Khai mạc triển lãm tranh nghệ thuật "Về nguồn"

Khai mạc triển lãm tranh nghệ thuật "Về nguồn"

WGPSG -- Được sự hỗ trợ của Cha Tổng thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh thuộc HĐGMVN,  Cha Bề trên Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam -  Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, lễ khai mạc Triển lãm 117 tác phẩm nghệ thuật, như những bông hoa xinh đẹp dâng tặng 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam mà họa sĩ Peter Lê Hiếu đã ấp ủ từ nhiều năm qua, diễn ra vào lúc 16g30 thứ Năm, ngày 30.10.2014, tại nhà nguyện của giáo xứ  Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Kỳ Đồng, Quận 3, TP.HCM, Thánh lễ tạ ơn nhân ngày  đã được cử hành trọng thể do Lm. Vinh Sơn Nguyễn Trung Thành chủ tế. Đồng tế với ngài có 4 cha thân hữu.

Trong bài Tin Mừng, Cha Vinh Sơn đã chia sẻ: Sống luôn là cuộc chiến đấu giữa ánh sáng và bóng tối, tham gia vào cuộc chiến đấu, với 3 khí cụ mang lại bình an, hạnh phúc cho con người là “Sống với Thắt Đai Chân Lý, Áo Giáp Sự Công Chính, Chân Đi Giày hăng say loan báo Tin Mừng”. Sứ mạng của người nghệ sĩ, không chỉ là thổi cảm xúc mà còn thổi cả Ơn Cứu Độ của mình vào tác phẩm nghệ thuật để được lan tỏa đến mọi người…

Tin Mừng là chân lý thì không thay đổi, nhưng ngày nay, chúng ta phải làm mới cách loan báo Tin Mừng, bằng con tim, bằng cấu trúc ngôn ngữ mới, đó là ngôn ngữ nghệ thuật.

Sau Thánh lễ, là phần khai mạc Triển Lãm tại tiền sảnh nhà sách Dòng Chúa Cứu Thế. Lễ khai mạc có sự hiện diện của Cha Trưởng ban Văn Hóa Tổng Giáo phận Sài Gòn - Lm. Giuse Nguyễn Hữu Triết, Cha Linh hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh - Lm. Giuse Phạm Hưng Thịnh OP, Lm. phụ tá Giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam - Lm. Vinhsơn Phạm Xuân Hưng OP, Lm. Giuse Đinh Văn Vũ OP, Lm. phụ trách Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế, Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh, Lm. Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng, Lm. Giuse Nguyễn Phong Sương, Tu sĩ Điêu khắc gia Trần Quang Vinh OFM, Nữ tu Maria Trần Thị Thay, Nữ tu Họa sĩ Bích Hằng, Nữ tu họa sĩ Trần Trang, Nữ tu họa sĩ Vinh Sơn Chung, quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập, quý nữ tu dòng Xi Tô… cùng các anh chị em nghệ sĩ thành viên, cộng tác viên Ban Mỹ Thuật Đa Minh, Nhóm lớp nhiếp ảnh Dominiart, các bạn bè thân hữu. 

MC Quốc Khánh đã  nói lên ý nghĩa của cuộc triển lãm: Đây là ngày tưởng nhớ biết bao người đã hy sinh mạng sống để chúng ta được đón nhận đức tin. Nhìn lên Thánh giá Chúa Kitô, chúng ta cảm nhận được ơn gọi của cái đẹp. Cái Đẹp là Ơn Gọi tạo hóa đã ban cho người nghệ sĩ qua hình ảnh. Họ được Chúa trao cho “Nén Bạc Nghệ Thuật”. Chắc chắn đây cũng là nén bạc phải làm cho sinh hoa kết quả, đúng như ý nghĩa của dụ ngôn nén bạc. 

Trong phần phát biểu, Cha Linh hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh cũng bày tỏ sự xúc động trước tâm tình của người họa sĩ. Với niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, trong 6 năm qua, anh Trưởng  ban Mỹ Thuật Dominiart - họa sĩ Lê Hiếu - đã say sưa miệt mài sáng tác, cùng các anh em họa sĩ trong và ngoài Công giáo, tổ chức các cuộc triển lãm thường kỳ của Dominiart và cả triển lãm cá nhân. Xin chúc mừng triển lãm thành công.

Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành chúc mừng 117 tác phẩm của Họa sĩ Lê Hiếu: Bằng những tác phẩm nghệ thuật, người nghệ sĩ sẽ mang cái đẹp Chân Thiện Mỹ đến mọi người. Xin chúc mừng triển lãm thành công.

Trước sự quan tâm và những lời khích lệ của các vị chủ chăn, họa sĩ Lê Hiếu thật sự xúc động, cảm ơn sự hỗ trợ của Cha Tổng Thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh – HĐGMVN, sự động viên khích lệ và luôn đồng hành của Cha Linh hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh, cùng tất cả sự chung tay  góp sức của anh chị em bạn bè, để tổ chức cuộc triển lãm Về Nguồn thành công. Mượn lời một bài hát của Nhạc sĩ họ Trịnh “...Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt, rọi suốt trăm năm một cõi đi về...”, họa sĩ Lê Hiếu đã kết lời phát biểu cho buổi triển lãm VỀ NGUỒN của mình.

Được biết, 117 tác phẩm gồm: bộ tranh 14 Chặng Đường Thánh Giá, 14 Chặng Đường Phục Sinh và 20 Mầu Nhiệm Mân Côi, cùng với 67 tác phẩm Loan Báo Tin Mừng Yêu Thương.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn tất cả tâm tình của quý cha, của những người bạn, đã luôn đồng hành và là động lực lớn lao cho họa sĩ Lê Hiếu trên suốt chặng đường nghệ thuật.

Top