Một gia đình chuẩn bị Kim Khánh Hôn Phối

Một gia đình chuẩn bị Kim Khánh Hôn Phối

Một ngày đầu tháng 12 năm 2010, được chị Anna Trịnh Thị Thanh Hiền liên lạc viên của giáo xứ Đức Tin giới thiệu, Ban Mục vụ Gia đình đã có buổi thăm gia đình ông bà Gioan Bt. Đoàn Hữu Ruẩn và Maria Trần Thị Nga. Tới thăm gia đình có anh Phanxicô X. Trần Anh Dũng, Ban Liên lạc MVGĐ Giáo phận, anh Vinh Sơn Đinh Tiến Thuấn, Ban Liên lạc MVGĐ giáo hạt Gò Vấp.
Như được báo trước, ông bà Ruẩn chuẩn bị đón chúng tôi tới thăm trong không khí thật cởi mở, thân thiện. Ông bà cho chúng tôi biết:
“Năm nay gia đình chúng tôi mừng 50 năm (1960–2010) Kim khánh Hôn phối, nếu được tham dự Thánh lễ trong Năm Thánh đó là một vinh dự cho gia đình. Nên ước mong của cả hai vợ chồng là được cùng với 8 người con đã lập gia đình có một Thánh lễ kỷ niệm này; do đó khi hay tin Ban MVGĐ Giáo phận tổ chức Năm Thánh cầu cho Gia đình vào Chúa nhật 26/12/2010, gia đình chúng tôi mừng lắm, xin đăng ký tham dự cho đôi Kim khánh Hôn phối này và 8 đôi hôn phối của tất cả các con, cùng xin cho được 14 đứa cháu cũng được tham dự”.
Được chúng tôi động viên và hoan nghênh việc kỷ niệm này, ông bà đã đặt vé cho tất cả thành viên của gia đình, vì đây là dịp để gia đình tạ ơn bao hồng ân Chúa đã ban cho gia đình trong suốt 50 năm chung sống với nhau.
Ông bà còn nhớ lại như in: Chúng tôi đã được làm lễ cưới ở giáo xứ Đức Tin vào lễ Thánh Gia Thất năm 1960 do cha già Hiến chủ sự. 50 năm chung sống với nhau với bao khó khăn, thăng trầm của cuộc sống cùng với đất nước và xã hội, gia đình vẫn được đứng vững như ngày hôm nay, nghĩ lại như là một phép lạ, là tình yêu của Thiên Chúa đã ban cho gia đình. Nên suốt buổi trò chuyện ông bà đã không ngớt cho đó là hồng ân của Chúa chứ sức riêng có lẽ không dễ vượt qua được.
Lấy nhau từ năm 1960, sau 2 năm vẫn chưa có con, bị nhiều người soi mói, lời ra tiếng vào, bà đã chạy đến cùng Đức Mẹ Hằng Cứu Gíup xin khấn, và rồi Chúa đã nhậm lời chuyển cầu của Đức Mẹ, lần lượt 8 người con ra đời. Năm 1963, 1964, 1966, 1968, 1969, 1971, 1972, 1975 đến đây chắc đã quá đủ rồi, nên lại phải xin Đức Mẹ cho ngưng lại.
Từ sinh kế nhọc nhằn sau biến cố 1975, đến nay cả 8 người con đều cưới gả cho người Công giáo (một gia đình toàn tòng) 4 dâu, 4 rể và 14 đứa cháu. Đây có lẽ là điều ông bà cảm thấy an tâm nơi con cái về mặt đức tin, có thể trong 8 gia đình của các con có người khá giả, có người còn khó khăn, nhưng tất cả đều biết cùng nhìn lên Chúa vượt qua những khó khăn trong cuộc đời để vươn lên, và luôn có lòng tin phó thác vào Chúa. 

 

Giờ kinh tối trong gia đình

 

Giờ đây cả 2 đều đã khấn trọn ở Dòng Ba Đaminh, các con đã ra riêng cả rồi. Kinh tối chỉ còn hai vợ chồng đọc với nhau thôi, chứ lúc còn trẻ con cái còn ở chung gia đình vẫn tổ chức giờ kinh tối.  

