Kitô hữu và người Ấn giáo cùng thúc đẩy tự do tôn giáo

Kitô hữu và người Ấn giáo cùng thúc đẩy tự do tôn giáo

Nhân dịp lễ Deepavali của Ấn giáo, Đức hồng y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, đã gửi một sứ điệp cho người Ấn giáo. Sứ điệp cũng mang chữ ký của Đức Tổng giám mục Pier Luigi Celata, thư ký Hội đồng này, có tựa đề: “Kitô hữu và người Ấn giáo: cùng nhau thúc đẩy tự do tôn giáo”. Deepavali hay Divali là lễ mừng chân lý chiến thắng sự giả dối, ánh sáng thắng tối tăm, sự sống thắng sự chết, sự thiện thắng cái ác. Năm nay lễ này mừng vào ngày 26/10 và kéo dài ba ngày. Lễ Deepavali đánh dấu sự khởi đầu một năm mới, là thời gian hòa giải của gia đình, đặc biệt là giữa các anh chị em, và việc tôn thờ Thượng đế.

Theo sứ điệp, tự do tôn giáo hiện nay đang là trọng tâm chú ý ở nhiều nơi, mời gọi chúng ta quan tâm đến những thành viên của gia đình nhân loại đang phải đối mặt với những thiên kiến, thành kiến, truyền thông thù địch, phân biệt đối xử và đàn áp vì theo tôn giáo. Tự do tôn giáo là câu trả lời cho các cuộc xung đột vì lý do tôn giáo ở nhiều nơi trên thế giới. Giữa vòng bạo lực do những xung đột gây nên, nhiều người khao khát một cách tuyệt vọng để được chung sống hòa bình và phát triển con người toàn diện”.

Sứ điệp viết tiếp: “Tự do tôn giáo được kể là một trong những quyền cơ bản của con người bắt nguồn từ chính nhân phẩm. Một khi quyền này bị hủy hoại hoặc từ chối, thì mọi quyền khác của con người đều bị đe dọa. Tự do tôn giáo nhất thiết phải bao gồm tự do khỏi mọi sự ép buộc bởi bất kỳ cá nhân, nhóm, cộng đồng hoặc cơ chế nào. Mặc dù việc thực hiện quyền này đòi hỏi sự tự do của mỗi người được tuyên xưng, thực hành và truyền bá tôn giáo hay tín ngưỡng của mình, công khai hay riêng tư, một mình hoặc ở trong cộng đồng, nó cũng đòi hỏi chính quyền dân sự, các cá nhân và các nhóm phải tôn trọng tự do của người khác. Hơn nữa, quyền này còn bao gồm quyền tự do thay đổi tôn giáo của mình”.

Kết thúc sứ điệp, Đức hồng y Tauran cũng nhắc đến cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra ngay hôm sau lễ Deepavali tại Assisi, giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới với Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI và khẳng định: “chúng tôi hợp nhất trong tinh thần với những người tham dự và tin rằng các tín hữu luôn là một phúc lành cho cả thế giới”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top