Gặp gỡ Đạo hữu Cao Đài tại Thánh Thất Bàu Sen - Buổi thuyết trình về “Nhân bản Cao Đài”

Gặp gỡ Đạo hữu Cao Đài tại Thánh Thất Bàu Sen - Buổi thuyết trình về “Nhân bản Cao Đài”

HVMV (2.12.2011) - Trưa ngày 25 tháng 11 năm 2011 vừa qua, các học viên lớp Thực hành Đối thoại Liên tôn thuộc Học viện Mục vụ đi thực tập ngoại khóa. Đó là cuộc tiếp xúc và tìm hiểu Giáo lý Cao Đài tại Thánh thất Bàu Sen.

Tái ngộ

Thư thái và thân thiện là cảm giác của chúng tôi, những người lần đầu tiên đến Thánh thất này. Đạo huynh Huệ Khải ra tận nơi gửi xe để chào đón chúng tôi với những cái bắt tay chân thành. Đạo huynh chỉ nhớ một vài tên trong nhóm chúng tôi qua cuộc gặp gỡ tại Thánh thất Từ Vân mừng kỷ niệm ngày Khai Đạo (12.11.2011). Vì đã gặp được người quen, nên chúng tôi không còn xa lạ.

Thật vậy, quý Đạo huynh, Đạo tỷ Cao Đài đã có nhiều dịp hội ngộ với anh chị em giáo dân và tu sĩ Công giáo qua trung gian linh mục FX Bảo Lộc từ trước, mà nay, chúng tôi được dịp cảm nghiệm tình huynh đệ này nơi Thánh thất Bàu Sen. Mặc dù, cha giáo không hiện diện với chúng tôi, nhưng ngài đã gọi điện trước để chia sẻ và hướng dẫn. Mỗi học viên chúng tôi – đa số là Giáo lý viên - lại tiếp nối những nhịp câu tương, thắt chặt thêm tình bằng hữu giữa các đạo hữu của Cao Đài và Công giáo.

Vào phòng hội, chúng tôi chợt nhận ra câu “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương” được treo ở vị trí trang trọng. Rồi bên cạnh đó là một bức ảnh “Lòng Chúa thương xót”, khiến người Kitô hữu cảm thấy gần gũi.

Anh chị em Cao Đài tin Đức Gia-tô như vị sáng lập Kitô giáo, còn người Công giáo tin Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật, đã đến trong trần gian để sống và chết cho tình yêu. Một tình yêu trao ban cho toàn thể nhân loại và mời gọi chúng ta sống hiệp thông với Chúa Ba Ngôi.

“Nhân bản Cao Đài”

Sau phần hành lễ, cầu nguyện cùng các Đấng thiêng liêng, là lời phát biểu của Chánh hội trưởng Đạt Tịnh gửi đến chúng tôi lời chào mừng hân hoan, cùng với ước nguyện gặp gỡ nhau trên dòng giáo lý, để thực hành cùng một sứ mạng chung.

Tiếp theo, chúng tôi được nghe thuyết trình về “Nhân bản Cao Đài” do đạo huynh Huệ Khải trình bày. Theo lịch định kì, vào ngày 1 và 15 hàng tháng (âm lịch), đạo hữu Cao Đài tụ họp về đây để cùng học hỏi và chia sẻ giáo lý theo lời dạy của Đấng Chí Tôn. Đặc biệt hơn, hôm nay có sự hiện diện của 18 anh chị em Kitô hữu đến từ lớp Thực hành Đối thoại Liên tôn.

Theo giáo lý Cao Đài: “nhân” là người, “bản” là gốc, vậy “nhân bản” là cái gốc của con người, lấy con người làm trung tâm, làm gốc. “Đạo” còn có nghĩa là con đường, vì thế giáo lý mở ra con đường cho con người trở về với Thượng Đế chí tôn, sao cho tiểu linh quang của mỗi người được hòa hợp trong Đại linh quang của Đấng chí tôn.

Thuyết trình viên trích dẫn Tin mừng theo thánh Gioan: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”, như lời mở nhịp cầu cho đối thoại giữa hai bên. Đối thoại không phải là để xã giao, nhưng là mở rộng lòng ra đón nhận nhau, hiểu nhau và trân trọng nhau hơn.

