Giới thiệu bài diễn văn và huấn từ của ĐTC Bênêđictô XVI tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Madrid 2011

Giới thiệu bài diễn văn và huấn từ của ĐTC Bênêđictô XVI tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Madrid 2011

Chuyến tông du của ĐTC Bênêđictô XVI
tại Madrid (Tây Ban Nha)
dịp Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ
(18 – 21 tháng 8 năm 2011)

(Ngày 18-8-2011)

Bài diễn văn khi tới phi trường quốc tế Barajas Madrid

Kính thưa Đức Vua,
Kính thưa Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Madrid,
Kính thưa các Đức Hồng Y,
Anh Em thân mến trong Hàng Giám Mục và trong Hàng Linh Mục,
Kính thưa Quý Vị các Cấp Chính Quyền Quốc Gia, Địa Phương và Sở tại,
Anh Chị Em tại thành phố Madrid và tại Tây Ban Nha, thân mến,

Kính thưa Đức Vua, Tôi xin cám ơn Đức Vua vì sự hiện diện của Ngài tại đây cùng với Hoàng Hậu, và Tôi xin cám ơn Đức Vua vì những lời thật trang trọng và thanh lịch mà Ngài đã nói với Tôi khi đón tiếp Tôi. Những lời này làm sống lại những cuộc đón tiếp không thể quên được trong các dịp Tôi viếng thăm mục vụ trước đây bên Tây Ban Nha, và trong một cách đặc biệt, trong dịp Tôi đến thăm Santiago de Compostella và tại Barcellona. Tôi xin chân thành chào thăm tất cả mọi người tại đây ở Barajas và với tất cả những người đang theo dõi lễ nghi tiếp đón này, qua đài truyền thanh hay truyền hình. Tôi cũng nhớ tới, với lòng biết ơn, tất cả những người đã dấn thân và nhiệt tình, trong phạm vi xã hội và dân sự, để đóng góp công sức riêng của mình để Ngày Giới Trẻ Thế Giới cho Giới Trẻ tại Madrid diễn ra một cách tốt đẹp và gặt hái nhiều thành quả.

Tôi cũng muốn chân thành cám ơn vì sự nồng hậu của bao nhiêu gia đình, giáo xứ, học viện và các cơ quan tổ chức khác, đã đón tiếp các người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, trước đó tại các địa phương và các thành phố của Tây Ban Nha, và bây giờ tại thành phố Madrid này, một thành phố gồm đủ thành phần và luôn mở rộng tay đón tiếp.

Tôi đến đây để đón tiếp hàng ngàn hàng vạn các bạn trẻ trên thế giới, các bạn Công Giáo lưu tâm tới Đức Kitô hoặc đang đi tìm kiếm chân lý, điều mang lại ý nghĩa chân chính cho cuộc đời của họ. Tôi đến đây như Người Kế Vị Thánh Phêrô để làm kiên vững mọi người trong đức tin, trong khi sống một cách thật sâu đậm qua các hoạt động mục vụ để loan báo rằng Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống; để đem đến một sự thúc đẩy cho việc dấn thân xây dựng Nước Thiên Chúa trong thế giới này, Nước ở ngay giữa chúng ta; để khuyên nhủ các Bạn Trẻ hãy gặp gỡ trong tương quan cá nhân với Đức Kitô là Bạn của họ và như thế, họ được ăn rễ sâu vào trong Con Người của Chúa, mà biến đổi thành những môn đệ trung thành của Ngài và những chứng nhân can đảm của Ngài.

Tại sao với mục đích đó số rất đông chính các Bạn Trẻ đã đến Madrid này? Cho dù câu trả lời phải do chính các Bạn Trẻ nói ra, nhưng người ta cũng có thể nghĩ rằng các Bạn Trẻ cũng muốn lắng nghe Lời Thiên Chúa, như là điều được đề nghị ra cho Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ này, theo đó, họ được ăn rễ sâu vào trong Đức Kitô và được xây trên nền tảng của Đức Kitô, thì họ cần tỏ bày ra sự kiên vững của họ trong đức tin.

Nhiều Bạn Trẻ đó, đã nghe tiếng của Thiên Chúa nói, có lẽ chỉ như tiếng xì xào nhỏ nhẹ, thì cũng đã đủ để thúc đẩy họ đi tìm Ngài một cách thật chuyên chăm và chia sẻ với người khác kinh nghiệm của họ về sức mạnh đó dọi vào trong cuộc đời của họ. Sự khám về Thiên Chúa sống động này làm Bạn Trẻ sống lại và mở con mắt của họ ra cho những thách đố gặp phải trong thế giới họ đang sống, với các giới hạn của mình và với các khả năng của mình. Họ nhìn ra các biến cố, các sự vật, cách hời hợ trên mặt, họ thấy thái độ hưởng thụ và tìm khoái lạc đang ảnh hưởng mạnh mẽ, họ nhìn ra bao điều tầm thường trong khi sống các khả năng phái tính, bao nhiêu thiếu sót trong tình liên đới, bao nhiều điều hư đốn. Họ biết rằng không có Thiên Chúa thì thật khó khăn để đương đầu với các thách đố này và để thực sự có hạnh phúc, khi đặt trọn vẹn sự hăng say của họ trong việc đi theo một cuộc sống chân chính. Tuy nhiên với Đức Kitô bên cạnh, họ sẽ có được ánh sáng để bước đí và có được các lý do để hy vọng, mà không dừng lại trước các lý tưởng cáo quý nhất của họ, là những điều thúc đẩy sự dần thân quảng đại của họ để xây dựng một xã hội trong đó người ta tôn trọng nhân phẩm người khác và tôn trọng tình huynh đệ đích thực. Ở đây, trong Ngày Thế Giới này, họ đã có một cơ hội thật thuận lợi để cùng đặt chung lại với nhau những khát vọng, trao đổi cho nhau những nguồn mạch phong phú của các nền văn hóa riêng của mình và những kinh nghiệm riêng của mình, làm sống động cho nhau hành trình đức tin và sự sống, trong hành trình đó một đôi Bạn Trẻ cảm thấy cô đơn hoặc bị bỏ rơi trong môi trường hằng ngày của mình. Nhưng không phải như thế, họ không hề cô đơn. Nhiều Bạn đồng tạc cũng chia sẻ với họ chính những đề án và, khi tin tưởng hoàn toàn vào Đức Kitô, họ biết rằng thực sự họ có một tương lai trước mắt và họ không sợ những dấn thân quyết định làm cho đời sống của họ có được sự sung mãn. Vì thế đây là một niềm vui mừng thật lớn lao khi được lắng nghe họ, được cùng cầu nguyện với họ và cử hành Thánh Thể với họ. Ngày Giới Trẻ Thế Giới đem lại cho chúng ta một sứ điệp hy vọng, như là một làn gió hiu hiu trong lành và tươi trẻ, với luồng gió được canh tân làm tràn ngập niềm tín thác trước viễn tượng ngày mai của Giáo Hội và của Thế Giới.

