MVTT hạt Gia Định: Chuyên đề “Sứ vụ Truyền thông”

MVTT hạt Gia Định: Chuyên đề “Sứ vụ Truyền thông”

WGPSG -- Sáng thứ Bảy, ngày 11/9/2010, hội trường giáo xứ Thanh Đa được trang trí rất khang trang để hân hoan chào đón Đức Hồng y, cha Trưởng ban Mục vụ Truyền thông (MVTT), cha Đồng hành MVTT hạt Gia Định, cùng quý cha, quý xơ, quý hội đoàn và rất đông thành viên MVTT của các giáo xứ đến tham dự ngày Truyền thông Giáo phận tại giáo hạt Gia Định với chuyên đề: “Sứ vụ truyền thông”.

7g30: Các thành viên MVTT hạt Gia Định hân hoan chào đón quý khách.

8g00: Khởi động với bài ca sinh hoạt.

8g15: Giới thiệu quan khách tham dự. Sau đó, cha Đồng hành MVTT hạt Gia Định Đaminh Đặng Quốc Hưng phát biểu khai mạc. Cha thắc mắc không hiểu tại sao MVTT Gia Định lại chọn ngày 11/09 làm ngày hội thảo vì ngày này là ngày tưởng niệm khủng bố kinh hoàng trong lịch sử của nước Mỹ, có lẽ đây là một sự trùng hợp khách quan. Một ngày đối với thế giới là đau thương, khóc lóc, chết chóc và bất an. Nhưng ngày 11/9 hôm nay, với “Sứ vụ Truyền thông” của giáo hạt Gia Định nói riêng và MVTT Giáo phận nói chung, sẽ lãnh nhận sứ vụ mới, sứ vụ rao truyền VĂN MINH SỰ SỐNG, TÌNH THƯƠNG, HIỆP THÔNG, niềm vui và an bình.

Cha chia sẻ: “Làm truyền thông phải nói đúng sự thật, cùng nhau xây dựng hiệp thông chứ không phải để chia rẽ trong giáo xứ, các hội đoàn với nhau. Làm truyền thông phải có đạo đức, nếu không, có thể làm sai lạc đi linh đạo truyền thông là loan báo Tin Mừng, hiệp thông, xây dựng văn minh tình thương”.

8g20: Anh Đức, chuyên viên ban MVTT Tổng Giáo phận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm upload các tư liệu phim ảnh lên Youtube.

8g45: Chia sẻ các liên nhóm và các thành phần tham dự.

Với tinh thần phục vụ, lòng nhiệt thành tông đồ trong sứ vụ mới, các đại diện liên nhóm của các giáo hạt đều mong muốn được đào tạo chuyên sâu hơn về các lĩnh vực có liên quan đến công việc MVTT của mình. Cuối cùng trưởng nhóm MVTT hạt Gia Định, anh Phaolo Đậu Văn Ngọc, báo cáo công tác MVTT hạt Gia Định trong thời gian qua. Đồng thời, anh cũng nói lên ước muốn của các cộng tác viên MVTT hạt Gia Định:

- Đối với những bản tin của chúng con gửi về ban MVTT Giáo phận, chúng con kính mong nhận được sự động viên, chỉ bảo của cha Trưởng ban MVTTGP; đồng thời, chúng con cũng sẵn sàng đón nhận những phê bình, góp ý của Ban biên tập để mỗi ngày khả năng đưa tin của chúng con được hoàn thiện hơn.

- Đối với giáo hạt và giáo xứ, chúng con kính mong cha Hạt trưởng, cha Đồng hành giúp chúng con có một địa điểm để chúng con có thể sinh họat theo định kỳ hàng tháng. Mặt khác, chúng con kính mong quý cha, quý tu sĩ trong giáo hạt động viên, khích lệ bằng cách tạo điều kiện để chúng con có thể hoàn thành tốt các công việc MVTT.

9g20: Giải lao và tham quan Phòng Truyền thống và Truyền thông giáo xứ Thanh Đa.

Anh Minh, Phó chủ tịch HĐMV giáo xứ Thanh Đa cho biết:

“Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, các phương tiện truyền thông hiện đại đã góp phần đưa thông tin đến với mọi người nhanh hơn, chính xác hơn.

Với nhu cầu mục vụ ngày càng lớn cho gần 7000 giáo dân tại giáo xứ Thanh Đa, cha sở và Hội đồng Mục vụ luôn tìm các giải pháp để giúp việc loan báo Tin Mừng đạt hiệu quả tốt nhất trong khả năng có thể.

Một trong những mục tiêu nhắm đến là phục vụ người trẻ, mở ra con đường cho những cuộc gặp gỡ mới mẻ, giúp họ gặp Chúa qua các phương tiện kỹ thuật số.

Cùng với Giáo hội hoàn vũ trong Năm Linh Mục và Giáo hội Việt Nam mừng Năm Thánh 2010, cha sở Đa Minh Nguyễn Đình Tân đã quyết định xây dựng Phòng Truyền thống và Truyền thông. Ban Truyền thông của giáo xứ đã được giao nhiệm vụ này.

Với mục đích:

1/ Truyền thống:

- Giúp mọi người, trong và ngoài giáo xứ hiểu rõ hơn về lịch sử của:
Giáo hội Việt Nam, Tổng Giáo phận Tp. HCM, giáo hạt Gia Định và giáo xứ Thanh Đa.

- Gìn giữ và lưu trữ các tư liệu của giáo xứ: Thời kỳ khai phá, xây dựng và các hoạt động hiện nay.

2/ Truyền thông:

- Nơi tổ chức các buổi hội thảo, giảng dạy, chiếu phim tư liệu . . .

