Liên Dòng nữ: Thánh lễ bế giảng khóa Thần học Hè 2023

Liên Dòng nữ: Thánh lễ bế giảng khóa Thần học Hè 2023

Liên Dòng nữ: Thánh lễ bế giảng khóa Thần học Hè 2023

TGPSG - “Khám phá ra phẩm giá, tình yêu và sự tự do của mình.”

Đó là điều Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Trần Văn Toản - Giám mục giáo phận Long Xuyên, đã nhấn mạnh khi chủ tế thánh lễ bế giảng khóa Thần học Hè của Liên dòng nữ vào lúc 11g ngày 29-7-2023 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục Vụ (TTMV), Tổng giáo phận Sài Gòn (TGPSG).

Đồng tế với ĐGM Giuse có linh mục (Lm) Laurenxô Hoàng Bá Quốc Huy - Giám học - TTMV, Lm Giuse Phạm Quốc Văn - Chủ tịch Liên tu sĩ TGPSG, và 4 vị linh mục là Bề trên và Cha giáo của khóa học.

Hiện diện trong buổi lễ có Ban Điều hành Liên dòng nữ, Bề trên Tổng quyền các hội dòng, các học viên và 56 nữ tu ra trường sau khóa học hè 5 năm.

Dẫn giải bài Tin Mừng về ba chị em Matta, Maria và Ladarô, ĐGM Giuse chia sẻ ba từ để suy tư:

- Phẩm giá: Ba chị em có mối tương quan mật thiết với Chúa Giêsu nên mở rộng cửa nhà mình để đón Chúa. Ý thức được phẩm giá là bạn của Chúa Giêsu qua Tin Mừng Chúa Giêsu mạc khải Thầy là sự sống lại và là sự sống. Matta thưa: “Lạy Thầy, con tin Thầy là Đấng phải đến”. Chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh Chúa nên có mối tương quan và kiếm tìm phẩm giá trong mối tương quan đó. Chúng ta khám ra giá trị của mình qua tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi.

- Tình yêu: Mối tương quan giữa ba chị em với các môn đệ của Chúa là tình yêu. Chính Thiên Chúa hiện diện trong mối tương quan, từ đó thiết lập mối tương quan với anh chị em.

- Tự do: Matta lo phục vụ. Maria chọn phần tốt nhất. Matta đón nhận tự do trong mối tương quan với Thiên Chúa, Ladarô tự do khỏi cái chết. Niềm vui lớn nhất là tự do làm con cái Thiên Chúa. Việc đầu tiên khi khám phá ra mối tương quan với Thiên Chúa là ý thức để Chúa sử dụng và đồng hành với chúng ta.

Ước mong nhờ các khóa học này, các chị em có cơ hội nâng cao phẩm giá, tình yêu và sự tự do. Tham dự Thánh lễ là bài học đầu tiên. Qua các phần trong Thánh lễ, chúng ta ý thức được phẩm giá, tình yêu và sự tự do mình nhận được.

ĐGM Giuse đúc kết: “Tạ ơn Chúa đã trao cho chúng ta sứ vụ của Ngài. Tạ ơn Chúa vì chúng ta có thể trở thành những con người phục vụ Thiên Chúa và anh chị em.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ là Nghi thức Sai đi. Sơ giám đốc giới thiệu với ĐGM Giuse 56 ứng viên đã hoàn tất chương trình Khóa Hè 5 năm. ĐGM Giuse thẩm vấn và các ứng viên đọc lời tuyên hứa.

Cuối Thánh lễ, một nữ tu đại diện cộng đoàn cám ơn ĐGM Giuse và kính tặng ngài một lẵng hoa tươi thắm gói trọn lòng biết ơn.

ĐGM Giuse đáp từ: “Chúng ta đang ở trong Hội Thánh Hiệp Hành. Ước mong mỗi người trở thành một cuốn sách trong thư viện của Chúa. Khám phá ra được tình yêu, phẩm giá và sự tự do của mình.”

Thánh lễ kết thúc lúc 12g15. ĐGM Giuse và các linh mục đồng tế đã chụp hình kỷ niệm chung với Ban Điều hành và các nữ tu hiện diện.

Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top