Tuy nhiên không phải là không có khó khăn. Có những căng thẳng ngấm ngầm ở dưới và những va chạm rõ ràng tại nhiều nơi trên thế giới, có khi có cả những cuộc đổ máu. Công bình và giá trị cao cả hơn hết của nhân phẩm con người bị đặt dưới những tư lợi ích kỷ, vật chất và duy ý thức hệ. Không phải là luôn luôn người ta tôn trọng môi sinh và thiên nhiên, như điều phải làm, những thực tại mà Thiên Chúa đã dựng nên với bao nhiêu tình yêu thương. Ngoài ra nhiều Bạn Trẻ nhìn tương lai với lo âu khi phải đương đầu với những khó khăn đi tìm công ăn việc làm xứng đáng, hoặc khi họ thất nghiệp hoặc những công việc thật là tạm bợ và bấp bênh. Những Bạn Trẻ khác cần được cảnh giác để không rơi vào thảm kịch hút xách, hoặc họ cần được trợ giúp hữu hiệu, nếu đáng tiếc là họ rơi vào tình trạng này. Không ít Bạn Trẻ vì niềm tin vào Đức Kitô, họ phải chịu đau khổ nơi chính họ đang sống, họ phải chịu sự kỳ thị, họ bị khinh khi và bách hại rõ ràng hoặc kín đáo mà họ phải gánh chịu tại một số nơi hoặc một số quốc gia nhất định. Tại đó người ta bách hại họ với ý định làm cho họ xa lìa Đức Kitô, cất đi khỏi họ những dấu hiệu hữu hình về Ngài trong đời sống công cộng, và bắt phải thinh lặng không được kêu Danh Thánh của Ngài. Trái lại Tôi chung vai sát cánh với các Bạn Trẻ, với tất cả sức lực nơi con tim của Tôi: Làm sao để không điều gì và không ai cất đi khỏi Các Bạn Trẻ nền Hòa Bình. Các Bạn cũng đừng xấu hổ vì Đức Kitô. Ngài không ngại ngùng gì để trở nên một người như chúng ta và nếm thử các lo âu của chúng ta, để đem tất cả những thứ đó lên tới Thiên Chúa, và như thế Ngài đã cứu chuộc chúng ta.

Trong bối cảnh này cần phải giúp các Bạn Trẻ Môn đệ của Chúa Giêsu vững mạnh trong đức tin và chấp nhận cuộc phiêu lưu kỳ diệu đi loan báo đức tin này một cách mạnh dạn rõ ràng với chính đời sống của họ. Một chứng tá can đảm và đầy tình yêu mến với người anh em mình, đồng thời cũng là chứng tá quyết định và khôn ngoan, không giấu giếm căn tính Kitô riêng của mình, trong một bầu khí chung sống và kính trọng nhau cùng với những chọn lựa hợp lý của mình và cùng một lúc đòi hỏi sự kính trọng phải phép với các chọn lựa riêng của mình.

Kính thưa Đức Vua, trong khí tái khẳng định lòng biết ơn của tôi vì sự tiếp đón nồng hậu dành cho Tôi hôm nay, Tôi cũng muốn bày tỏ sự trân trọng của Tôi và sự gần gũi của Tôi với toàn Dân Tây Ban Nha, cũng như sự ngưỡng mộ của Tôi với Đất Nước thật phong phú về lịch sử và văn hóa, vì sự sinh động trong đức tin, đã mang lại hoa quả là có thật nhiều vị thánh nam nữ trong mọi thời đại, nhiều người nam và nữ đã bỏ lại xứ sở của mình để ra đi mang Tin Mừng tới mọi chân trời góc bể trong thế giới, và nơi các người chân chính, con dân có tình liên đới, và giầu lòng tốt trong tất cả lãnh thổ. Đó là một kho tàng thật đáng giá và đáng được bảo tồn trong một thái độ xây dựng, vì công ích của ngày nay và để trao ban một chân trời mới tươi sáng cho tương lai của các thế hệ mới. Mặc dù hiện thời có những lý do để lo lắng ưu tư, nhưng mối lo âu còn lớn lao hơn nơi Người Tây Ban Nha là với tính năng động sẵn có họ mong vượt lên trên tất cả, và đem vào đó những căn rễ Kitô Giáo đã đóng góp rất nhiều trong công cuộc này, là những căn rễ thật phong phú qua suốt bao thế kỷ.

Tôi xin chào thăm nồng nhiệt các người Bạn Tây Ban Nha và tại Madrid và những người đến từ các nước khác. Trong suốt những ngày này Tôi sẽ hiệp nhất với các Bạn đặc biệt qua các thử thách nhiều loại khác nhau. Trong khi Tôi xin trao phó cuộc gặp gỡ này cho Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria và nhờ lời chuyển cầu của các Thánh Bổn Mạng của cuộc Hội Ngộ này, Tôi cầu xin Thiên Chúa chúc lành và bảo vệ luôn mãi các Con Cái của Nước Tây Ban Nha này. Xin chân thành cám ơn.

