Mở rộng con tim: bài học lớn từ một không gian nhỏ tại Trung Tâm Mục Vụ

Mở rộng con tim: bài học lớn từ một không gian nhỏ tại Trung Tâm Mục Vụ

Trên một diện tích nhỏ bé (chừng 24 m2) của Trung Tâm Mục Vụ, với sự hiện diện của các thành viên Ban Mục Vụ Đối thoại Liên tôn và vài khách mời, Đức Hồng y Gioan Baotixita đã “xông đất” và thánh hóa Văn Phòng BMVĐTLT của Giáo phận, trưa ngày 12.6.2010 vừa qua. 

Huấn dụ

Sau khi mọi người nhìn ngắm chân dung Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình (năm nay kỷ niệm 100 năm chào đời) giữa các chức sắc tôn giáo khác và bức ảnh kỷ niệm bữa cơm chay huynh đệ tại tòa TGM ngày 19.12.2009, Đức Hồng Y đã chia sẻ:

Xem Tập San số 1 của Ban MVĐTLT, tôi muốn nói đến ý nghĩa của hình bìa với anh chị em: “Đức Chúa Giêsu ngồi bên bờ giếng Giacóp nói chuyện với người phụ nữ xứ Samaria". Qua câu chuyện này, tôi có vài nhận định sau đây: Công việc Đối thoại liên tôn là một việc khó, rất khó! Giữa 700.000 người Công giáo ở thành phố này, được bao nhiêu người làm như anh chị em? Do đó, những ai đang dấn thân vào hoạt động này cần có lòng… Học theo gương Chúa Giêsu, chúng ta cần phải “mở”...

- “Mở tầm nhìn và nhận thức” ra khỏi cộng đoàn, ra khỏi giáo xứ, ra khỏi thành kiến độc tôn về tôn giáo của mình … để nhìn nhận anh chị em các tôn giáo khác với lòng trân trọng phẩm cách làm người của họ cùng những giá trị nhân văn và tâm linh trong môi trường sống Đạo đã có của họ.

- “Mở lòng” để yêu thương mọi người không phân biệt tôn giáo hay chính kiến của họ, như Chúa yêu thương tất cả mọi người không hề phân biệt một ai.

- “Mở kiến thức” để biết mình cần phải học tập, nghiên cứu về con người và giáo thuyết của các tôn giáo bạn. Có như vậy chúng ta mới có thể đi đến đối thoại một cách hiểu biết, chân thành và có chiều sâu …với những tín đồ khác niềm tin với mình.

- Cần phải “mở cấp”: chúng ta thường sống Đạo ở cấp một, nghĩa là qua các giờ kinh tại tư gia hay trong cộng đoàn, trong giờ cử hành phụng vụ ở nhà thờ. Cần phải nâng lên cấp hai, nghĩa là thờ Chúa trong Thần Khí và Sự Thật, mà Chúa ở đâu thưa anh chị em? Chúa cũng ở nơi những anh chị em đồng loại không cùng tôn giáo với chúng ta. Cho nên tôi nói chúng ta cần phải mở thêm cấp hai trong việc phụng thờ Thiên Chúa là thế!

Chúc lành

Tôi rất mừng khi thấy các anh chị dấn thân vào công việc khó khăn và tế nhị này theo tôn chỉ “Nới rộng vòng tay - Mở rộng con tim”. Hãy học theo gương Chúa Giêsu, Thầy Chí Thánh của chúng ta để có nhiều kinh nghiệm, và quyết tâm “mở lòng, mở trí, mở nhận thức, mở cấp độ thờ Chúa” trong sự cầu nguyện và tinh thần phục vụ.

Xin Chúa chúc lành cho những việc chúng ta làm theo Thánh Ý Chúa được kết quả tốt đẹp!

* * *

Anh chị em Ban MVĐTLT chúng con chân thành cảm ơn lời chỉ dẫn mang tính định hướng của Đức Hồng Y Gioan Baotixita, sự nâng đỡ hỗ trợ của Đức Cha Giám Đốc TTMV, và hy vọng gặp gỡ thêm ngày càng nhiều những người bạn đồng hành cũng như những con tim rộng mở.

Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top