Mừng đại thọ 105 tuổi: Cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm

Mừng đại thọ 105 tuổi: Cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm

Theo cách sắp xếp tuổi thọ trong văn hoá Việt Nam thì 60 tuổi là hạ thọ, 70 tuổi là trung thọ, 80 tuổi là thượng thọ, 100 tuổi là đại thọ. Nhưng người ta cũng thường coi tuổi bảy mươi đã là tuổi thượng thọ rồi. Theo thống kê đầu năm 2010 của Hội Người cao tuổi TPHCM, toàn Thành phố có 190 cụ thọ 100 tuổi, và 260 cụ thọ trên 100 tuổi. Riêng phường 16, quận Gò Vấp chỉ còn 02 cụ, trong đó có cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm, sinh năm 1905 tại Hà Bắc. Hiện ngụ tại số 01/10 đường Lê Đức Thọ, phường 16, quận Gò Vấp. Cụ cố là nhạc mẫu ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Hà Nội.

Cụ cố sinh hạ được 10 người con gái, người con thứ 9 là xơ Maria Vũ Thị Chín - Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn. Người con gái lớn năm nay đã 82 tuổi, người con gái út cũng đã 60 tuổi. Hiện cụ cố đang sống gần nhà người con gái thứ 8 là bà Maria Vũ Thị Nhịn. Gia đình nói vui, có lẽ ông bà cụ thấy sinh đến người con thứ 8 vẫn là gái, nên đặt tên là Nhịn để ngưng, ai ngờ tiếp tục thêm 2 cô nữa. 

Ông cha ta thường nói: “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” (một người con trai kể như là có, còn 10 người con gái cũng kể như không có gì). Nhưng thật ra, cụ cố “có” rất nhiều. Tính đến nay, cụ cố có 66 cháu ngoại, 110 người chắt, đặc biệt cụ cố đã có đến 13 người chút. Hơn nữa, cụ cố còn “có” tuổi thọ, không chỉ thọ mà còn đại thọ. Hạnh phúc thay, vì cuộc sống là một ân huệ của Chúa nên sống trường thọ vẫn là một điều đáng ước ao. Được sống thọ cũng như được đông con nhiều cháu và giàu có sung túc là những dấu hiệu được Chúa chúc phúc (x. sách Châm Ngôn 3,16; 10,17; 13,21-23; 16,31 và 17,6).

Hiện nay, cụ chưa lẫn nhưng ít nói, sức khỏe còn tốt, ngày ăn ba bữa, mỗi bữa 1 chén cơm. Chu kỳ sinh học của cụ rất lạ: Cụ thức liền 3 ngày, ăn uống đầy đủ, bước sang ngày thứ tư, cụ bắt đầu một ngày ngủ sâu (không ăn uống gì), hai ngày sau từ từ tỉnh dậy, trở lại chu kỳ thức 3 ngày liền. Bà Nhịn cho biết, lúc đầu gia đình rất lo, nhưng nay thì đã biết, nên việc chăm sóc cụ cũng yên tâm hơn.

Vào những dịp lễ, tết… cha xứ và HĐMVGX Lạng Sơn cũng như Hà Nội luôn đến chúc thọ cụ cố. Đặc biệt, nhân dịp Tết Canh Dần 2010, Chủ tịch Nước đã tặng cụ cố 4 mét vải lụa, cùng với khánh vàng, bằng chúc thọ với lời chúc cụ cố sẽ sống vui, sống khỏe. UBND Thành phố HCM cũng mừng thọ với số tiền 400.000đ.

Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2010, Quận ủy, UBND, UBMTTQ, Hội Người cao tuổi Quận Gò Vấp, khu phố 10 phường 16, đã đến thăm và chúc thọ cụ. Được biết, giáo xứ Hà Nội sẽ tổ chức Thánh lễ dành riêng cho các cụ cao niên vào lúc 17g00 chiều thứ Sáu, ngày 01/10/2010 tại Thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Đến thăm cụ, chúng ta cảm nhận rằng: Sống thọ là ơn Chúa ban, là hồng phúc của các bậc cao niên và của con cháu, bởi vì cha mẹ có sống lâu, con cái mới được phụng dưỡng và thể hiện lòng hiếu thảo. Kinh Thánh Cựu và Tân Ước đều dạy: Con cái phải tôn kính hiếu thảo với cha mẹ, nhất là khi cha mẹ già nua lú lẫn; khi làm như thế, chính con cái cũng được phúc lành trường thọ. Sách Huấn ca viết: "Ai yêu mến cha mình thì đền bù tội lỗi, ai thảo kính mẹ mình thì như tìm thấy kho tàng" (Hc 3, 3-4).

Báo hiếu không phải đợi đến ngày Quốc tế Người cao tuổi, hoặc ngày mồng hai Tết Âm lịch mới báo hiếu, mà lòng thảo hiếu phải được thực hiện bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Báo hiếu đâu chỉ một ngày mà cả một đời cũng không đủ… đừng để đến khi cha mẹ không còn nữa, chúng ta muốn báo hiếu cũng chẳng được.

Cầu chúc cụ cố Maria nói riêng và toàn thể quý cụ cao niên nói chung, luôn sống bình an, thanh thản và hạnh phúc giữa đàn con cháu.

Top