Mẹ Thiên Chúa - Mẹ chúng ta

Mẹ Thiên Chúa - Mẹ chúng ta

"Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài". Con Một của Thiên Chúa đã đến trong cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria để rồi Đức Maria trở thành Mẹ của Đức Giêsu, Mẹ của Ngôi Lời nhập thể. Trong tư cách này, Đức Maria được Giáo Hội gọi là Mẹ Thiên Chúa. Và Đức Maria cũng là Mẹ của loài người khi Chúa Giêsu - trên cây thập giá - nói với Gioan: “Đây là Mẹ con!” Gioan đã đại diện loài người để đón Đức Maria, trong tư cách là Mẹ nhân loại, về nhà mình.

Đức Maria đã hoàn thành thiên chức làm mẹ một cách trọn hảo, với Đức Giêsu cũng như với con cái loài người.

Tình mẹ của Đức Maria thật bao la, hải hà, biểu lộ với con cái Mẹ ở mọi nơi mọi chốn, và thể hiện rõ nét ở một số địa điểm đặc biệt như Lộ Đức, Fatima, La Vang, Trà Kiệu, Tàpao, La Mã Bến Tre... Tôi được nghe nhiều câu chuyện về những ơn lành Mẹ ban cho con cái Mẹ, đặc biệt là ơn được trở lại cùng Chúa, ơn đức tin, ơn sống lòng yêu Chúa, mến Mẹ, thương người...

Tình Mẹ là thế, luôn yêu thương con cái, cách riêng với những người con đau khổ, khó khăn. Đến với Mẹ, sẽ không ai phải thất vọng. Những ai đến trao phó cuộc đời cho Mẹ, qua Mẹ phó dâng cuộc đời lên Thiên Chúa, những người ấy sẽ cảm thấy lòng tràn trào bình an.

Khi tôi còn bé, mẹ tôi đã dạy tôi bài hát: "Lạy Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh... Con dâng Mẹ đây tâm hồn, đây trí khôn, cả dĩ vãng, cả hiện tại, với tương lai..." Hồi đó, tôi không hiểu hết ý nghĩa của lời bài hát này, nhưng càng lớn, tôi càng thấm thía và thật sự cảm thấy bình an bởi lẽ mình đã phó thác đời mình trong tay Mẹ hiền yêu dấu.

Chỉ những ai cảm nhận được ơn bình an từ Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria mới cảm thấy ơn bình an quý là dường nào. Bình an trong tâm hồn quý hơn sự giàu có và sự phủ phê của đời tạm này. Vinh quang giàu có trần thế chỉ là hư vô khi ta nhắm mắt xuôi tay.

Đối với người tin vào Thiên Chúa thì thành công trên đời không phải là giàu hay nghèo, đại gia hay tiểu gia. Thành công đích thực chính là được ơn cứu độ. Bởi thế, lời nguyện xin mà chúng ta đọc thường xuyên trong Kinh Kính Mừng thật quan trọng: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ nữa ngoài người mẹ trần gian để luôn được Mẹ che chở, chuyển cầu trên cuộc lữ hành dương thế. Nhờ đó, ta vững bước trên con đường về nhà Cha chúng ta.

Lạy Mẹ Maria - Mẹ Thiên Chúa - xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con là những kẻ tội lỗi, để chúng con được Chúa thương tha thứ mọi thiếu sót lỗi lầm, nhờ đó mà được hưởng ơn cứu độ, được sum họp với Mẹ trên thiên đàng.


Micae Bùi Thành Châu

Top