 

Bữa cơm chung trong gia đình

 

Gia đình thường xuyên tập hợp con cháu lại quân quần bữa cơm gia đình, khi bố mẹ gọi thì tất cả các con đều vui vẻ về (điều kiện có nhà rộng ở Trung Chánh - Quận 12). Chính nhờ những bữa cơm chung như vậy đã tạo cho con cái mối đoàn kết, yêu thương nhau hơn trong các con, các cháu với nhau.  

 

Điều mong ước hiện nay.

 

Lúc nào ông bà cũng cầu xin cho con cái biết yêu thương nhau và biết mến Chúa, yêu người. Ngày nay, khi về già được thấy gia đình sum họp đoàn tụ hạnh phúc, cuộc sống không hơn ai chẳng kém ai, 50 năm Hôn phối đã qua, suy gẫm lại thấy chưa có điều tiếng với nhau. Trong cuộc sống, khi không hài lòng điều gì thì có cãi vã nhau, nhưng cũng chân thành đóng góp xây dựng với nhau. Bà khoe là chưa bao giờ bị đòn cái nào cả. Tới giờ phút này chỉ biết cám ơn Chúa.
Người con trai lớn có nhận xét về ba má mình như sau: Nhìn ba má sống đến hôm nay chỉ biết cám ơn Chúa, các con cái chỉ biết nhìn đó mà noi gương theo. Chứ trong cuộc sống tận mắt thấy ba má khổ nhiều quá nhưng đã vượt qua tất cả để có ngày hôm nay. Anh còn cho biết mẹ mình đã vượt qua cả cái chết, vì bị ung thư bàng quang. Bà đã phải làm hóa trị, xạ trị, tóc tai rụng hết cả rồi, nhưng vẫn một lòng cậy trông vào Chúa và nhờ lời cầu nguyện của nhiều người mà có lẽ được Chúa nhậm lời. Bốn năm nay, thấy sức khỏe đã khá trở lại bình thường, và mới đây đi kiểm tra sức khỏe lại đều được đánh giá tốt, như là một phép lạ. Chắc có lẽ Chúa đã chữa cho bà khỏi bệnh.
Người con rể lớn thì có cái nhìn về ông bà nhạc mình như sau: Có lẽ khi làm rể trong gia đình ông bà Ruẩn này anh rút ra được ba bài học.
Bài học thứ nhất: Lòng đạo đức - mặc dù có những lúc kinh tế gia đình thật khó khăn nhưng cha mẹ chiều nào cũng đi lễ, tối nào cũng đọc kinh.
Bài học thứ hai: Yêu thương và quan tâm đến con cái về đức tin, cả về vật chất khi có đứa nào gặp khó khăn.
Bài học thứ ba: Tạo sự đoàn kết yêu thương trong các con cháu nên thường tổ chức ăn cơm chung với nhau, nhờ đó các con có dịp tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.
Anh quyết tâm: Sẽ cố gắng bắt chước cha mẹ cho gia đình mình sau này. Đó như là truyền thống tốt đẹp của gia đình.
*  *  *
Cầu chúc cho gia đình ông bà Gioan Bt. Đoàn Hữu Ruẩn và Maria Trần Thị Nga có một ngày kỷ niệm Ngày Gia Đình Lễ Thánh Gia Thất Chúa nhật 26/12/2010 năm nay thật là vui và được nhiều hồng ân Chúa.
Gia đình Kitô hữu là Hội thánh tại gia, vì thế, gia đình chính là “ngôi nhà nhỏ” của Thiên Chúa thường trực giữa trần gian. Nhờ Bí tích Hôn phối, những “ngôi nhà nhỏ” này là nơi “cắm lều” cho gia đình Thiên Chúa giữa thế giới. Mầu nhiệm hiệp thông yêu thương thần linh mặc lấy xác phàm và cư ngụ giữa thế giới trong các gia đình tự nó trở thành “điểm” loan báo Tin Mừng.

 

Top