Hội đồng Phương tiện Truyền thông bàn cãi về những thách đố của "Văn Hóa Kỹ Thuật Số"

Hội đồng Phương tiện Truyền thông bàn cãi về những thách đố của "Văn Hóa Kỹ Thuật Số"

Soạn thảo Huấn thị Mục vụ mới

WGPSG / ZENIT -- Vatican ngày 27-10-2009. Tuần này, Hội đồng Phương tiện Truyền thông Vatican nhóm họp tại Rôma để soạn thảo một Huấn thị Mục vụ, một Huấn thị bộc lộ sự sẵn lòng đối thoại với “Văn Hóa Kỹ Thuật Số.”

Khi ngỏ lời trong phiên họp khoáng đại của Hội đồng Giáo hoàng về Phương tiện Truyền thông Xã hội, diễn ra đến thứ năm, Đức TGM Claudio Maria Celli, Chủ tịch Hội đồng đã nói về nhu cầu cần phải có một Huấn thị mới về phương tiện truyền thông.

Tài liệu hướng dẫn mục vụ sau cùng (cho đến nay) nói về sự dấn thân vào lãnh vực truyền thông của Giáo hội - "Aetatis Novae" – đã được phát hành vào năm 1992.

Đức TGM Celli đã phát biểu trong hội nghị: từ đó đến nay truyền thông không chỉ thay đổi về nhịp độ, mà trong một số trường hợp, nó còn thay đổi cả bản chất.”

Vị Giám mục người Ý này giải thích: bản dự thảo, được trình bày ở hội đồng, đã được soạn thảo bởi những chuyên gia hàn lâm về nghệ thuật truyền thông.”

Ngài nói thêm rằng: “Bản dự thảo chỉ nêu lên một vài khía cạnh. Chúng tôi không muốn đề ra những viễn cảnh mục vụ trong tương lai vì điều này sẽ nêu lên trong phiên họp khoáng đại này.”

“Việc chúng tôi phải làm là lọc lựa và xác định rõ những viễn cảnh mục vụ có thể giúp ích cho những Giáo hội địa phương trong lĩnh vực này.”

Với tư cách là người hướng dẫn, TGM Celli lưu ý rằng chương trình mục vụ nên đưa ra: “sự sẵn lòng đối thoại thẳng thắn và cởi mở với ‘văn hóa kỹ thuật số.’”

Nhìn lại

Phiên họp khoáng đại này cũng sẽ đánh giá những hoạt động của Hội đồng từ khi Đức TGM Celli được bổ nhiệm làm chủ tịch vào ngày 27-7-2007.

Trong suốt thời gian đó, Hội đồng Phương tiện Truyền thông đã làm việc để thiết lập mối quan hệ hợp tác hoạt động với ba phân khoa Phương tiện truyền thông của các đại học Giáo hoàng Học viện ở Rôma, cũng như với các trường đại học khác trên toàn thế giới.

Cuối giai đoạn này, Hội đồng đã tổ chức một hội nghị quốc tế cho các phân khoa Phương tiện Truyền thông của các đại học Công giáo vào tháng 5-2008, qui tụ các đại diện của 45 trường đại học đến từ 40 quốc gia khác nhau.

Hội đồng Phương tiện Truyền thông cũng dành một sự quan tâm đặc biệt đến việc cổ võ đài phát thanh Công giáo. Vào tháng 6-2008, hội nghị thế giới đầu tiên của các trạm phát thanh Công giáo đã được triệu tập, với sự tham dự của các đại biểu đến từ 41 quốc gia.

Một sự ưu tiên khác của Hội đồng trong hơn hai năm qua là giúp các giám mục hiểu được tầm quan trọng của truyền thông xã hội. Ngoài việc gặp gỡ trực tiếp với từng giám mục trên thế giới, Hội đồng còn tổ chức một hội nghị chuyên đề vào tháng ba vừa rồi, với sự tham dự của các giám mục đại diện cho 80 quốc gia, nghĩa là gần 75% Giáo Hội.

Hội nghị kéo dài năm ngày này phản ánh sự tiến triển của Internet trong những năm gần đây: các trang web, blog và các mạng xã hội - bao gồm Facebook, YouTube, Fliker và Twitter.

Nhân dịp công bố thông điệp của ĐTC Bênêđictô về Ngày Phương tiện truyền thông thế giới 2009, trong đó ĐTC đặc biệt đề cập đến giới trẻ trong thời đại kỹ thuật số, Hội đồng đã ra mắt trang web pope2you.net, trang web này đã nhận được 5 triệu lượt truy cập trong 15 ngày trực tuyến đầu tiên.

Theo Jesús Colina
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top