MVTT Hạt Tân Sơn Nhì: Hội thảo chuyên đề Truyền Thông & Truyền Giáo

MVTT Hạt Tân Sơn Nhì: Hội thảo chuyên đề Truyền Thông & Truyền Giáo

 

WGPSG -- Sau hơn bốn tháng học tập, khóa 1 MVTT Tổng Giáo phận Sàigòn đã kết thúc. Để đáp ứng yêu cầu của cha Trưởng ban MVTT, sau khóa học các nhóm MVTT của mỗi giáo hạt tổ chức một buổi Hội thảo chuyên đề tạo sự gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và học hỏi lẫn nhau. MVTT hạt Tân Sơn Nhì là nhóm đầu tiên tổ chức hội thảo chuyên đề với chủ đề: TRUYỀN THÔNG và TRUYỀN GIÁO.

Cha Hạt trưởng Gioan B. Đoàn Vĩnh Phúc đã hỗ trợ và cho phép nhóm hạt Tân Sơn Nhì tổ chức hội thảo tại giáo xứ Thiên Ân, nơi cha đang làm chánh xứ.

Tham dự hội thảo có cha Trưởng ban MVTT Tổng Giáo phận, cha Hạt trưởng Tân Sơn Nhì Gioan B. Đoàn Vĩnh Phúc, cha đồng hành MVTT liên hạt Chí - Thọ - Nhì Giuse Đinh Hiền Tiến, HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì, HĐMV các giáo xứ trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, 15 nhóm MVTT các giáo hạt trong Giáo phận và một nhóm có hoàn cảnh đặc biệt - khuyết tật.

15g15: Khởi động bài ca sinh hoạt.

15g30: Cầu nguyện đầu giờ và khai mạc Hội thảo do cha Hạt trưởng Gioan B. công bố. Cha đã gửi lời chào và lời chúc bình an đến Hội thảo được thành công tốt đẹp. Trong lời khai mạc, cha đã nhắc lại sắc lệnh công đồng Vaticanô II về lãnh vực truyền thông, về việc đào tạo nhân sự, tận dụng những phương tiện kỹ thuật số hiện đại để đem Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh đến cho nhân loại.

Đáp lại lời mời gọi của Giáo hội, Đức Hồng Y và quý cha đã tổ chức khóa học MVTT nhằm ứng dụng phong phú qua các kênh truyền thông với mục tiêu:

1. Loan báo Chân lý Tin Mừng.

2. Xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống.

3. Khai mở dòng chảy hiệp thông.

Và cha đã long trọng tuyên bố khai mạc buổi Hội thảo với chủ đề TRUYỀN THÔNG và TRUYỀN GIÁO do nhóm MVTT hạt Tân Sơn Nhì tổ chức.

15g40: Cha đồng hành MVTT liên hạt Giuse Đinh Hiền Tiến rất vui mừng khi Giáo phận tổ chức mở những khóa học về MVTT nhằm đào tạo cộng tác viên truyền thông để truyền tải những thông tin hữu ích và loan báo Tin Mừng đến cho mọi người.

15g50: Ban giảng huấn MVTT, thầy Giuse Hoàng Văn Hòa thuyết trình đề tài Truyền thông và Truyền giáo. Thầy đã nhấn mạnh đến yếu tố và mục đích Truyền thông Truyền giáo như Tông Huấn truyền bá Phúc Âm, khả năng làm tăng tiến lãnh vực rao giảng Tin Mừng,v.v... và nêu ra những thuận lợi cũng như những khó khăn, rào cản trong việc truyền thông Công giáo.

Kết thúc bài thuyết trình thầy đã dẫn một số trích đoạn Kinh Thánh về Truyền thông: (Tv: 19,14), (Rm: 12,19), (Eph: 4,25), (Cv: 15,28), (Gv: 3, 1-7)... Và nhắc nhở mọi người làm truyền thông luôn luôn phải lắng nghe và thấu hiểu.

16g15: Thuyết trình viên Anh Phạm Quang Thùy chia sẻ đề tài: Truyền thông Công giáo tại Việt Nam, qua dòng lịch sử trong công tác truyền thông và truyền giáo như là: Truyền khẩu, ngôn ngữ đời thường, các tài liệu sách báo, truyền thanh, truyền hình và phim ảnh Công giáo. Anh cũng nhấn mạnh truyền thông không chỉ nói mà còn phải lắng nghe. Truyền thông nền văn minh Kitô giáo đem lại sự an bình cho mọi người, mọi nhà.

17g00: Trưởng nhóm MVTT hạt Tân Sơn Nhì, Anh Đaminh Phan Văn Hùng báo cáo kết quả thu họach sau khóa học. Với thời gian hơn bốn tháng, qua sự truyền đạt tận tình của quý cha, quý tu sĩ và các giảng viên đã giúp cho hơn 200 học viên có những bước cơ bản đi vào xa lộ của mạng lưới thông tin toàn cầu.