- Quản trị và biên tập các thông tin về trang web của giáo xứ.

Ngày 26/12/2009, ngày Lễ Thánh Gia, giáo xứ Thanh Đa có truyền thống mừng thọ các cụ 60, 70, 75, 80 tuổi... Đặc biệt, dịp này giáo xứ chung niềm vui mừng thọ cha sở Đaminh Nguyễn Đình Tân nhân ngày sinh nhật thứ 70. Phòng Truyền thống và Truyền thông được khánh thành như một món quà sinh nhật đầy ý nghĩa, điều mà ngài đã tâm huyết bấy lâu. Niềm vui được nhân lên khi Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự buổi lễ khánh thành.

Xin xem video clip tại: http://giaoxuthanhda.net/?module=archive-detail&id=231

Từ đó đến nay, nhiều buổi hội thảo cấp giáo hạt, giáo xứ thường xuyên tổ chức tại đây. Các lớp giáo lý thay nhau học tại phòng này với các phương tiện trình chiếu hiện đại, các em được tiếp thu bài vở cách trực quan, sinh động.

Ngày 08/8/2010, trong khuôn khổ dự án Phòng Truyền thông, giáo xứ đã khánh thành trang thông tin tại địa chỉ: www.giaoxuthanhda.net. Trang web này thể hiện mọi mặt sinh hoạt của các hội đoàn, nhóm… (Thanh Đa có đến 42 đoàn thể, ban ngành, nhóm). Trang TƯ LIỆU có rất nhiều video clip về Tổng GP, Đức Hồng y, Đức cha Phụ tá, Trung Tâm Mục vụ…”

9g45: Thánh lễ Tạ ơn.

Chủ tế là cha Hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân, đồng tế với ngài là cha trưởng ban MVTT Giáo phận Giuse Vũ Hữu Hiền, cha Đồng hành MVTT hạt Gia Định cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt.

Trong bài giảng, cha Trưởng ban MVTT Giáo phận phân tích những cách truyền thông quảng cáo hết sức tinh vi, nhằm mục đích tìm lợi nhuận của xã hội ngày nay.

Cha nêu vần đề: “Là thành viên MVTT, ta đã làm gì để quảng bá cho Nước Trường Sinh, cho Bánh Hằng Sống, cho Tin Mừng, cho tiệc cưới Nước Trời? LÀ TÌNH YÊU, Thiên Chúa Ba Ngôi đã TRUYỀN THÔNG trọn vẹn cho nhau, làm nên bữa tiệc TÌNH YÊU truyền thông Thiên Đàng.Và bữa tiệc đó được mở rộng ra cho mọi người"”.

Cha nhấn mạnh thêm, truyền thông của ma quỷ có sức hấp dẫn, cuốn hút dữ dội làm mê hoặc lòng người. Vì thế, người làm truyền thông cần được đào tạo, huấn luyện có được một linh đạo mạnh mẽ, biết cách sử dụng truyền thông hiện đại để “dọn bữa tiệc Nước Trời” thật ngon cho mọi người đều vui mừng thích thú đến tham dự.

Sau cùng, cha chúc mừng cộng tác viên MVTT Gia Định đã nhiệt tình, hăng hái trong công tác mục vụ của mình.

Tiếp theo là phần tuyên hứa của 18 cộng tác viên MVTT hạt Gia Định.

Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ, truyền phép Thánh Thể và hiệp lễ.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Một tràng pháo tay nồng nhiệt chào đón Đức Hồng y đến tham dự ngày “Sứ vụ Truyền thông” của hạt Gia Định.

Đức Hồng y chia sẻ và dặn dò một số điều làm công tác truyền thông: Nhiệm vụ của MVTT là loan báo Tin Mừng của sự sống, sự thật; xây dựng văn minh tình thương trong gia đình, cộng đoàn, giáo xứ và xã hội. Cuối cùng, ngài nhắc nhở người làm truyền thông nên truyền thông dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần.

Tiếp theo, đại diện cho MVTT hạt Gia Định dâng lên Đức hồng y bó hoa tươi thắm thay lời cảm ơn và tri ân sâu sắc.

Sau đó, quý cha, quý tu sĩ, quý khách và tất cả cộng tác viên MVTT vào hội trường giáo xứ Thanh Đa dùng bữa tiệc buffet thân mật với ban MVTT hạt Gia Định. Cha quản hạt Gia Định đã ưu ái làm nhà tài trợ chính cho bữa tiệc hôm nay.

Trong bữa tiệc, các Bà mẹ Công giáo Thanh Đa biểu diễn những tiết mục văn nghệ với điệu múa thật hay, thật điêu luyện. Các mẹ vừa phải chuẩn bị phần ăn cho bữa tiệc vừa phải kiêm luôn phần văn nghệ. Chắc chắc, các mẹ đã lãnh nhận được tình yêu của Chúa và đem tình yêu ấy chia sẻ với ban MVTT hôm nay.

Cũng xin chúc mừng giáo xứ Thanh Đa có được vị chủ chăn hiền hòa, nhân hậu luôn quan tâm đến đoàn chiên của mình và có được rất nhiều người nhiệt tình, dấn thân cho công việc tông đồ.

Gia đình MVTT hạt Gia Định xin tri ân cha Hạt trưởng, quý cha và chân thành cảm ơn các Bà mẹ Công giáo, ban Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Thanh Đa cùng toàn thể quý khách.

Chương trình kết thúc khoảng 12g30. Mọi người hân hoan ra về trong “SỨ VỤ TRUYỀN THÔNG” mới của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top