Ngày 19-8-2011.
Lm. Phanxicô B. Trần Văn Khả,
dịch từ bản tiếng Ý do Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến

* * * * *

(Ngày 19-8-2011)

Bài Huấn từ cho các Nữ Tu Trẻ

Các Nữ Tu Trẻ thân mến,

Trong Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ, mà chúng ta đang cử hành tại Madrid, là một cơ hội tốt cho Cha được gặp các Con, những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho Chúa Kitô, và Tôi cám ơn vì những lời chào thân ái nói lên với Cha. Cha trân trọng về việc Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Madrid đã nghĩ tới trước và thu xếp cho có cuộc gặp gỡ này trong một nơi thật là gợi hứng đó là Đan Viện Thánh Lorensô tại Escorial. Nếu Thư Viện thời danh của Đan Viện này lưu giữ những bản Kinh Thánh quan trọng và các luật cổ của các Đan Viện của các Gia đình tu sĩ khác nhau, thì đời sống tu trì trung thành của các Con đối với ơn gọi đã nhận được cũng là một cách thế quý hóa để bảo tồn Lời Chúa đã vang lên qua nhiều hình thức tu đức khác nhau và là của riêng của mỗi Gia đình dòng tu của các Con.

Các Nữ Tu thân mến, mỗi đặc sủng là một lời của Phúc Âm mà Chúa Thánh Thần nhắc nhở lại cho Giáo Hội (xem Ga 14, 26). Không phải là vô ích đón nhận Đời Sống Thánh Hiến “phát sinh ra từ việc lắng nghe Lời Thiên Chúa và đón nhận Phúc Âm như là luật sống. Sống trong việc đi theo Đức Kitô trong sạch, khó nghèo và vâng lời theo một cách nào đó, chính là việc “chú giải” sống động Lời Thiên Chúa. Từ Lời này vọt trào ra mọi đặc sủng và từ đó mỗi bộ luật muốn nên như lời giải thích, khi cho thấy nguồn gốc cho mọi hành trình của đời sống Kit ô Hữu được ghi đậm nét do đặc tính tận căn theo Phúc Âm (Tông Huấn, Verbum Domini, 83).

Tính tận căn theo Phúc Âm có nghĩa là ở lại “bén rễ sâu và đặt nền tảng trong Đức Kitô, và kiên vững trong đức tin (Cl 2, 7), và trong đời sống thánh hiến điều này có nghĩa là đi tới cội nguồn của tình yêu với Chúa Giêsu Kitô cùng với con tim không chia sẻ, không đặt gì khác trên tình yêu này (xem Thánh Bênêđictô Regola, IV, 21), với việc thuộc về Ngài theo như cung cách một hiền thê như các thánh đã sống, theo mẫu mực của Thánh Nữ Rosa di Lima và của Raffaele Amaiz, những vị Bổn Mạng trẻ của Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ này. Cuộc gặp gỡ cá nhân với Đức Kitô, nuôi dưỡng việc thánh hiến của các Con, phải được chứng tỏ ra với tất cả sức lực biến đổi trong đời sống của các Con; ngày nay nó phải chiếm đoạt được một tầm mức riêng biệt, khi người ta nhận ra đang có một kiểu “lu mờ Thiên Chúa”, một sự tê liệt, nếu không phải là việc chối từ Kitô Giáo và một việc chối bỏ kho tàng của đức tin đã nhận được, với nguy hiểm là làm mất đi căn tính rây xa riêng của mình” (Sứ điệp Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ lần thứ 2011, 1). . .

Đứng trước thuyết tương đối và sự tầm thường phát sinh ra nhu cầu phải sống tận căn này, làm chứng cho đời thánh hiến như là một thái độ thuộc trọn về Thiên Chúa, Đấng phải được yêu mến trên hết và trọn vẹn.

Tính tận căn theo Phúc Âm này trong đời sống thánh hiến được biểu lộ ra trong sự hiệp thông hiếu thảo với Giáo Hội, là mái ấm quy tụ các con cái của Thiên Chúa, Giáo Hội mà Đức Kitô đã thiết lập. Sự hiệp thông với các Mục Tử, là những người nhân danh Đức Kitô loan báo kho tàng đức tin đã nhận được từ các Thánh Tông Đồ, Giáo quyền Tuyên huấn của Giáo Hội và của truyền thống Kit ô giáo. Sự hiệp thông với gia đình dòng tu của các Con, trong khi với lòng tri ân cá Con tuân giữ gia sản tinh thần của gia đình này và biết trân trọng cả đối với các đặc sủng khác. Việc hiệp thông với các phần tử khác của Giáo Hội, như với các giáo dân, được kêu gọi để làm chứng ngay từ ơn gọi đặc thù của mình, về cũng một Phúc Âm của Đức Kitô.

Sau cùng, tính tận căn theo Phúc Âm được diễn tả trong sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao phó cho các Con. Từ đời sống chiêm niệm, tiếp nhận Lời Thiên Chúa trong các lũy cấm thinh lặng, một sự thinh lặng hùng hồn và từ đó các con thờ lạy vẻ đẹp trong cô tịch được Ngài khấng ngự tới, cho tới các nẻo đường khác nhau của đời sống tông đồ, mà qua đó thực hiện việc gieo vãi hạt giống Phúc Âm trong việc giáo dục trẻ em và người trẻ, trong việc chăm sóc các người bệnh tật và già yếu, trong khi đồng hành với các gia đình, trong việc dấn thân lo cho sự sống, trong khi làm chứng cho chân lý, trong công cuộc loan báo hòa bình và bác ái, trong việc dấn thân truyền giáo và tront việc tân Phúc Âm hóa, và trong bao nhiêu lãnh vực tông đồ khác trong Giáo Hội.

Các Nữ Tu thân mến, đó là chứng tá của sự thánh thiện, mà Thiên Chúa kêu gọi các Con tiến tới, trong đi theo sát và cách không điều kiện Chúa Giêsu Kitô trong sự thánh hiến, trong tình hiệp thông và trong sứ vụ. Giáo Hội cần tới sự trung thành trẻ trung của các Con, được bén rễ sâu và được xây dựng trong Đức Kitô. Cám ơn các Con vì tiếng “Xin Vâng” quảng đại, trọn vẹn và đời đời đáp lại lời mời gọi của Đấng Phải Được Yêu Mến. Cha cầu xin Đức Trinh Nữ Maria trợ giúp và đồng hành với sự trẻ trung thánh hiến của các con, với lời ước nguyện xin Mẹ cầu bầu, khích lệ và soi sáng tất cả các người trẻ.

Với những tâm tình này, Cha xin Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi các Con, trả ơn bội hậu cho những đóng góp quảng đại trong Đời Sống Thánh Hiến vào Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ và nhân danh Ngài Cha hết lòng ban Phép lành cho các Con. Cám ơn tất cả.

