Khoá họp thứ hai của Hội đồng Hồng y tư vấn

Khoá họp thứ hai của Hội đồng Hồng y tư vấn

WHĐ (04.12.2013) – Hội đồng Hồng y tư vấn do Đức giáo hoàng Phanxicô thành lập để giúp ngài trong việc quản trị Giáo Hội hoàn vũ và duyệt lại Tông hiến Pastor Bonus về tổ chức Giáo triều Roma, đã bắt đầu khoá họp thứ hai vào sáng hôm qua thứ Ba 03-12, và kéo dài đến ngày 05 tháng 12.

Trong cuộc họp báo được tổ chức cùng ngày 03-12, cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết các vị hồng y sẽ nhóm họp tại Nhà khách Santa Marta mỗi ngày từ 9g00 đến 12g30 và từ 16g đến 19g. Mỗi sáng các ngài sẽ dâng Thánh Lễ đồng tế với Đức Thánh Cha tại Nhà nguyện.

Đức Thánh Cha đã tham dự phiên họp khai mạc buổi sáng và có thể cũng sẽ tham dự phiên họp buổi chiều. Tuy nhiên, sáng thứ Tư Đức Thánh Cha sẽ không dự họp buổi sáng vì phải chủ toạ buổi tiếp kiến ​​chung tại quảng trường Thánh Phêrô.

Giữa các khoá họp, các hồng y vẫn tiếp tục công việc của mình, hoặc riêng rẽ hoặc liên lạc với nhau; các ngài cũng đã thu thập các ý kiến ​​và đề nghị về tình hình của Giáo Hội dựa trên những sự kiện mà các ngài tham dự; chẳng hạn, Đức Hồng y Gracias đã tham dự nhiều cuộc họp ở châu Á, trong khi Đức Hồng y Marx đã tham dự các sinh hoạt khác ở châu Âu.

Trong phiên họp buổi sáng thứ Hai, Hội đồng bắt đầu bàn ngay về Giáo triều Roma và đặc biệt là Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích. Việc bàn thảo rất kỹ lưỡng, chứ không chỉ giới hạn ở những điều chỉnh hay cải tiến vụn vặt. Phần duyệt lại Tông hiến Pastor Bonus là chủ yếu, đến độ có thể coi như soạn một Tông hiến mới về Giáo triều.

Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết trong khoá họp này các hồng y sẽ không thảo luận về các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực quản trị và kinh tế, mà theo ý kiến ​​của cha, các vấn đề này sẽ được xem xét trong khoá họp tiếp theo vào tháng Hai 2014, ngay trước Công nghị tấn phong Tân hồng y, sau đó là Hội nghị Thượng Hội đồng Giám mục.

Cha Lombardi cũng đề cập đến phương pháp làm việc của Hội đồng, trong đó có sự phân nhiệm để nghiên cứu các đề tài riêng biệt, nhưng “mọi vấn đề sẽ được đưa ra trước Hội đồng và các ngài có trách nhiệm chung, liên quan đến mọi đề tài”.

Cuối cùng, cha Lombardi cho biết Hội đồng cũng đã mời Đức Tổng giám mục Pietro Parolin Quốc vụ khanh Toà thánh tham dự phiên họp khai mạc, để chào mừng và gặp ngài lần đầu tiên.

(Theo VIS)

(Nguồn: WHĐ)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top