A. Phần lý thuyết các học viên đã hiểu sơ lược Tổng quan về Truyền thông:

1. Linh đạo truyền thông.

2. Những hình thức truyền thông phổ biến: Trong giao tiếp hằng ngày.

3. Các loại hình truyền thông: Lời nói, chữ viết, phát thanh, phát hình, báo chí v.v...

4. Truyền thông - Liên kết con người với nhau: đưa đến sự hiệp thông.

B. Phần thực hành các học viên đã hoàn thành các bài thực tập:

1. Sử dụng thành thạo trang thư điện tử đến từng địa chỉ cá nhân, khả năng tự tìm đọc các trang báo điện tử hữu ích trên Internet.

2. Tạo trang Web cho giáo xứ mình, các đoàn hội... đưa hình ảnh và những sinh hoạt trong giáo xứ.

3. Tạo nên trang nhà của mỗi cá nhân trên trang xã hội TITOCO.

4. Qua học tập, học viên nắm được làm thế nào để viết một bản tin nóng, bài phóng sự, bài tường thuật, sự kiện tại giáo xứ mình.

Và qua khóa học MVTT, 25 thành viên của giáo hạt Tân Sơn Nhì học được những kiến thức cơ bản của công nghệ mới và quyết tâm đem những điều đã học được phục vụ vào việc xây dựng giáo xứ và Giáo hội.

17g10: Cha Trưởng ban MVTT rất vui mừng cảm phục và cảm ơn cha Hạt trưởng đã cho phép tổ chức buổi Hội thảo đầu tiên cấp hạt ở đây, những gì diễn ra rất tuyệt vời. Cha cũng nói đến mục đích Hội thảo chuyên đề ở các giáo hạt, để biết chúng ta đã học được, làm được và cần bổ sung những gì để ngày một hoàn thiện hơn.

17g30: Thánh lễ Tạ ơn do cha Trưởng ban MVTT chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng Gioan B. Đoàn Vĩnh Phúc, cha đồng hành MVTT Giuse Đinh Hiền Tiến, cha phụ tá giáo xứ Thiên Ân Gioan B. Phạm Minh Đức và cha phụ tá giáo xứ Tân Phú Giuse Lê Hoàng.

Trong bài giảng, cha đã chia sẻ với các cộng tác viên truyền thông hãy dùng tất cả những khả năng của mình để làm công tác truyền thông. Thiên Chúa mời gọi tất cả chúng ta tham dự vào bữa tiệc truyền thông. Tham gia MVTT trở thành người cầu nguyện lớn nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất. Sống Linh đạo truyền thông sẽ làm cho người đó trở nên mẫu mực cũng như liên kết mọi người với nhau đưa đến sự hiệp thông và truyền thông tình thương của Chúa đến cho mọi người.

Cuối thánh lễ, cha Trưởng ban cũng đã công bố Văn thư bổ nhiệm các thành viên của Gia đình MVTT Hạt Tân Sơn Nhì.

Sau đó, đại diện nhóm hạt Tân Sơn Nhì ông Gioakim Phạm Văn Cận đã có lời cám ơn đến quý cha, quý tu sĩ, quý khách đã đến tham dự buổi Hội thảo và cùng hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn cầu nguyện cho các thành viên MVTT. Kính mong quý cha tiếp tục hướng dẫn, giúp sức và cùng đồng hành để cộng tác viên luôn lắng nghe và học hỏi, hầu truyền tài những thông tin hữu ích và loan báo Tin Mừng đến cho mọi người. Tiếp theo là những bó hoa tươi xinh dâng lên quý cha đồng tế để thể hiện lòng thành kính tri ân.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 sau khi cộng đoàn hát bài “Hồng ân Chúa bao la”.

Sau thánh lễ, quý cha, quý tu sĩ, quý khách và tất cả cộng tác viên MVTT đã xuống hoa viên giáo xứ Thiên Ân dùng bữa cơm thân mật với ban tổ chức MVTT hạt Tân Sơn Nhì.

Trong bữa cơm, nhóm MVTT khuyết tật và các em thuộc giáo điểm truyền giáo Tân Sơn Nhì đã có những tiết mục văn nghệ giúp vui, đồng thời cũng có sự đóng góp giao lưu chia sẻ của cộng tác viên MVTT các giáo hạt.

20g05: Đức Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn đến. Cùng tháp tùng với ngài có cha Thư ký Tòa Tổng Giám mục Giuse M. Đỗ Đình Ánh. Vì công tác mục vụ nên ĐHY đã không thể đến tham dự Hội thảo cũng như thánh lễ, nhưng ngài cũng đã đến để nghe báo cáo lại kết quả sau khóa học MVTT khóa 1 và phát chứng chỉ mãn khóa cho các học viên.

Ngài chia sẻ và dặn dò một số điều làm công tác truyền thông, ngài tóm gọn một điều là Truyền thông Tin Mừng: Loan truyền Chúa Kitô Phục Sinh là sự thật, truyền thông là truyền thông sự thật, sự thật về Thiên Chúa, về con người, về cuộc sống.

Sau cùng, ngài đã trao chứng chỉ mãn khóa cho các học viên MVTT khóa 1 trong sự vui mừng của tất cả mọi người.

21g00: Kết thúc. Mọi người cùng hát bài “Thần khí Chúa đã sai tôi đi” sau khi ĐHY ban phép lành và cầu chúc cho mọi người luôn được bình an trong Chúa Kitô. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top