Ngày 20-8-2011
Phanxicô B. Trần Văn Khả, dịch từ bản văn tiếng Y,
do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến

***

(Ngày 20-8-2011)


Thánh Lễ cho các Chủng sinh tại Nhà Thờ Chính Tòa Santa Maria de la Almudena, di Madrid

Thứ Bảy, 20-08-2011, lúc 10 giờ

Bài Giảng của Đức Thánh Cha

Kính thưa ĐHY Tổng Giám Mục Madrid
Kính thưa Anh Em trong Hàng Giám Mục,
Các Linh mục và Tu Sĩ thân mến,
Các Vị Giám Đốc và các Huấn Luyện Viên
Chủng Sinh thân mến,
Các Bạn tất cả thân mến,

Cha thật vui mừng sâu xa được cử hành Thánh Lễ với tất cả các Con, là những người đang ngưỡng vọng trở nên các Linh mục của Đức Kitô để phục vụ Giáo Hội và con người, và Cha cám ơn các Con vì những lời chào thăm rất thân thương mà qua đó các Con đã đón tiếp Cha. Ngôi Nhà Thờ Chánh tòa này kính Đức Maria La Real de la Almudena, hôm nay trở nên như là một Nhà Tiệc Ly vĩ đại trong đó Đức Kitô với ước muốn sâu xa là cử hành Lễ Vượt Qua của mình cùng với những người mà một ngày kia mong muốn được chủ sự buổi cử hành các mầu nhiệm cứu độ nhân danh chính Ngài. Trong khi gặp các Con, Cha còn nhận ra một lần như Đức Kitô tiếp tục kêu gọi các môn đệ trẻ tuổi để làm cho họ nên tông đồ, như vậy sứ mệnh của Giáo Hội vẫn còn sống động, cũng như việc trao tặng Phúc Âm cho thế giới vẫn còn sống động. Như là chủng sinh, các Con đang trên con đường tiến tới một mục tiêu thánh thiện: là những người kéo dài sứ vụ mà Đức Kit ô đã nhận từ Chúa Cha. Các Con được Ngài kêu gọi, các Con đã đi theo tiếng của Ngài và được lôi kéo bởi ánh mắt yêu thương của Ngài, các Con đã dõi bước theo Ngài trên con đường phục vụ của thừa tác vụ thánh. Các Con hãy đặt con mắt của các Con nơi Ngài, con mắt của các Con nơi Ngài, Đấng mà, qua mầu nhiệm Nhập Thể của Mình, là người mặc khải tối cao về Thiên Chúa cho nhân loại và qua việc Sống Lại của Ngài, là chính Đấng đã trung thành thực hiện lời hứa của Thiên Chúa . Các Con hãy cám ơn Ngài vì cử chỉ yêu thương đặc biệt mà Ngài dành cho các Con.

Bài đọc thứ nhất mà chúng ta vừa nghe chỉ cho chúng ta thấy Đức Kitô như là linh mục mới và sau cùng, Đấng đã làm cho chính đời sống mình nên lễ tế vẹn toàn. Điệp ca từ Thánh Vịnh người ta có thể áp dụng cách hoàn toàn cho Đức Kit ô, khi, vào trong thế gian này, Ngài thưa với Chúa Cha của Ngài rằng : “Này con xin đến để làm theo ý của Cha” (xem Tv 39, 8 – 9). Ngài đã làm hết sức để làm đẹp ý Thiên Chúa : trong lời nói của Ngài và trong hành động của Ngài, khi rảo qua các đường phố hoặc tiếp đón những người tội lỗi. Đời sống của Ngài là một việc phục vụ và việc xả thân của Ngài là một lời chuyển cầu liên tục, đặt mình nhân danh tất cả mọi người trước mặt Chúa Cha như là Trưởng Tử của nhiều anh em. Tác giả thư gửi Tín Hữu Do Thái xác quyết rằng với lễ hiến dâng như thế, Ngài hoàn thành đến muôn đời biết bao nhiêu người cùng chia sẻ tình con cái của Ngài (xem Dt 10, 14).

Thánh Thể, mà bài Phúc âm vừa công bố, nói cho chúng ta (xem Lc 22, 14 – 20), là một diễn tả thực tiễn ơn huệ không điều kiện đó mà Chúa Giê su bàn cho tất cả, cả cho những người phản bội Ngài. Việc dâng tiến Mình và Máu Thánh Ngài vì sự sống con người và để ban ơn tha tội cho họ. Máu , dấu hiệu của sự sống, được Thiên Chúa ban cho chúng ta như là Giao Ước để chúng ta có thể đặt sức mạnh của sự sống ở đâu sự chết đang hoành hành vì tội lỗi chúng ta, và như thế để tiêu diệt sự chết. Thân Mình bị bẻ ra và Máu của Đức Kitô để ra, đó là sự tự do được dâng hiến, được biến đổi qua dấu hiệu Thánh Thể trong nguồn suối mới của sự tự do được cứu rỗi của con người. Trong Ngài chúng ta có được lời hứa về ơn cứu độ vĩnh viễn và niềm hy vọng những của cải tương lai. Qua Đức Kitô chúng ta biết rằng chúng ta không phải là những người đang đi về vựa thẳm, về nơi yên tĩnh của hư vô hoặc của sự chết, nhưng chúng ta thuộc đoàn những khách hành hương đi về đất hứa, đi về Ngài, là mục đích của chúng ta và cũng là cội nguồi của chúng ta.

