Năm giai đoạn của tình yêu

Năm giai đoạn của tình yêu

Năm giai đoạn của tình yêu

Sau 40 năm tư vấn cho các cặp đôi và gia đình, nhà trị liệu tâm lý Jed Diamond xác nhận là đã khám phá ra điều làm nên một mối tương quan đích thực và bền vững.

Bí quyết chính là vượt qua được “5 bước của tình yêu”:

  1. Yêu nhau
  2. Chính thức quen nhau
  3. Thất vọng
  4. Tạo lập một tình yêu đích thực và bền vững
  5. Cả hai có thể thay đổi thế giới

Jed Diamond nhận định rằng nhiều cặp đôi đổ vỡ và phần lớn trong số họ không biết vì sao.

“Họ nghĩ một cách sai lầm là đã chọn sai đối tượng.
Sau khi trải qua một quá trình đau buồn, họ bắt đầu tìm kiếm trở lại.”

“Họ không biểu rằng giai đoạn 3 không phải là kết thúc,
nhưng chỉ là bắt đầu để tiến đến một tình yêu đích thực và bền vững.”

 

Giai đoạn 1: Yêu nhau

Đây là giai đoạn tuyệt vời, nhà Trị Liệu Tâm Lý nói, vì chúng ta đang ngập tràn các hoc-môn như dopamina, oxitocina, serotonina, testosterona và estrogeno.

Đây cũng là khoảnh khắc chúng ta phóng chiếu tất cả những hy vọng và ước muốn nơi người khác.

Chúng ta tin rằng tất cả những lời hứa hẹn mà những tương quan trước đó không có nay đã được thành toàn. “Chúng ta đoan chắc là mình sẽ yêu nhau mãi mãi”. Người kia dường như thật hoàn hảo, tất cả có vẻ rất thật và chắc chắn, những lời nói, hành vi và ước vọng.

 

Giai đoạn 2: Chính thức quen nhau (hoặc cưới nhau)

Ở giai đoạn này, tình yêu trở nên sâu hơn và cả hai chính thức trở thành một cặp.

Họ sống với nhau, đây là khoảnh khắc của sự “nên một” và hạnh phúc.

“Chúng ta học biết người kia thích cái gì, và chúng ta nới rộng cuộc sống riêng tư của mình để bắt đầu làm triển nở cuộc sống của “đôi ta”.

Chúng ta thấy mình được gắn kết với người yêu, thấy mình thật an toàn và được che chở.

Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng đây đã là đỉnh cao nhất của tình yêu và chúng ta hy vọng là nó sẽ kéo dài mãi mãi. Nhưng rồi, sẽ đến giai đoạn 3.

 

Giai đoạn 3: Thất vọng

Đây là giai đoạn sẽ đặt dấu chấm hết hoặc sẽ thắt chặt mối tương quan.

Trong giai đoạn này xuất hiện một vài điều nho nhỏ làm chúng ta khó chịu. Không còn cảm thấy yêu thương và quan tâm nhiều. Thậm chí, đôi khi chúng ta còn thấy như bị cầm tù, thấy khó chịu và đau khổ.

“Chúng ta có thể bận tâm về công việc hay về gia đình, những sự không hài lòng cứ chồng chất”.

Đây là lúc ta đặt vấn đề về những cảm xúc hay giới hạn của mối tương quan: người mình yêu hay tình yêu mình đã từng cảm nhận giờ đâu rồi ?

Thậm chí, có thể nó còn trồi lên suy nghĩ không muốn là một phần trong “đôi ta” nữa. Trong khoảnh khắc đó, bạn từ bỏ hay cố gắng kiên trì ?

“Ngạn ngữ có câu: ‘Đừng dừng lại khi đang qua hoả ngục’. Điều này có lẽ đúng trong giai đoạn này của cuộc sống. Khía cạnh tích cực của giai đoạn 3 này chính là ngọn lửa [của hoả ngục này] đã thiêu đốt hết mọi ảo tưởng của chúng ta và của người bạn đời. Chúng ta có cơ hội để yêu nhau hơn và đánh giá cao đối phương chứ không đặt trên họ những phóng chiếu về một kiểu “bạn đời lý tưởng.”

 

Giai đoạn 4: Tạo lập một tình yêu đích thực và bền vững

“Một trong những lợi ích có được khi đối diện với bất hạnh ở giai đoạn 3 chính là mình có thể nhận diện nguyên nhân cốt yếu gây ra những đau đớn và xung khắc.”

Sau khi trải qua giai đoạn thử thách này, cả hai học được cách gắn bó với nhau hơn, giúp đỡ nhau thấu hiểu và chữa lành những tổn thương.

Nhờ có kinh nghiệm thất vọng này mà người kia không còn xuất hiện với bạn chỉ như một người bạn mơ tưởng nữa nhưng sẽ là người yêu bạn như chính xác bạn là.

“Không gì thoả mãn cho rằng ở với người biết bạn và yêu bạn như bạn là. Phải hiểu rằng lối hành xử tồi tệ của bạn không phải vì bạn xấu xa hay vì bạn không yêu người kia, nhưng vì bạn có những nỗi đau trong quá khứ vẫn còn gây tổn thương cho bạn. Khi chúng ta hiểu và đón nhận đối phương, chúng ta có thể học cách yêu nhau cách sâu sắc hơn.”

 

Giai đoạn 5: Cả hai cùng nhau xây dựng thế giới

Đây là giai đoạn cả hai vượt qua được tất cả những khác biệt và nghi ngờ, đồng thời sự tin tưởng và tình bằng hữu sẽ được thắt chặt đến nỗi cả hai có thể làm cho thế giới trở nên tốt hơn khởi đi từ tình yêu đích thực và bền vững của mình.

“Nếu chúng ta có thể học được cách vượt qua những khác biệt và tìm được một tình yêu thực sự và bền vững trong những tương quan của mình, chúng ta cũng có thể cùng nhau làm việc để tìm gặp một tình yêu thực sự và bền vững trong thế giới.”

Đây là một cơ hội cùng nhau sử dụng “sức mạnh của cả hai” hướng đến một mục tiêu chung của cuộc sống.

Vượt qua được tất cả những giai đoạn nói trên, cả hai sẽ đạt đến một đồng thuận được xây dựng trên một nền tảng vững chắc.

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
Nguồn: dongten.net

Top