Hãy thử điều đơn giản này để thổi sức sống mới vào cuộc hôn nhân của bạn

Hãy thử điều đơn giản này để thổi sức sống mới vào cuộc hôn nhân của bạn

Hãy thử điều đơn giản này để thổi sức sống mới vào cuộc hôn nhân của bạn

WGPSG / Aleteia -- Vị Tôi tớ Chúa Henry Caffarel đã cổ võ “nghĩa vụ ngồi xuống cùng nhau” - một nghệ thuật dành các cặp vợ chồng, giúp họ yêu thương nhau nhiều hơn. 

Từ viết tắt DSD (Duty To Sit Down) có thể không có ý nghĩa gì với bạn, nhưng hiện đã có hơn 140.000 người trên thế giới biết đến và cố gắng thực hành thường xuyên. 

Phương pháp DSD được phát minh bởi Tôi tớ Chúa Henri Caffarel, cũng là vị sáng lập ra các Đội của Đức Mẹ - gồm những người tiên phong hướng dẫn tâm linh cho các cặp vợ chồng. 

Phương pháp DSD khuyến khích người ta dành một thời gian đặc biệt để trò chuyện với bạn đời của mình về những điều quan trọng trong cuộc sống. 

Những cuộc trò chuyện trực tiếp và thường xuyên này nhằm để “thở, ngồi xuống, nhìn nhau và lắng nghe nhau”. 

Đây là một bài tập mà theo linh mục sáng lập, cũng quan trọng như việc các cặp vợ chồng cầu nguyện cùng nhau. Đây là hoạt động tối thiểu rất quan trọng và cần thiết để duy trì cho vợ chồng luôn có cùng một “tần số”, trong những hoàn cảnh hôn nhân có nhiều thay đổi và thách đố. 

Dĩ nhiên, cuộc sống hôn nhân và gia đình không phải là một dòng sông trôi chảy chậm rãi, êm đềm. Việc dành thời gian đều đặn (ít nhất mỗi tháng một lần) để nói chuyện với nhau có thể là một thách đố thực sự. Vì thế, thường phải sử dụng kỹ thuật lên kế hoạch hoặc các ứng dụng lịch ngày tháng để có thể ghi nhớ thời gian của các cuộc gặp gỡ này giữa bao nhiêu hoạt động khác. 

Cho dù là đi dạo cùng nhau, uống một tách cà phê với nhau trước khi đi làm, ăn tối tại nhà hàng, hoặc ngồi xuống trò chuyện êm đềm khi bọn trẻ đã ngủ yên ở trên giường, thời gian DSD này nên kéo dài khoảng một giờ. Điều quan trọng là đừng làm gì khác trong thời gian này: không điện thoại, không máy tính, không sắp xếp giấy tờ, không rửa chén bát hay bất kỳ hoạt động nào khác. Thời gian này phải được dành hoàn toàn cho người phối ngẫu của mình. 

Đó là một cuộc hẹn mà cả hai cùng phải nỗ lực giống như đang thực hiện một nhiệm vụ khá nghiêm túc. Hãy nhớ rằng, việc ngồi xuống cùng nhau này không chỉ là một cuộc một cuộc chuyện trò trao đổi ý kiến mông lung, nhưng đó là một khoảnh khắc đặc biệt khi cả hai cùng lắng nghe nhau cách trọn vẹn, không hề ngắt lời nhau. 

Trước khi bắt đầu lắng nghe nhau, cả hai vợ chồng phải đặt mình trước sự hiện diện của Chúa. Lời cầu nguyện chung này sẽ thay đổi mọi thứ. Đặt mình dưới cái nhìn của Chúa, có lẽ là sự bảo đảm duy nhất cho việc chấp nhận đến tận cùng những lời nói của bạn đời, giúp mở rộng trái tim đón nhận bạn đời và kết nối lại tình yêu dành cho người phối ngẫu của mình. 

Điều này sẽ làm cho dễ giải quyết các chủ đề gây bực bội. Thay vì làm tổn thương nhau bằng lời nói, DSD là một cơ hội để lên tiếng hỏi người phối ngẫu về lý do bạn mình bị tổn thương vì một nhận xét hoặc chỉ trích nào đó, và chân thành lắng nghe câu trả lời. 

Thường xuyên lắng nghe nhau nói về những tổn thương nho nhỏ hoặc những hiểu lầm sẽ giúp thấu hiểu cách suy nghĩ và những phản ứng (đôi khi thái quá) của bạn đời trước những lời nói, thường bị gán cho những ý nghĩa nhạy cảm khác nhau tùy theo từng người. 

Nhờ sự hiểu biết lẫn nhau sâu sắc dưới cái nhìn của Chúa, ta có thể tái khám phá cách đối thoại và tin tưởng. Đây là điểm khởi đầu để giải quyết các vấn đế cụ thể hơn của cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như vấn đề nuôi dạy con cái, lựa chọn nghề nghiệp và mối quan hệ với gia đình và bạn bè. 

Dưới cái nhìn của Thiên Chúa, những cuộc trò chuyện vợ chồng này có thể tạo ra một không gian thoải mái để đặt lại những câu hỏi thiết yếu: Ơn gọi của từng người phối ngẫu trong hôn nhân là gì, và đâu là ơn gọi của cả cặp phối ngẫu xét như một toàn thể? 

Cha Henri Caffarel khuyên rằng, thực hành “nghĩa vụ ngồi xuống - DSD”, không chỉ giúp các cặp vợ chồng yêu nhau hơn, mà còn giúp họ tập trung vào ơn gọi cơ bản của từng cặp vợ chồng, là “kiệt tác của tạo hóa”. Cuộc gặp gỡ nói chuyện đều đặn giữa vợ chồng với nhau trước mặt Chúa chỉ nhằm một mục đích duy nhất là thánh hóa họ trong hôn nhân. “Chỉ sống cho Chúa và được Chúa nâng đỡ - không hơn, không kém”. Vì không có sự giúp đỡ của Chúa, “đàn ông và đàn bà không thể chung thủy với tình yêu, đó là lý do tại sao Chúa đã tạo thành bí tích hôn phối.” 

Marzena Devoud (Aleteia) / Phêrô Quốc Vũ chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

Top