Các Con thân mến, các Con hãy chuẩn bị mình trở thành tông đồ cùng với Đức Kitô và như Đức Kitô, để trở nên người đồng hành và người tôi tớ của nhân loại. Các Con sẽ sống những năm chuẩn bị này thế nào? Trước tiên những năm này phải là những năm thinh lặng nội tâm, những năm của cầu nguyện liên lỉ, những năm học tập mải miệt và không ngoan đi vào trong hành động và trong các cơ cấu mục vụ của Giáo Hội. Giáo Hội là cộng đoàn và là định chế, là gia đình và là sứ vụ, Giáo Hội được Đức Kitô thiết lập qua trung gian của Chúa Thánh Thần và, đồng thời, Giáo Hội được kết thành do biết bao nhiêu người cùng với sự thánh thiện của chúng ta và cùng với tội lỗi của chúng ta. Thiên Chúa muốn như thế, là Đấng đã không nề hà làm cho các người nghèo khó và tội nhân nên bạn hữu của Ngài và nên dụng cụ của công cuộc cứu độ loài người. Sự thánh thiện của Giáo Hội trước hết là sự thánh thiện khách quan của chính Con Người của Đức Kitô, của Phúc Âm của Ngài, và của các Bí tích của Ngài, sự thánh thiện của sức mạnh đến từ trên, là sức mạnh làm cho Giáo Hội nên linh hoạt và thúc đẩy Giáo Hội. Chúng ta phải nên thánh để không là cớ mâu thuẫn giữa dấu chỉ là chúng ta và thực tại mà chúng ta muốn chỉ tới.
Các Con hãy suy nghĩ kỹ mầu nhiệm Giáo Hội, khi sống những năm huấn luyện của chúng con với niềm vui sâu xa, trong một thái độ dễ bảo, thái độ sáng suốt và trung thành tận căn với Phúc Âm, cũng như trong một mối liên hệ thân tình với thời gian và những người mà các Con sống chung với. Không ai chọn lựa cho mình bối cảnh sống, cũng như chọn cho mình những người sẽ đi tới trong sứ mạng riêng của mình. Mỗi thời đại có những vấn đề của nó, nhưng Thiên Chúa ban cho trong mỗi thời đại ơn thánh thích hợp để lãnh nhận chức vụ và vượt thắng với tình yêu và ý thức thực tế. Vì thế, trong mỗi hoàn cảnh người ta sống, và cho dù có khổ cực đến thế nào, linh mục phải đón nhận hậu quả trong mỗi môi trường về các việc lành của mình, khi canh giữ, theo mục đích trên, một cách luôn sống động trong con tim của mình những lời đọc trong ngày lễ truyền chức thánh, nhưng lời mời gọi họ hãy làm cho đời sống của mình nên nên đồng hình dạng với mầu nhiệm thập giá của Đức Kitô.

Nên đồng hình dạng với Đức Kitô, điều này có nghĩa là, các Chủng Sinh thân mến, luôn nên một với Ngài, là Đấng vì chúng ta đã nên tôi tớ, linh mục và hiến lễ. Nên đồng hình dạng với Ngài, thực tế, là bổn phận mà mỗi linh mục phải tiêu hao tất cả đời sống mình để thực hiện. Chúng ta đã biết rằng bổn phận này vượt trên khả năng của chúng ta và chúng ta không thể nào đạt tới mục tiêu này một cách trọn vẹn, tuy nhiên, như Thánh Phaolô nói, chúng ta chạy về đích với hy vọng là đạt tới đó (xem Pl 3, 12 – 14).

Tuy nhiên, Đức Kit ô, Linh Mục Thượng phẩm, cũng là vị Mục tử nhân lành luôn gìn giữ con chiên của mình đến mức độ trao ban chính mạng sống mình cho đàn chiên (xem Ga 10, 11). Cũng để bắt chước Đức Kit ô trong việc này, lòng của chúng con cũng phải trở nên trưởng thành trong khi ở chủng viện, luôn luôn để mình hoàn toàn cho Thày Chí Thánh định liệu. Thái độ sẵn sàng này, là ơn huệ của Chúa Thánh Thần, là Đấng gợi hứng cho quyết định của họ sống độc thân vì Nước Trời, sống siêu thoát khỏi của cải trần gian, sống khổ hạnh trong cuộc sống và sống vâng lời chân thành mà không giả dối.

Vậy các Con hãy cầu xin Ngài ban cho các Con bắt chước Ngài trong đức ái của Ngài cho đến tận cùng vì mọi người, không hề loại bỏ những người xa xôi lạ lẫm và người tội lỗi, như thế, với sự trợ giúp của các Con, họ quay trở lại và về đường ngay nẻo chính. Các Con hãy cầu xin Ngài dạy các Con luôn biết ở gần những người đau ốm và những người nghèo khó, với sự đơn sơ và quảng đại. Các Con hãy đương đầu với thách đố này mà không hề mang một mặc cảm nào, cũng như không sống cách tầm thường, trái lại với cung cách thật ý nghĩa để thực hiện đời sống nhân bản với tất cả sự vô vị lợi và với tinh thần phục vụ, như là những chứng nhân của Thiên Chúa nhập thể, là những sứ giả của một địa vị thật vĩ đại của nhân phẩm con người, và, từ đó, là những người bênh vực con người cách không điều kiện. Các Con được tình yêu Ngài nâng đỡ, nên đừng để cho điều gì có thể làm các Con sợ hãi, từ một môi trường mà người ta tự cho là có thể loại bỏ Thiên Chúa và trong đó quyền hành, của cải hoặc lạc thú thường là những chuẩn mực chính đo lường sự hiện hữu con người. Có thể xẩy ra là người ta khinh chê các Con, như người ta thường làm đối với nại tới những mục đích cao hơn hay những người lột mặt nạ những thần tượng hão huyền mà nhiều người đang phục lạy trước chúng. Vậy sẽ có một đời sống ăn rễ sâu vào trong Đức Kitô và đời sống này mặc khải ra cách đích thực như là một sự mới lạ, lôi kéo với sức mạnh những ai đi tìm Thiên Chúa cách chân thành, đi tìm chân lý và sự công chính.

Các Con được sự khuyến khích bởi các người huấn luyện chúng con, các Con hãy mở tâm hồn các Con ra trước ánh sáng của Đức Kit ô để nhìn xem con đường này, con đường đòi hỏi sự táo bạo và chân thực, có phải là con đường dành cho các Con không, để tiến bước tới chức linh mục chỉ khi nào các Con xác tín mạnh mẽ rằng Thiên Chúa kêu gọi các Con để nên các thừa tác viên của Ngài và khi nào các Con quyết định để thực thi tác vụ này với lòng tuân phục sự định liệu của Giáo Hội.

