Giáo xứ Chợ Quán: Ý nghĩa của hang đá Giáng sinh

Giáo xứ Chợ Quán: Ý nghĩa của hang đá Giáng sinh

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố Thông điệp “Laudato Si’”(Ngợi khen Chúa) lên tiếng kêu gọi mọi người đang sống trên hành tinh này hãy chung sức bảo vệ “Ngôi nhà trái đất” chúng ta, khỏi thảm họa ô nhiễm môi trường sinh thái, để chúng ta và các thế hệ mai sau được sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Những ý tưởng trên đ  gợi ý cho  chủ đề của hang đá giáng sinh họ đạo Chợ Quán 2016 : “Chúa Giêsu giáng sinh giữa môi trường ô nhiễm của trái đất.”

Đứng trước hang đá được dựng trong nhà thờ phía bên bàn thờ Đức Mẹ, ta thấy nhiều tiểu cảnh:

 1.Ở trung tâm là trái đất, bàn tay con người bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta.

2. Phong cảnh bên trên là công trinh tạo dựng của Thiên Chúa thật là tuyệt đẹp: trời đất, núi non, thác nước, cây cỏ, bồn hoa xinh đẹp.

3.Tấm bảng bên trên là Lời kinh của Thánh Phanxicô Assisi :”Laudato Si’, Mi’ Signore” (Chúc tụng Chúa, Lạy Thiên Chúq của con”)

4.Bên Formosa dưới : Con người hủy hoại công trình tạo dựng của Thiên Chúa: Bên phải : các khu rừng bị tàn phá. Bên trái: các nhà máy thủy diện xả lũ, nhà máy “” xả khói và xả thải xuống sông, cá chết nổi lềnh bềnh…

5.Phía trước : hàng rào là hình ảnh các công nhân vệ sinh quét dọn đường phố  và các thiếu nhi thu dọn rác thải trong sân nhà thờ họ đạo.

                         Hãy chăm sóc Trái đất : Ngôi Nhà Chung” 

                        “ Hãy bảo vệ môi trường Xanh-Sạch-Đẹp”

“Giáo xứ không rác”

Ve chai cho người nghèo”

 “Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, nhờ Chúa mà tất cả được tạo thành. Trong cung lòng Mẹ Maria, Chúa đã nhận lấy hình dạng con người; Chúa trở thành một thành phần của trái đất này và đã nhìn thế giới với con mắt nhân loại. Ngày nay Chúa vẫn sống động trong từng thụ tạo với vinh quang phục sinh của Chúa. Chúng con xin ngợi khen Chúa.”

  Giáng sinh 2016

Họ Đạo Chợ Quán

Top