Miller, 28 tuổi, mất chân phải trong một tai nạn xe hơi. Su-san Forter phải cắt chân trái trong ca giải phẫu vì chứng ung thư xương. Họ gặp nhau ở trung tâm phục hồi chức năng và liên cảm thấy tâm đầu ý hợp.

Randy tâm sự:

- Tôi tuyệt vọng khủng khiếp như bị mất chân và thậm chí có cả ý định tự tử, nhưng Susan đã mang lại cho tôi niềm vui sống. Chúng tôi gặp nhau trên hai chiếc xe lăn và chúng ngăn trở chúng tôi đến gần nhau. Buồn bực vì tình trạng này, tôi bỗng nghĩ ra “phương pháp dây thừng”.

Thoạt đầu, nó thật kinh khủng, nhưng chúng tôi kiên trì tập luyện. Sau một thời gian dài, kết quả thật tuyệt vời.

Susan thì cười ngất khi nghe Randy đề nghị với cô “phương pháp dây thừng” này. Cô cảm thấy sợ và nghĩ rằng chắc hẳn Randy điên rồi. “Nhưng anh ấy đã giải thích mọi thứ cho tôi hiểu và ý nghĩ được đứng thẳng người sát bên Randy làm tôi xúc động mạnh”.

Cô đã đồng ý tập với anh.

“Thời gian dài buộc chặt bên nhau để tập luyện làm cho chúng tôi hiểu nhau hơn. Randy đã thoát khỏi những ý nghĩ đen tối và còn lại động viên tôi nữa”. Susan kết luận.

Sau ba tháng, họ đã có thể đi dạo bên nhau. Đôi vợ chồng trẻ sống rất hạnh phúc. Họ còn xin được việc làm và hiện đang làm việc bên nhau trong một giây chuyền lắp ráp xe hơi ở Miclderes nước Anh.

Theo lời Randy: “Tại sao chúng ta phải dùng đến những dụng cụ giả khi chúng ta có thể có “vật sống” thật sự bên cạnh nhau. Phương pháp này có thể áp dụng cho bất cứ ai muốn kết thân với người khác, bạn sẽ phát hiện ngay người kia có thực sự là điều tốt đẹp dành cho bạn hay không ?

 

Top