Với sự tín thác này, các Con hãy học với Đấng đã tự cho mình là người hiền lành và khiêm nhường trong lòng, khi các Con trao phó vì lý tưởng này mọi ước muốn của con người, làm sao để các Con không tìm chính các Con, nhưng với cung cách hành xử của các Con, các Con nên lý do xây dựng cho những người anh em của các Con, như Thánh Bổn Mạn của các Con, của Hàng Giáo sỹ triều của Tây Ban Nha, Thánh Gioan d’Avila. Khi được linh động hóa bởi gương sáng của Ngài, các Con hãy nhìn lên Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ các linh mục. Mẹ sẽ rèn luyện tâm hồn các Con theo mẫu gương của Đức Kitô, Con của Mẹ là Thiên Chúa, và Mẹ sẽ dạy các Con luôn biết gìn giữ các của cải mà Ngài đã chuộc lấy trên Đồi Calvario vì phần rỗi thế giới. Amen.

Dịch ngày 24-8-2011.

Lm. Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, từ bản dịch tiếng Ý, do Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến.

* * * * * *

Đức Thánh Cha thông báo tại Madrid việc Ngài sẽ công bố Thánh Gioan Avila, linh mục, là tiến sĩ Hội Thánh

Với niềm hân hoan lớn lao, trong chính ngôi Thánh Đướng Chính Tòa với tước hiệu Santa Maria La Real de la Almudena, Tôi muốn loan báo cho Dân Chúa biết, là Tôi chấp nhận lời thỉnh cầu của Đức Hồng Y Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha, HY Antonio Maria Rouco Varela, Tổng Giám Muc Madrid, cùng với các Anh Em trong Hàng Giám Mục Tây Ban Nha, cũng như của nhiều Vị Tổng Giám Mục và Giám Mục khắp nơi khác trên toàn thế giới, và của nhiều tín hữu, là Tôi sẽ công bố trong tương lại gần đây Thánh JUAN DE AVILA, linh mục, là TIẾN SĨ CỦA HỘI THÁNH TOÀN CẦU.

Khi công bố tin này, ở đây, tôi muốn rằng lời giảng dạy và gương của Vị Mục tử cao cả này sẽ chiếu soi các linh mục và những người, mà trong một ngày kia, với niềm hân hoan và hy vọng, sẽ lãnh nhận chức Thánh Linh mục.

Tôi mời gọi tất cả hãy nhìn lên Vị Thánh này, và Tôi trao gởi nơi sự cầu bầu của Ngài các Giám Mục Tây Ban Nha và tất cả thế giới, cũng như các linh mục và chủng sinh, để, khi kiên trì trong cũng một đức tin mà Thánh nhân là thày dạy chúng ta, họ biết rẻn luyện con tim của mình theo các tâm tình của Chúa Giêsu Kitô, Mục Tử Nhân Lành, Kính Dâng Ngài mọi vinh danh và tôn vinh cho đến muôn đời. Amen.

Dịch ngày 24-8-2011.

Lm. Phan xicô Borgia Trần Văn Khả, từ bản dịch tiếng Ý, do Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến.


* * * * *

Cuộc gặp các Ủy Ban tổ chức
Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Các Bạn thân mến,

Tôi rất vui mừng tiếp các tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh để cám ơn các Bạn một cách nồng nhiệt vì tất cả những gì các Bạn thực hiện cho việc tổ chức Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ.

Tôi biết rõ rằng, từ lúc công bố tin là Tổng Giáo Phận Madrid được chọn để tổ chứa cuộc gặp gỡ này, thì Đức Hồng Y Antonio Maria Rauco Varela đã khởi sự công việc của Ủy Ban Tổ chức địa phương, trong đó, với một ý thức rất sâu xa về Giáo Hội và với một lòng quý mến khác thường đối với Vị Đại Diện của Chúa Kitô, các người có trách nhiệm về nhiều khâu việc khác nhau của biến cố lớn lao này, đã hợp tác với nhau, do Đức Cha César Augusto Franco Martinez điều hành chung. Chỉ có tình yêu Giáo Hội và sự lo lắng để loan báo Tin Mừng nơi các người trẻ mới có thể giải thích sự dấn thân này được thực hiện cách thật quảng đại về thời giờ và sức lực, sự dấn thân sẽ đem lại hiệu quả tông đồ thật phong phú trong tương lai. Trong thời giờ nhiều tháng Quý Vị đã đem hết sức lực của Quý Vị để phục vụ sứ mệnh của Giáo Hội. Thiên Chúa sẽ trả ơn cho Quý Vị một trăm cho một lần. Không chỉ với Quý Vị, mà cả với gia đình của Quý Vị và các Cơ quan đoàn thể, với sự hy sinh từ bỏ đã nâng đỡ sự nhiệt tâm và chuyên cần của Quý V. Nếu, như Chúa Giêsu nói, cho dù một chén nước ban cho người ta nhân danh Ngài sẽ được trả công ; còn hơn nữa sự dấn thân hằng ngày và liên tục của tổ chức một biến cố Giáo Hội có tầm cỡ lớn lao như biến cố mà chúng ta đang sống! Xin cám ơn từng người trong Quý Vị.

Cũng thế, Tôi muốn bày thỏ lòng biết ơn của Tôi với các Thành Viên của Ủy Ban Hỗn Hợp, do Tòa Tổng Giám Mục Madrid thiết lập và do các Cơ Quan của Nhà Nước, do Ủy ban của Thành Phố Madrid và Sở Hành Chánh của Thành Phố này, mà, ngay từ đầu công cuộc chuẩn bị của Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ này, đã được thành lập với con mắt hướng về hàng ngàn vạn người trẻ hành hương đến Madrid, thành phố mở rộng, thật đẹp và đầy tình liên đới. Chắc chắn nếu không có sự cộng tác nhiệt tình này, sẽ không thể thực hiện một biến cố mang tính cách phức tạp và quan trọng này. Nhìn vào đó Tôi biết rõ rằng nhiều tổ chức đã được đặt dưới sự lãnh đạo của Ủy Ban Tổ Chúa Địa Phương, mà không tiếc rẻ một cố gắng nào và trong một bầu khí cộng tác chân tình, là điều làm cho Quốc Gia này được vinh dự và bày tỏ tinh thần hiếu khách của những người Tây Ban Nha.