Đạo còn dạy con người sống sao cho thiệt con Người, nghĩa là trở nên con người nhân bản đích thực. Cái gốc của con người là “đạo”, vậy nên khi không có “đạo” thì con người mất gốc. “Hễ người là phải có đạo, không có đạo thì con người mất gốc.” Con người là một thiêng liêng tại thế, đồng bản thể với Đấng chí tôn là Đại linh quang. Học đạo để làm cho đốm sáng nơi mỗi người lớn lên và hòa chung với Đại linh quang của Thượng Đế.

Có Đạo mới có con người... Vì thế, vị trí con người trong thế giới này được coi trọng và phẩm giá, đạo hạnh của mỗi người cần được quan tâm và phát triển.

Đức Giáo Tông Lý Bạch có nói : “Bản vị cao quý nhất của con người là con người sống trong mối tương quan”, nghĩa là sống không chỉ một mình nhưng sống trong, sống cho và sống vì cộng đồng. Còn Lão Tử là lại nói : “Sống sao để nên chơn nhơn” (con Người thật, với chữ “N” viết hoa)

Vậy làm thế nào đế sống nhân bản ?  Đức Giáo tông Lê Văn Duyệt có nói : “Người phải sống sao cho đạo sáng, để tự cứu mình và ảnh hưởng đến vạn đạo chúng sinh.” Đó cũng là mục đích sống của tín hữu Cao Đài. Sứ mạng tôn giáo là sống nhân bản của mình, đưa con người đến “đạo” thật là sự sống, sự thật. “Biết trọng đạo, nghĩa là biết trọng mình và trọng cả chúng sanh.”

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Tin mừng Thánh Gioan)

Nếu thấm nhuần tư tưởng nhân bản này thì chúng ta không lạ gì khi nhìn nơi Mẹ Teresa Calcutta như một mẫu gương sống nhân bản tuyệt vời. Mẹ đã đón nhận và chăm sóc tất cả những ai bên vệ đường, những ai đang hấp hối, và cả những ai bị xã hội loại trừ … vì Mẹ tin rằng chính Đức Giêsu đang hiện diện nơi họ và giúp họ sống đáng là con người hơn. Và cả những nữ tu trong hội dòng của Mẹ cũng đang sống con đường Phúc Âm hôm nay.

Kết thúc phần thuyết trình, đạo huynh Huệ Khải còn trích dẫn lời Thượng Đế dạy cho chúng sanh: “Con ơi thế cuộc khổ đau, ráng mà dìu dắt đồng bào nhất tâm.”

Sau phần gặp gỡ, chia sẻ và cùng trò chuyện với đạo hữu trong Cao Đài, chúng tôi được mời dùng cơm chay trong tình huynh đệ. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi được đồng bàn, được lắng nghe những sẻ chia tâm tình tôn giáo chân thành của vị Chánh Hội trưởng. Qua cuộc đàm đạo, chúng tôi cảm nghiệm được nỗi niềm thao thức, một tâm hồn hướng thượng tìm kiếm Đấng Thánh để cuộc sống được hạnh phúc và bình an hơn. Chúng tôi tin rằng ân sủng của Chúa Thánh Thần đang hoạt động nơi họ, cách này hay cách khác, chúng ta không hiểu thấu được, vì “gió muốn thổi đâu thì thổi”.

Dư âm

Ra về với lời tạm biệt và trao đổi chút quà tinh thần (sách Cao Đài – Công Giáo). Hẹn gặp lại vào dịp Giáng Sinh sắp tới.

Buổi gặp gỡ để lại trong chúng tôi hình ảnh và cách sống đạo của đạo hữu Cao Đài thật tốt đẹp. Và tự thấy nơi bản thân mình sứ mạng rao giảng Tin Mừng càng cần thiết hơn bao giờ hết. Ước mong sao tinh thần “Assisi”, tinh thần gặp gỡ, đối thoại ngày một triển nở trong ân sủng Chúa Thánh Thần.

Như vườn hoa nhân sinh tỏa ngát hương huynh đệ dù mỗi loài hoa mang hương sắc đặc thù. Mỗi đạo hữu là một cành hoa, tất cả góp phần làm cho mảnh vườn cuộc sống hôm nay thêm vị hương tâm linh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top