Lễ Bế giảng khóa “Sáng tác Thánh ca nâng cao”

Lễ Bế giảng khóa “Sáng tác Thánh ca nâng cao”

Lễ Bế giảng khóa “Sáng tác Thánh ca nâng cao”

TGPSG - “Chúng ta chưa cầu nguyện đủ để có Chúa trong tác phẩm thì chúng ta không thể cho được.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Rôcô Nguyễn Duy, Thư ký Uỷ ban Thánh nhạc - Hội đồng Giám mục Việt Nam trong buổi lễ bế giảng Khoá Sáng tác Thánh ca nâng cao vào lúc 10g thứ Bảy ngày 12-11-2022 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Hiện diện trong buổi lễ có 3 nhạc sĩ giảng viên: Phêrô Phạm Kim, Phêrô Nguyễn Đình Diễn (Phanxicô), Gioan Baotixita Nguyễn Kim Kỳ (Anh Tuấn) và khoảng 23 học viên trong đó có 2 linh mục, 2 nam tu sĩ, 3 nữ tu sĩ và các nhạc sĩ sáng tác Thánh ca.

Mở đầu, nhạc sĩ Phanxicô, đại diện Ban giảng huấn, cám ơn các học viên đã kiên trì bám trụ học tập và làm đủ các bài tập trong 3 tháng qua. Chúng ta hãy cám ơn Chúa và cám ơn nhau vì đã hoàn tất 1 giáo trình lớn chỉ trong vòng 3 tháng. Chúng ta tiếp tục sáng tác trong cầu nguyện, luôn nhắm đến mục tiêu làm sáng danh Chúa hơn. Nhạc sĩ cũng nhắc lại việc lớp hẹn gặp nhau hàng tháng để trao đổi, nâng cao chất lượng các sáng tác.

Tiếp theo, Lm Rôcô Nguyễn Duy, đại diện Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Thánh nhạc toàn quốc ngỏ lời khen ngợi các học viên của khoá đã chịu khó hàng tuần đến Trung tâm để học hỏi, trao đổi và tập sáng tác những bài thánh ca.

Hồng ân thánh nhạc Chúa đã ban cho mọi người. Nơi đâu có thánh nhạc là có Thiên Chúa hiện diện. Thánh nhạc chỉ thực sự có giá trị khi có người hát lên và có người nghe, luôn có một sự tương quan 2 chiều. Sáng tác phải cầu nguyện, mục vụ phải hướng về Thiên Chúa.

Sau đó, cha Rôcô đã dặn dò rất kỹ lưỡng cho các học viên khi sáng tác thánh ca phải dựa vào quy chế mục vụ thánh nhạc. Ngài nhắc lại những quy định từng phần về ca nhập lễ, đáp ca, tiến lễ, hiệp lễ. Các sáng tác thánh ca khi muốn sử dụng trong nhà thờ đều phải được Hội Đồng Giám mục, cụ thể là Uỷ Ban Thánh nhạc (UBTN) chuẩn nhận. Có 2 điểm cần chú ý khi sáng tác:

  1. Người ta thường nói không ai cho cái mà mình không có; chúng ta chưa cầu nguyện đủ để có Chúa trong tác phẩm thì chúng ta không thể cho được.
  2. Mặt khác, dù hiện tại, chúng ta chưa hoàn hảo nhưng chúng ta có thể sáng tác dựa trên điểm chúng ta đang tiến dần đến nét đẹp, đến sự hoàn hảo.

Ngài cũng tâm sự: thế hệ chúng tôi nay đã già rồi. Tre già thì măng phải mọc. Chúng tôi đã có một thời để sống thì sẽ có một thời để chết; một thời để hát, một thời để nghe. Xin cám ơn tất cả các nhạc sĩ tương lai.

Tiếp theo, Lm Thư Ký UBTN trao Giấy Chứng Nhận Tốt Nghiệp cho các học viên đủ điểm. Thầy sáu Giuse Nguyễn Thành Được, đại diện lớp, đã lên cám ơn và tặng quà cho quý cha và quý Giảng viên.

Sau đó, mọi người lên Nhà Nguyện để chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa. Buổi chầu kết thúc trong niềm vui và hạnh phúc. Mọi người xúm xít bên nhau để ghi lại những tấm ảnh kỷ niệm của những “nhạc sĩ tương lai” khoá đầu tiên về “Sáng tác Thánh ca nâng cao” này.

Bài & Ảnh: Hữu Lễ (TGPSG)

Top