Sự hiệu lực của Ủy Ban này tỏ ra rằng không phải là không có được sự cộng tác giữa Giáo Hội và các cơ cấu dân sự, nhưng còn cho thấy rằng khi người ta cùng chung nhau phục vụ cho một sáng kiến có tầm mức rộng lớn, như sáng kiến mà chúng ta đã thấy sự dấn thân này, thì nguyên lý này là sự thiện sẽ làm cho tất cả thành một điều duy nhất. Vì thế, Tôi muốn bày tỏ với các Vị Đại Diện Chính Quyền hành chánh khác nhau, đã làm việc không tiếc rẻ công sức làm cho Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ được thành công, Tôi muốn bày tỏ lời cám ơn rất chân thành và thân tình nhân danh Giáo Hội và nhân danh các Bạn Trẻ mà trong mấy ngày này đã được hưởng nhờ sự tiếp đón và sự ân cần chăm sóc của Quý Vị.

Với tất cả các Bạn, Gia đình các bạn và các cơ quan, Tôi nguyện xin Chúa ban ơn dồi dào các ơn của Ngài cho Quý Vị. Xin chân thành cám ơn.

Ngày 22-8-2011

Lm. Phanxicô B. Trần Văn Khả, dịch từ bản tiếng Ý
do Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến.


******

(Ngày 21-8-2011)


Bài Giảng trong Thánh Lễ bế mạc

Các Bạn Trẻ thân mến,

Với buổi cử hành Thánh Thể, chúng ta tiến tới tột đỉnh của Ngày Thế Giới cho Giới Trẻ. Trong khi nhìn các Con, đến đây thật đông đảo từ các nơi trên thế giới, con tim của Cha tràn đầy niềm vui khi nghĩ tới cảm tình đặc biệt mà Chúa Giêsu nhìn các Con. Phải, Chúa Kit ô yêu thương các Con thật nhiều và đã gọi các Con là Bạn hữu của Ngài (xem Ga 15, 15). Ngài đến gặp gỡ các Con và muốn đồng hành với các Con trong con đường các Con đi, để mở ra cho các Con những cánh cửa trao ban sự sống tràn đầy và làm cho các Con tham dự vào mối liên hệ thân mật của Ngài với Chúa Cha. Chúng ta đây, phần chúng ta, ý thức về sự cao cả của tình yêu của Ngài, chúng ta muốn đáp lại với tất cả sự quảng đại cho dấu chỉ yêu thương đặc biệt này với quyết định là chia sẻ cho người khác niềm hoan lạc mà chúng ta đã nhận được. Chắc chắn có nhiều người hiện đang cảm thấy mình được lôi kéo bởi dung mạo Đức Kitô và muốn biết Ngài một cách sâu xa hơn. Họ nhận thức rằng Ngài là câu đáp án cho nhiều trong muôn vàn mối lo lắng cá nhân riêng tư của họ. Nhưng thực sự Ngài là ai? Làm sao một người đã sống trên mặt đất này bao nhiêu năm qua trước đây, còn có thể đem lại cho tôi điều gì, hôm nay đây?

Trong bài Phúc Âm mà chúng ta vừa nghe (xem Mt 16, 13 – 20) chúng thấy mô tả hai cách thế khác biệt để biết Đức Kitô. Cách thế thứ nhất hệ tại một sự biết bên ngoài, căn cứ vào dư luận quần chúng. Với câu hỏi của Chúa Giêsu : “Người ta bảo Con Người là ai?”, các môn đệ trả lời : “ Một số người cho là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác cho là ông Elia, kẻ khác lại cho là ông Giêrêmia hay là một trong các tiên tri”. Người ta có thể nói, người ta coi Chúa Kit ô như một con người tôn giáo khác hơn là những người đã được biết tới. Rồi, quay lại cách thân thiện với các môn đệ, Chúa Giêsu hỏi: “Còn các Con, các Con cho Thày là ai”. Ông Phêrô đã trả lời, và đó là lời tuyên xưng đức tin thứ nhất : “Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đức tin đi vượt ra các dữ kiện thực nghiệm hay lịch sử, và có khả năng nhận ra mầu nhiệm về con người của Đức Kitô trong chiều kích sâu thẳm nhất.

Tuy nhiên đức tin không phải là kết quả của của sức lực con người, của lý trí, mà trái lại là ơn huệ của Thiên Chúa: “Hỡi Simon, con của Giona, con có phúc, bởi vì chẳng phải xác thịt hay,máu huyết đã mặc khải cho con, nhưng là Cha Ta Đấng ngự trên trời”. Đức tin có nguồn gốc trong sáng kiến của Thiên Chúa Đấng mặc khải cuộc sống sâu thẳm của Ngài cho chúng ta và mời gọi chúng ta tham dự vào chính sự sống thần linh của Ngài. Đức tin không chỉ truyền đạt một số thông tin về căn tính của Đức Kitô, nhưng giả thiết một mối quan hệ thân tình với Ngài, sự gắn bó của tất cả con người, cùng với trí tuệ riêng của mình, ý chí và tâm tình vào việc tỏ mình mà chính Thiên Chúa thực hiện ra cho chúng ta. Như vậy, câu hỏi “Còn các con, các con bảo Thày là ai?”, tự chiều sâu của nó đang khích thức nơi các môn đệ việc thực hiện một quyết định riêng của mình trong mối liên hệ với Đức Kitô. Đức tin và việc đi theo Chúa Kitô có liên hệt mật thiết với nhau. Và, cho là phải giả thiết có việc đi theo Đức Kitô, thì đức tin phải được liên đới và lớn lên, làm cho nên sâu xa hơn mỗi ngày và trưởng thành hơn, trong mức độ theo đó mối liên hệ với Chúa Giêsu cần được tăng cường và mạnh mẽ hơn, sự thân quen với Ngài cũng cần được tăng thêm. Ngay cả Phêrô và các môn đệ khác phải tiến lên theo chiều hướng này, cho tới khi cuộc gặp gỡ với Đức Kitô sống lại mở con mắt họ ra tới một đức tin trọn vẹn.

Các Bạn Trẻ thân mến, cả ngày nay nữa Đức Kitô cũng nói với các Bạn cùng một câu hỏi mà Ngài đã hỏi các Tông đồ xưa : “Còn các con, các con bảo Thày là ai?”. Các Con hãy trả lời Ngài với sự quảng đại và sự táo bạo, như là điều tương xứng với trái tim non trẻ, như trái tim của các con. Các Con hãy nói với Ngài :”Lạy Chúa Giê su, con biết rằng Chúa là Con Thiên Chúa, Đấng đã ban sự sống của Chúa cho con. Con muốn theo Chúa với sự trung tín và xin hãy để con được hướng dẫn bởi Lời Chúa. Chúa biết con và Chúa yêu con. Con xin phó thác nơi Chúa và đặt để tất cả đời sống con trong tay Chúa. Con muốn rằng Chúa là sức mạnh nâng đỡ con, là niềm hoan lạc không bao giờ lìa bỏ con.

Trong cầu trả lời cho việc tuyên tín của Phêrô, Chúa Giê su nói về Giáo Hội: “Và Ta nói với con: con là Phêrô, và trên viên đá này Ta sẽ xây Giáo Hội của Ta”. Điều này có nghĩa gì? Chúa Giêsu xây dựng Giáo Hội của Ngài trên tảng đá đức tin của Phêrô, là đức tin đã tuyên tín thiên tính của Đức Kitô. Phải, Giáo Hội không phải là một định chế con người, như bất cứ định chế nào khác, nhưng Giáo Hội là định chế hiệp nhất với Thiên Chúa. Chính Đức Kitô nói tới Giáo Hội như là Giáo Hội “của Ngài”. Không thể nào tách Đức Kitô ra khỏi Giáo Hội, cũng như người ta không thể tách đầu ra khỏi thân mình (xem 1Cr 12, 12). Giáo Hội không sống bởi chính mình, trái lại, sống bởi Đức Kitô. Ngài hiện diện ở giữa Giáo Hội, và ban sự sống, lương thực và sức mạnh.

Các bạn Trẻ thân mến, xin cho phép Cha, như người kế vị Thánh Phêrô, mời gọi các Con tăng cường đức tin đã được truyền lại cho chúng ta từ các Tông đồ, để đặt Đức Kitô, Con Thiên Chúa, ở giữa cuộc sống của các Con. Tuy nhiên các Con cũng cho phép Cha nhắc nhở cho các Con rằng việc đi theo Chúa Giêsu trong đức tin là bước đi cùng với Ngài trong sự hiệp thông của Giáo Hội. Người ta không thể theo Chúa Giê su một mình. Ai để cho mình rơi vào cơn cám dỗ đi theo “ngả riêng của mình’, hoặc sống đức tin theo chủ nghĩa cá nhân, là điều đang điều khiển xã hội, thì kẻ đó đi vào mối nguy cơ là không bao giờ gặp được Chúa Giêsu Kitô, hoặc kết thúc trong việc đi theo một hình ảnh sai lạc về Ngài.

Có đức tin, điều này có nghĩa là tựa nương vào đức tin của anh em mình, và đức tin của con giúp đỡ cũng một cách thế để nâng đỡ đức tin của người khác. Cha xin các Con, các Con thân mến, hãy yêu mến Giáo Hội, vì Giáo Hội đã sinh các Con trong đức tin, vì Giáo Hội đã giúp các con nhận biết Đức Kitô hơn nữa, vì Giáo Hội làm cho các Con khám phá ra vẻ đẹp của tình yêu của Ngài. Để làm tăng thêm tình bạn của các Con với Đức Kitô thì điều căn bản là phải nhận ra tầm quan trọng của việc các Con sát nhập cách vui vẻ vào trong các giáo xứ, các cộng đoàn và các phong trào, cũng như thế như việc tham dự vào Thánh Thể mỗi ngày Chúa Nhật, việc năng đi xưng tội, và vun trồng việc cầu nguyện và suy gẫm lời Thiên Chúa. Từ tình bạn này với Chúa Giê su cũng sẽ nảy sinh ra một thúc đẩy dẫn tới việc làm chứng tá đức tin trong các môi trường rất khác nhau, kể cả ở những nơi có sự chối bỏ hay sự thờ ơ nhửng nhưng. Không thể nào gặp gỡ Đức Kitô mà không có việc làm cho người khác nhận biết Ngài. Vậy, các con không giữ Chúa Kitô lại cho chính mình! Các Con hãy thông chia cho người khác niềm vui của đức tin. Thế giới cần tới chứng tá đức tin của chúng con, chắc chắn thế giới cần tới Thiên Chúa. Cha nghĩ rằng sự hiện diện của các Con ở đây, hỡi các Bạn Trẻ đến từ Năm Châu, là một bằng chứng của sự phong phú của mệnh lệ nh của Đức Kitô cho Giáo Hội : “Các Con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật” (Mc 16, 15). Cả nơi các Con cũng chờ đợi một phận vụ khác thường là trở nên môn đệ của và nhà thừa sai của Đức Kitô trong các vùng đất khác và các xứ sở khác tại đó có rất nhiều bạn trẽ khác cũng ước vọng những điều cao cả hơn, và tuôn chảy trong con tim của họ khả năng có được các giá trị chân thực hơn, mà không để cho mình bị quyến rũ bởi những lời hứa hão huyền của một lối sống thiếu Thiên Chúa.

Các Bạn Trẻ thân mến, Cha cầu nguyện cho các Con một cách thân thương từ cõi lòng của Cha. Cha trao phó các Con cho Đức Trinh Nữ Maria, để Mẹ đồng hành với các Con luôn luôn qua sự cầu cử hiền mẫu của Mẹ và Mẹ dạy các Con biết trung thành với Lời Thiên Chúa. Cha cũng xin các Con cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, để, như là người kế vị Thánh Phêrô, Ngài có thể tiếp tục làm kiên vững các anh em trong đức tin. Chớ gì mọi người trong Giáo Hội, mục tử và các tín hữu, biết gần gũi Đức Kitô mỗi ngày một hơn, để có thể tiến lên trong sự thánh thiện của đời sống và như thế họ nên chứng tá hữu hiệu rằng Chúa Giêsu Kitô thực là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ mọi người và là nguồn mạch sống động của niềm hy vọng của con người. Amen.

Ngày 24-8-2011.

Lm Phanxicô B. Trần Văn Khả,

dịch từ bản tiếng Ý, do Văn phòng báo chí của Tòa Thánh phổ biến.

Top